ไม่เสียหายกับการเตรียมตัวไว้ก่อน

ไม่เสียหายกับการเตรียมตัวไว้ก่อน

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.2

 เขย่าหมู่บ้านหลายแห่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลบนหุบเขา บริเวณตอนกลางของอิตาลีช่วงกลางสัปดาห์นี้ สร้างความเสียหายอย่างมาก ทั้งในแง่สิ่งก่อสร้างและชีวิตผู้คน เพราะเกิดขึ้นตื้นมาก คือลึกจากพื้นดินเพียง 10 กิโลเมตร อันทำให้สิ่งก่อสร้างหลายแห่งพังครืน หมู่บ้านหายไปครึ่งหมู่บ้าน เพราะยุบครืนราบเป็นหน้ากลอง แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงกรุงโรม ที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 150 กิโลเมตร จุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่ๆ เคยเกิดธรณีพิโรธเมื่อปี 2552 ทั้งยังเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 300 ราย

เมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวครั้งก่อนช่วง 7 ปีที่แล้วในอิตาลีนั้น ปรากฏว่านำไปสู่การฟ้องร้องมากมาย เกี่ยวกับการควบคุมการก่อสร้างอาคารที่ย่อหย่อน และการที่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมเตือนชาวบ้านว่ากำลังจะเกิดแผ่นดินไหว อีกทั้งยังมีกรณีที่ศาลอิตาลีเอาผิดกับคน 4 คนกรณีที่อาคารแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยยุบตัวช่วงธรณีพิโรธ ทำให้นักศึกษาเสียชีวิต 8 ราย สืบเนื่องจากบกพร่องในงานซ่อมแซมอาคารดังกล่าว ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ 6 คนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนี้ ในเวลาต่อมาสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของอิตาลีได้กันเงินไว้เป็นจำนวนเกือบพันล้านยูโร ไว้สำหรับยกระดับอาคารต่างๆ ในพื้นที่ๆ เสี่ยงต่อแผ่นดินไหว แต่มีผู้ขอรับเงินน้อยมาก ส่วนใหญ่เพราะกระบวนการที่ค่อนข้างยุ่งยาก

ไม่เฉพาะอิตาลีแห่งเดียวที่เจอแผ่นดินไหว เพราะในวันเดียวกับที่ธรณีพิโรธในยุโรปนั้น ยังมีประเทศใกล้เคียงกับไทยอย่างเมียนมา ที่เกิดแผ่นดินไหวความแรงระดับ 6.8 ที่ระดับความลึก 84 กม. บริเวณตอนกลางของประเทศและอยู่ทางใต้ของเมืองเก่าแก่อย่างพุกามไปเพียง 30 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ถึงอาคารสูงในกรุงเทพฯ ในเมืองกัลกัตตาของอินเดีย ทั้งยังรวมไปถึงภาคใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย และเจดีย์เก่าเสียหายอย่างน้อย 187 องค์ โดยครั้งหลังสุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในเมียนมาคือเมื่อปี 2555

ขณะที่รอยเลื่อนในไทยนั้น กรมทรัพยากรธรณี ได้ดำเนินการสำรวจรอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทยอย่างเป็นระบบ ระหว่างปี 2548 - 2558 พบว่าประเทศไทยมีรอยเลื่อนมีพลังกระจายตัวอยู่ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ จำนวน 14 กลุ่มรอยเลื่อน ที่พาดผ่านพื้นที่ต่างๆ ใน 22 จังหวัด และเหตุแผ่นดินไหวในเมียนมาครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อรอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย เนื่องจากแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวอยู่ไกลจากรอยเลื่อนในประเทศไทยมาก และศูนย์กลางเกิดอยู่ลึกเกือบ 100 กม. อีกทั้งเป็นการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนในแนวดิ่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบเฉพาะรอยเลื่อนที่อยู่ใกล้ๆ เท่านั้น

แม้แผ่นดินไหว เป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ลำบากว่าจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อไร ประกอบกับไทยเองไม่ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบ่อยครั้งนัก แต่การเตรียมตัวไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมเพื่อรักษาตัวเองยามเกิดแผ่นดินไหว หรือการรับมือภัยธรรมชาติอื่นๆ รวมถึงการให้ความรู้และข้อมูลแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นสิ่งจำเป็นและจะมองข้ามไม่ได้ เพื่อป้องกันความสูญเสียทั้งหลายอันจะตามมา