ดาวเหนือ เพื่ออะไร

ดาวเหนือ เพื่ออะไร

ก่อนถึงวันออกเสียงลงประชามติ เมื่อต้นเดือนส.ค. ผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคน ต่างได้รับเอกสารจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง

แจ้งให้ทราบว่า ให้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ที่หน่วยใด และตั้งอยู่ ณ ที่ใด ซึ่งช่วยได้มาก เพราะทำให้ไปไม่ผิดหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีผลให้พลาดการใช้สิทธิไปเลยก็ได้ ถ้าหากว่าวันนั้นเราประมาท คิดเอาเองว่าเตรียมบัตรประชาชน แล้วไปที่เดิม หน่วยเดิม แถมยังประมาทแบบไปใช้สิทธิในนาทีสุดท้าย อีกด้วย 

ปีนี้ กกต. ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น “ดาวเหนือ” ให้โหลดได้ฟรี เพียงกรอกหมายเลขบัตรประชาชน ก็จะทราบว่าต้องไปใช้สิทธิที่หน่วยไหน หน่วยนั้นตั้งอยู่ที่ใด แล้วก็ใช้ กูเกิล แมพ นำทางไปยังหน่วยดังกล่าวได้

เห็นแอพพลิเคชั่นชื่อว่า “ดาวเหนือ” ก็เลยทำให้ผมนึกถึง “ดาวเหนือ ที่เป็นดาวจริงๆ” ที่ลอยอยู่บนฟากฟ้า แล้วก็เลยอยากฟื้นความรู้ว่า ดาวเหนือ มีประโยชน์ในการหาทิศทาง ได้อย่างไร

เลยได้ความรู้ว่า ดาวเหนือ เป็นดวงฤกษ์ดวงสำคัญ ที่นอกจากส่องแสงประกายวาววับแล้ว นักสำรวจสมัยโบราณยังใช้ประโยชน์ในการหาทิศทาง เพราะ “ทิศเหนือ” ก็อยู่ทางที่มองเห็น “ดาวเหนือ” นั่นแหละ

เมื่อใดก็ตาม ที่หันหน้าไปทางดาวเหนือ แล้วกางแขนขวาออก นั่นคือทิศตะวันออก กางแขนซ้ายออก นั่น คือทิศตะวันตก และด้านหลัง ก็คือทิศใต้

แล้วทำไมดาวเหนือ จึงบอกทิศเหนือได้แม่นยำเช่นนั้น คำตอบก็คือดวงดาวจำนวนมากมายบนท้องฟ้านั้น ต่างก็ “เคลื่อนที่” ไปอยู่ในตำแหน่งใหม่ๆ บนท้องฟ้าเสมอ จะมีก็เพียง “ดาวเหนือ” นี่แหละ ที่ไม่เคลื่อนที่ออกไปจากตำแหน่ง คือจะอยู่เหนือแกนโลก ที่ขั้วโลกเหนือตลอดเวลา แม้จะเคลื่อนที่บ้าง ก็เพียงเล็กน้อยและในรัศมีแคบๆ เท่านั้นเอง

ดังนั้น ดาวเหนือ จึงเป็นดาวที่บอกทิศเหนือได้สมชื่อ ภาษาอังกฤษ ก็ยังเรียกกันตรงๆ ว่า “North Star”

สองสัปดาห์ก่อน ครบรอบ 5 ปี ที่ ทิม คุ้ก เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ ของแอ๊ปเปิ้ล นักข่าวสัมภาษณ์พิเศษ แล้วถามถึงความเติบโตของแอ๊ปเปิ้ล มีคำถามข้อหนึ่งถามว่า “วันแรกที่คุณเข้ามาทำงาน คุณประกาศกับพนักงานว่า แอ๊ปเปิ้ลจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่นี่ผ่านไป 5 ปี แอ๊ปเปิ้ลมีอะไรเปลี่ยนไปมากมาย คุณจะอธิบายสิ่งนี้อย่างไร”

ทิม คุ้ก ตอบว่า ทุกวันนี้ ก็ยืนยันคำพูดเดิม เพราะ “North Star” ของแอ๊ปเปิ้ล ยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยจริงๆ

เขากล่าวต่อว่า “North Star ของแอ๊ปเปิ้ล” ก็คือ “เราจะสร้างผลิตภัณฑ์ ที่ ‘ยิ่งใหญ่อย่างบ้าระห่ำ’ (Insanely Great Products)...ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเปลี่ยนโลก และเปลี่ยนชีวิตชาวโลกได้”

ดาวเหนือ ของแอ๊ปเปิ้ล ชัดเจนจริงๆ เลย ใช่ไหมครับ ที่ผ่านมา แอ๊ปเปิ้ล ก็ทำได้ตามนั้น แต่จะทำต่อไป ได้อีกนานเพียงใด อนาคตเท่านั้นที่จะพิสูจน์

ผมขอเชิญชวนและท้าทาย ผู้บริหารบริษัทไทยทั้งหลายให้ถามตัวเองว่า ดาวเหนือ ของบริษัทท่านนั้น มีหรือยัง ชัดเจนหรือยัง ผู้บริหารและพนักงานทุกคน ซึมซับและ ซึมซาบ ทั่วถึงกันหรือยัง

ถ้าอยากสร้างบริษัทที่ยิ่งใหญ่ ดาวเหนือ ก็ต้องชัดเจนและยิ่งใหญ่ และทุกคนในองค์กร ต้องมองไปที่ดาวดวงเดียวกัน

เรื่องนี้พูดง่าย แต่ทำยาก เพราะหลายบริษัท แม้ผู้บริหารระดับสูงก็ยังเข้าใจไม่ตรงกันว่า ดาวเหนือของบริษัท ดวงนั้น อยู่ที่ใด

เมื่อสายตา จับไปที่ดาวคนละดวง องค์กรก็แกว่ง เพราะดาวดวงอื่น เคลื่อนที่ไปในตำแหน่งต่างๆ บนท้องฟ้าเสมอ ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องหาดาวเหนือให้เจอ

แม้จะมี “ดาวเหนือขององค์กร” ที่ชัดเจนแล้ว ผู้บริหารก็ยังต้องมี “ดาวเหนือของชีวิต” ที่ชัดเจนอีกด้วย เพราะดาวดวงนั้นกำหนดทิศทางในการดำเนินชีวิต ถ้าดาวเหนือของชีวิต ก็ยังไม่มี ชีวิตก็จะแกว่ง แกว่งไปตามกระแส ตามฤดูกาล ตามปัจจัยแวดล้อม และในที่สุด ชีวิตก็อาจเดิน “ผิดทิศ ผิดทาง” กลายเป็นเส้นทางของ “ดาวตก” เข้าจนได้

ถึงเวลาที่ท่านผู้บริหาร จะต้องค้นหาดาวเหนือกันแล้วครับ