ถึงเวลาต้องเปลี่ยนระบบประเมินผล?

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนระบบประเมินผล?

ในระยะหลังเราจะเริ่มได้อ่านข่าวเกี่ยวกับบริษัทชั้นนำของโลกจำนวนมากที่เริ่มมีการปรับเปลี่ยนระบบการประเมิน

ผลการปฏิบัติงานของบุคลากรเสียใหม่ จากในปัจจุบันที่กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานองค์กรส่วนใหญ่ จะเป็นระบบรายปีหรือครึ่งปีที่พอถึงฤดูหรือเทศกาลในการประเมินผลผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะต้องประชุมและกรอกแบบฟอร์ม โดยดูทั้งผลงานตาม KPI ที่กำหนดรวมทั้งพฤติกรรมส่วนบุคคลด้วย

สิ่งที่เริ่มพบเห็นกันมากขึ้นคือบริษัทระดับโลกหลายแห่งเริ่มยกเลิกในระบบข้างต้นไปครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะไม่สนใจเรื่องของผลการปฏิบัติงาน หรือ Performance เพียงแต่บริษัทเหล่านี้เขาได้เริ่มนำระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานในอีกรูปแบบหนึ่งมาใช้เท่านั้นเอง

ในหลายปีที่ผ่านมา ทั้ง Accenture และ General Electric ก็ได้ยกเลิกระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานที่เป็นรายปีและได้นำระบบใหม่ที่มีการติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด และมีการให้ Feedback อยู่ตลอดเวลามาใช้แทนหรือกรณีของ Coca-Cola ที่เพิ่งประกาศไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาที่จะนำระบบใหม่มาใช้ทั่วโลกโดยระบบใหม่ของ Cocal-Cola นั้นจะให้ผู้บริหารในแต่ละหน่วยงานได้ตอบคำถาม 5 คำถามที่เกี่ยวข้องกับพนักงานของตัวเองทุกคนในทุกๆ เดือน อาทิเช่น “จากผลการปฏิบัติงานของพนักงานท่านจะมอบหมายหน้าที่งานความรับผิดชอบให้กับพนักงานคนนี้เพิ่มขึ้นหรือไม่?” หรือ “พนักงานคนนี้มีความเสี่ยงที่จะมีผลการปฏิบัติงานที่ต่ำหรือไม่?”

ในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้ลงข่าวของบริษัท Kimberly-Clark ที่กำลังปรับเปลี่ยนระบบการบริหาร และประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานใหม่ทั่วทั้งบริษัท จากในอดีตที่เป็นบริษัทที่เมื่อพนักงานเข้ามาทำงานแล้วจะมีความมั่นคงและสามารถอยู่ได้จนเกษียณกลายเป็นบริษัทที่เน้นในเรื่องของผลการปฏิบัติงานมากขึ้น อีกทั้งยินดีต่อการลาออกของพนักงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานที่เขาเรียกว่าพวก ‘Dead Wood’

จากในอดีตที่ระบบการประเมินการปฏิบัติงานของ Kimberly-Clark นั้นจะเป็นระบบรายปีที่ประเมินผลกันปีละครั้ง ก็เปลี่ยนเป็นระบบที่เป็น Real-Time ต่อเนื่องมีการให้ Feedback ตลอดเวลาเพื่อช่วยให้พนักงานสามารถบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายได้ (หรือให้ออกจากบริษัทได้เร็วขึ้น) โดยในปัจจุบันได้มีผู้ผลิตและขายซอฟต์แวร์หลายเจ้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการตั้งเป้าติดตาม และให้ Feedback ผลการดำเนินงานของพนักงานแบบ Real-Time

ผ่านทางซอฟต์แวร์เหล่านี้พนักงานสามารถที่จะตั้งเป้าหมายการทำงานของตนเอง และรายงานความก้าวหน้าในผลการทำงานทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวจากนั้นหัวหน้าหรือผู้บริหารสามารถติดตามผลการปฏิบัติงานของพนักงาน เทียบกับเป้าหมายได้ตลอดเวลามีข้อมูลต่างๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นประวัติของพนักงาน ประวัติการอบรมจุดแข็งจุดอ่อนของพนักงาน รวมทั้งผลการปฏิบัติงานในอดีตซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเข้ามาช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหาร และทำให้หัวหน้าหรือผู้บริหารสามารถที่จะให้ Feedback ผ่านทางระบบได้อย่างทันทีด้วย

ระบบการประเมินผลในรูปแบบใหม่จะเป็นการนำดิจิตัลเทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น รวมทั้งใช้ประโยชน์จากข้อมูลของพนักงานที่มีอยู่แล้วอีกทั้งเหมาะกับคนในรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับการตอบสนองอย่างทันทีที่ไม่ต้องรอจนถึงสิ้นปี ถึงกว่าจะรู้ว่าผลการทำงานของตนเองเป็นอย่างไรรวมทั้งเข้ามาในจังหวะที่หลายๆ องค์กรเริ่มเบื่อกับระบบประเมินผลประจำปีแบบเดิมที่ผู้ที่บริหารจะต้องหมดเวลาไปกับการประชุมกรอกแบบฟอร์ม

อย่างไรก็ดี ก็มีอีกมุมมองที่แตกต่างว่าการประเมินผลอย่างต่อเนื่องในลักษณะนี้จะเป็นการเข้าไปก้าวก่ายคุกคามพนักงานเกินไปหรือเปล่า แต่ก็มีบรรดา HR จำนวนมากที่เริ่มมองเห็นว่าระบบแบบเดิมไม่เหมาะสมแล้วและระบบใหม่จะช่วยองค์กรได้มากกว่า

สรุปก็คือ องค์กรธุรกิจยังคงมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับเรื่องของผลการปฏิบัติงาน หรือ Performance อยู่เหมือนเดิมนะครับ เพียงแต่ว่าวิธีการวัดและติดตามเรื่องของ Performance นั้นจะเปลี่ยนไปจากระบบที่เป็นรายปีก็เป็นระบบที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสุดท้ายก็ทำให้พนักงานต้องปรับตัวใครมีความสามารถและตั้งใจก็ไม่ต้องกลัว แต่พวกที่เป็น Dead Wood ก็อาจจะต้องเริ่มหางานใหม่กันมากขึ้น