เมื่อท่านผู้เฒ่ามหาธีร์วัย 90

เมื่อท่านผู้เฒ่ามหาธีร์วัย 90

ประกาศตั้งพรรคเพื่อโค่นนายกฯ

ขณะที่ประเทศไทยกำลังถกแถลงกันถึงรัฐธรรมนูญใหม่ และอนาคตของพรรคการเมือง ที่มาเลเซียเพื่อนบ้านเราก็เกิดปรากฏการณ์ พรรคใหม่ ที่มีสีสันร้อนแรงอย่างยิ่ง

เพราะพรรคใหม่นี้ตั้งโดยอดีตนายกรัฐมนตรีคนดัง มหาธีร์ โมฮัมหมัด ที่ประกาศเป้าหมายชัดเจนตั้งแต่ต้น ว่าพรรคใหม่มีภารกิจหลักคือโค่นนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค คนปัจจุบัน

ที่ทำให้เรื่องราวมีความฮือฮามากขึ้นก็คือมหาธีร์วันนี้อายุ 90 แล้ว และเคยเป็นหัวหน้าพรรค UMNO ที่ปกครองประเทศมาหลายสิบปี มีอำนาจและบารมีแข็งแกร่ง ไม่มีใครเคยโค่นได้

แต่วันนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไป มหาธีร์ออกมารณรงค์เรียกร้องให้นาจิบลาออก เพราะข้อหาคอร์รัปชันที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ แต่นาจิบยืนกระต่ายขาเดียว บอกว่าตัวเองไม่ผิด มหาธีร์ต่างหากที่ไร้เหตุผล ไปรวบรวมแม้กระทั่งอดีตศัตรูอย่างอันวา อิบราฮิม ที่ตนเคยเป็นคนฟ้องร้องจนติดคุกอยู่ทุกวันนี้มาเป็นพันธมิตรเพื่อล้มล้างนาจิบ

มหาธีร์เรียกพรรคใหม่นี้ว่า United Malaysian People’s Party (UMPP) มีตัวเองเป็นประธานพรรคและอดีตรองนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน เป็นหัวหน้าพรรค

พรรคนี้มีนโยบายหลักจะมีสมาชิกเป็นคนมาเลย์เป็นหลัก เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ของ ภูมิบุตร เท่านั้น

นโยบายที่ประกาศคือ ต่อสู้คอร์รัปชั่นและการใช้อำนาจทางการเมืองในทางที่ผิด

มูห์ยิดดินเคยเป็นเบอร์สองของนายกฯนาจิบ แต่ถูกไล่ออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วหลังจากหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal เปิดโปงว่านายกฯคนนี้ได้รับเงิน $681 ล้านเหรียญ (เกือบ 24,000 ล้านบาท) จากบริษัทต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวโยงกับกองทุนรัฐบาลที่เรียกว่า 1Malaysia Development Berhad หรือ 1MDB

กองทุน 1MDB ก่อตั้งโดยนาจิบเอง อยู่ใต้การควบคุมของกระทรวงการคลังซึ่งก็อยู่ใต้การบังคับบัญชาโดยตรงของนายกฯ ก่อนหน้านี้ นาจิบนั่งเก้าอี้ตำแหน่งที่ปรึกษาของกองทุนนี้ด้วย เพิ่งจะลาออกเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาหลังจากมีข่าวคราวอื้อฉาวปรากฏต่อสาธารณชน

นอกจากนาจิบจะไล่มูห์ยิดดินออกจากตำแหน่งรองนายกฯแล้ว ก็ยังขับออกจากพรรค UMNO ด้วยในฐานออกมาวิพากษ์หัวหน้าพรรคในกรณีนี้

นาจิบไม่เพียงเขี่ยรองนายกฯออกเท่านั้น ยังปลดอัยการสูงสุดที่ชื่ออับดุล กานี ปาเตลออกจากตำแหน่งทั้ง ๆ ที่เขาเป็นหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนเรื่องเกรียวกราวนี้ด้วย

พรรคการเมืองใหม่ของมหาธีร์เป็นข่าวร้อนแรงอยู่ขณะนี้เพราะมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะต้องคว่ำนาจิบให้ได้ และพรรค UMNO จะต้องมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ แต่หากจะหวังให้แก้ไขปรับปรุงจากข้างในคงจะเป็นเรื่องยากยิ่งตราบเท่าที่นาจิบยังกุมอำนาจอย่างเต็มพิกัดอยู่

พรรคใหม่ของมหาธีร์เน้นเฉพาะคนมาเลย์ถูกวิพากษ์ว่าไม่เปิดกว้างพอ แต่นักวิเคราะห์มองว่าจริง ๆ แล้วพรรค UMPP นี่คือก็การแยกตัวแตกย่อยจาก UMNO

อีกทั้งพรรคฝ่ายค้านอื่นก็ไม่ต้องการให้พรรคใหม่ของมหาธีร์แย่งสมาชิกไปไม่ว่าจะเป็นพรรค People’s Justice Party ที่นำโดยภรรยาของอันวา อิบราฮิม หรือพรรคคนจีนเช่น Democratic Action Party (DAP)

มหาธีร์เองลาออกจากพรรค UMNO เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เพื่อกดดันให้นาจิบก้าวลงจากตำแหน่งนายกฯ แต่ไม่ได้ผล จึงต้องเดินหน้าระดมกลุ่มการเมืองทั้งที่แตกตัวจาก UMNO และจากพรรคฝ่ายค้านปัจจุบันเพื่อสร้างพลังการเมืองกลุ่มใหม่ในอันที่จะเลื่อยขาเก้าอี้ของนาจิบ

แต่พรรคฝ่ายค้านเองก็มีความระแวงคลางแคลงเจตนาที่แท้จริงของมหาธีร์ เพราะตอนเขาเป็นใหญ่ก็ใช่ว่าจะมีมิตรจิตมิตรใจกับฝ่ายค้านแต่อย่างไร ตรงกันข้าม อันวา อิบราฮิมที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นรองนายกฯของเขาและที่ติดคุกอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะฝีมือของ ท่านผู้เฒ่า คนนี้แหละ

การเมืองมาเลเซียจึงกำลังเข้าสู่ภาวะเผชิญหน้าที่รุนแรงและควรแก่การเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด...ไม่แพ้ระเบิดเวลาการเมืองที่กัมพูชาที่นายกฯฮุนเซนกำลังถูกฝ่ายค้านที่นำโดยสม รังสีท้าทายหนักหน่วงขึ้นทุกวัน