เซียนโค่นเซียน

เซียนโค่นเซียน

“ความเสี่ยงเกิดขึ้น เมื่อคุณไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่” นี่คือคำแนะนำด้านการลงทุนที่ดีที่สุด

ของวอร์เรน บัฟเฟต

ในสถานการณ์เศรษฐกิจโลกปัจจุบันที่อึมครึม ผันผวน และไม่แน่นอน เป็นเรื่องยากมากที่นักลงทุนจะรู้ตัวและรักษาสติปัญญาของตนไว้ได้ตลอด กิเลส 2 ตัวที่รบกวน เราคือความกลัวและความโลภกลัวโลภนี้เองที่เพิ่มความเสี่ยงให้กับทุกคน

ความกลัวยังพอรู้สึกได้ แต่ความโลภมอมเมาคน จนยากจะรู้ตัวและมองไม่เห็นความจริง ยิ่งในภาวะดอกเบี้ยต่ำมากถึงติดลบที่บรรดาธนาคารกลางสร้างขึ้น ทำให้ทุกคนต้องแสวงหาผลตอบแทนที่ดีขึ้นด้วย ภายใต้แรงกดดันเช่นนี้ มีโอกาสสูงที่เราจะติดกับดักของกิเลสตัวเอง กลายเป็นเหยื่อของขบวนการขายฝันทั้งหลาย

ธุรกิจที่ชักชวนผู้คนร่วมลงทุนโดยเสนอผลตอบแทนที่สูงมาก มักเกิดขึ้นเสมอในยามเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะเป็นช่วงเวลาที่การครองชีพลำบากและจิตใจคนอ่อนแอ แชร์ (น้ำมัน) แม่ชม้อยยุค 2520-2528 คือตัวอย่างสำคัญ มันมีวงเงิน (ยุคนั้น) สูงถึง 10,000 ล้านบาท และมีผู้เกี่ยวข้องนับหมื่น นี่คือแชร์ลูกโซ่ครั้งใหญ่และสร้างความเสียหายที่สุดของไทย

เรามักคิดว่า ความโลภเกิดขึ้นกับคนธรรมดาหรือคนที่มีความรู้ทางการเงินน้อย แท้จริงแล้ว ความโลภเกิดขึ้นกับทุกคน ไม่ใช่ว่ารู้น้อยโลภมากหรือรู้มากโลภน้อย รู้มากดีกว่าตรงที่บริหารจัดการความเสี่ยงได้ดีกว่าต่างหาก ดังนั้นนักลงทุนหรือผู้บริหารกองทุนระดับโลก ล้วนมีโอกาสพลาดกันได้เสมอ

ปรากฏการณ์ High-yield Bonds ในวอลล์สตรีทช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 สะท้อนสัจธรรมดังกล่าว พันธบัตรผลตอบแทนสูงคือพันธบัตรของบริษัทที่มีหนี้คุณภาพต่ำ (Junk Bonds) มันเกิดขึ้นจากการพัฒนาและปั่นกระแสของไมเคิล มิลเคน (Michael Milken)

มิลเคนคืออัจฉริยะด้านการเงินตัวจริงตลอด 17 ปีของการเทรดบอนด์ เขาขาดทุนเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น มิลเคนจบปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับ 1) ที่เบิร์กเลย์และโทที่วาร์ตัน อายุ 24 ปีเข้าทำงานวาณิชธนกิจ อายุ 30 ปีสร้างผลตอบแทน 100% มิลเคนรุ่งเรืองขึ้นไปอีกจากการกู้เพื่อซื้อและแบ่งขายกิจการ (Leveraged Buyout) จนได้สมญานาม “Junk Bond King” ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของความโลภขั้นสูงสุดในวอลล์สตรีท

ปี 1987 เพียงปีเดียว มิลเคนทำเงินได้ 550 ล้านดอลลาร์ แต่ความรุ่งโรจน์ของเขาจบลงเดือนเมษายน 1990 เมื่อถูกตัดสินว่าทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์ มิลเคนต้องโทษจำคุก 10 ปีและถูกปรับ 600 ล้านดอลลาร์ แต่เขาได้ลดโทษเหลือติดจริงแค่ 23 เดือน มิลเคนยังต้องจ่ายอีก 500 ล้านดอลลาร์เพื่อยอมความในคดีแพ่ง

มิลเคนเกิด 4 กรกฎาคม 1946 ลัคนาราศีกรกฎ มีพุธศุกร์พลูโตกุมลัคน์ เสาร์ร่วมลัคน์ อังคารสิงห์ จันทร์พฤหัสเนปจูนอยู่กันย์ ราหูมฤตยูพฤษภ อาทิตย์เมถุน ศุกร์เพ็ญที่กุมลัคน์สนิท ทำให้เขามีพรสวรรค์ด้านการเงิน พุธพลูโตที่กุมกันสนิทคือสมองอัจฉริยะ (เหมือนจอห์น แนช ผู้คิดค้นทฤษฎีเกม) อังคาร-ดาวเจ้าเรือนภพ 5 และ 10 บอกถึงงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน อังคารเกาะวรโคตมนวางค์ในภพ 2 งานนั้นทำให้เขาร่ำรวยมาก พฤหัสเนปจูนยังบอกถึงโชคลาภและเงินที่มากมายมหาศาล โชคร้ายที่มฤตยูราหูกุมกันสนิททำมุมร้าย 90 กับจันทร์ เขาจึงหลงเดินทางผิด

โชคดีที่มิลเคนกลับตัวได้ เมื่อพ้นโทษ เขาหันมาสนใจการศึกษาและสาธารณสุข มิลเคนตั้งบริษัทและบริจาคเงินมากมาย ก่อตั้งมูลนิธิทางการแพทย์อีกหลายแห่ง เขาคือตัวอย่างของอัจฉริยะที่ถูกความโลภครอบงำจนหลงผิดและเสียคน

ยังมีกรณีของเบอร์นาร์ด แมดอฟฟ์ (Bernard Madoff) ที่ฉ้อโกงประชาชนด้วยพฤติกรรมแชร์ลูกโซ่ (Ponzi Scheme) มันคือคดีฉ้อโกงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ซึ่งสร้างความเสียหายแก่นักลงทุนต่างๆ เช่น สถาบันการเงิน มูลนิธิ กองทุนเฮดจ์ฟันด์ มหาเศรษฐี นักการเมือง เหล่าคนดัง ถึง 65,000 ล้านดอลลาร์

แมดอฟฟ์ก่อตั้งบริษัทหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนในปี 1960 ซึ่งต่อมากลายเป็น Market Maker ชั้นนำของวอลล์สตรีทปี 1990-1991, 1993 เขาเป็นประธานตลาดหุ้นนาสแดคทั้งเป็น 1 ในคณะกรรมการของสมาคมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์และตลาดการเงิน (SIFMA) ซึ่งมีบทบาทสูงในการกำหนดกฎเกณฑ์ร่วมกับภาครัฐ

ความสำเร็จและตำแหน่งชื่อเสียงทำให้แมดอฟฟ์กลายเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพล แต่เขากลับใช้มันเพื่อหลอกลวงคนวันที่ 11 ธันวาคม 2008 แมดอฟฟ์ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกง วันที่ 12 มีนาคม 2009 เขายอมรับสารภาพว่า ธุรกิจเพื่อการลงทุนของเขาคือแชร์ลูกโซ่ที่ซับซ้อนแบบหนึ่ง แมดอฟฟ์ถูกตัดสินจำคุก 150 ปีและชดใช้ค่าเสียหายกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์

แมดอฟฟ์เกิด 29 เมษายน 1938 ลัคนาอยู่สิงห์ เนปจูนร่วมลัคน์ ราหูพิจิก พฤหัสกุมภ์ เสาร์มีน อาทิตย์จันทร์พุธมฤตยูอยู่เมษ อังคารศุกร์พฤษภ พลูโตเมถุนดวงเช่นนี้หายาก เพราะมีทั้งดีมากและร้ายมากพร้อมกัน พฤหัสเล็งลัคน์สนิท ชีวิตก้าวหน้าสู่ความสำเร็จ แต่พฤหัสทำมุมร้าย 90 กับศุกร์ราหู เกิดเป็น T-Square ความสำเร็จด้านทรัพย์สินเงินทองไม่ยั่งยืนคงทน ราหูภพ 4 โหรไทยว่า ราหูค้นทรัพย์ด้วย

ลัคน์สิงห์ อาทิตย์-ดาวเจ้าเรือนลัคน์เข้มแข็งมาก เพราะเป็นอุจจ์และเกาะนวางค์สิงห์ อาทิตย์คือเกียรติยศ ชื่อเสียง การยกย่องจากสังคม แต่อาทิตย์กุมมฤตยูสนิทในจังหวะจันทร์ดับพอดี อาทิตย์จึงเสียหายมากด้วย มฤตยูคือไม่คาดหมาย แมดอฟฟ์ต้องสูญสิ้นชื่อเสียงเกียรติยศอย่างไม่คาดหมายจันทร์ดับพร้อมมฤตยู จิตใจไม่มั่นคง พุธทำมุม 90 กับพลูโตฉลาดเรื่องเล่ห์เหลี่ยมแมดอฟฟ์จึงหลงเดินทางผิดไป

ทั้งมิลเคนและแมดอฟฟ์ใช้ความโลภของคนอื่นมาสร้างความร่ำรวยให้ตัวเอง วอลล์สตรีทยังต้องเสียเงินให้ ทั้งคู่จึงนับเป็นเซียนโค่นเซียน ดวงทั้ง 2 มีจุดหนึ่งเหมือนกัน นั่นคือคู่พฤหัสเนปจูน มิลเคนมีมุมกุม แมดอฟฟ์มีมุม 150 พฤหัสคือเงิน เนปจูนคือปลอม คู่ดาวนี้ถ้าไม่เข้มแข็งหรือถูกมุมดาวร้าย มักกลายเป็นการฉ้อโกงเพื่อความร่ำรวยไป

แต่โคตรเซียนจริงๆ โลกกลับมองไม่ออก พวกเขาคือแก๊งค์พิมพ์เงินจากอากาศ เฟดคือหัวหน้าแก๊งค์นี้ ดวงเฟดมีพฤหัสเล็งเนปจูนสนิท (อ่าน เดาใจเฟด) สุดยอดการฉ้อฉลหลอกลวงอยู่ที่นี่

ใครจะปราบแก๊งค์นี้?