ดาวเหนือเพื่ออะไร

ดาวเหนือเพื่ออะไร

ก่อนถึงวันออกเสียงลงประชามติเมื่อต้นเดือนสิงหาคมผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคนต่างได้รับเอกสารจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งให้ทราบ

ว่าให้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงที่หน่วยใดและตั้งอยู่ ณ ที่ใด

 เราก็ได้รับเอกสารเช่นนี้ก่อนไปใช้สิทธิทุกครั้งซึ่งช่วยได้มากเพราะทำให้ไปไม่ผิดหน่วยเลือกตั้งซึ่งอาจมีผลให้พลาดการใช้สิทธิไปเลยก็ได้ถ้าหากว่าวันนั้นเราประมาทคิดเอาเองว่าเตรียมบัตรประชาชนแล้วไปที่เดิมหน่วยเดิมแถมยังประมาทแบบไปใช้สิทธิในนาทีสุดท้ายอีกด้วย

 เมื่อไปถึงจริงอาจพบว่าหน่วยเลือกตั้งที่เคยไปทุกครั้งนั้นได้ย้ายสถานที่ไปแล้วเรื่องแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครเพราะบางพื้นที่ก็มีการก่อสร้างใหม่ๆเกิดขึ้นบนพื้นที่เดิมที่เคยว่างเปล่าและเคยใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งมาก่อนทางการจึงจำเป็นต้องย้ายสถานที่ฯลฯเมื่อไปถึงนาทีสุดท้ายก็ไม่มีเวลาเหลือพอที่จะไปใช้สิทธิในหน่วยที่ถูกต้องได้ทันเวลาแล้ว

 ปีนี้กกต. ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นดาวเหนือให้โหลดลงสมาร์ทโฟนได้ฟรีผู้มีสิทธิออกเสียงเพียงกรอกหมายเลขบัตรประชาชนก็จะทราบว่าต้องไปใช้สิทธิที่หน่วยไหนหน่วยนั้นตั้งอยู่ที่ใดแล้วก็ใช้กูเกิ้ลแมพนำทางไปยังหน่วยดังกล่าวได้

 เห็นแอพพลิเคชั่นชื่อว่าดาวเหนือซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้มีสิทธิเดินทางไปยังเป้าหมายได้ถูกต้องก็เลยทำให้ผมนึกถึง“ดาวเหนือที่เป็นดาวจริงๆที่ลอยอยู่บนฟากฟ้าแล้วก็เลยอยากฟื้นความรู้ว่าดาวเหนือมีประโยชน์ในการหาทิศทางได้อย่างไร

 เลยได้ความรู้ว่าดาวเหนือเป็นดวงฤกษ์ดวงสำคัญที่นอกจากส่องแสงประกายวาววับแล้วนักสำรวจสมัยโบราณยังใช้ประโยชน์ในการหาทิศทางเพราะทิศเหนือก็อยู่ทางที่มองเห็นดาวเหนือนั่นแหละ

 เมื่อใดก็ตามที่หันหน้าไปทางดาวเหนือแล้วกางแขนขวาออกนั่นคือทิศตะวันออกกางแขนซ้ายออกนั่นคือทิศตะวันตกและด้านหลังก็คือทิศใต้

 แล้วทำไมดาวเหนือจึงบอกทิศเหนือได้แม่นยำเช่นนั้นคำตอบก็คือดวงดาวจำนวนมากมายบนท้องฟ้านั้นต่างก็เคลื่อนที่ไปอยู่ในตำแหน่งใหม่ๆบนท้องฟ้าเสมอ  จะมีก็เพียงดาวเหนือนี่แหละที่ไม่เคลื่อนที่ออกไปจากตำแหน่งคือจะอยู่เหนือแกนโลกที่ขั้วโลกเหนือตลอดเวลาแม้จะเคลื่อนที่บ้างก็เพียงเล็กน้อยและในรัศมีแคบๆเท่านั้นเอง

 ดังนั้นดาวเหนือจึงเป็นดาวที่บอกทิศเหนือได้สมชื่อภาษาอังกฤษก็ยังเรียกกันตรงๆว่าNorth Star

 สองสัปดาห์ก่อนครบรอบ 5 ปีที่ทิมคุ้กเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอของแอปเปิ้ลนักข่าวสัมภาษณ์พิเศษแล้วถามถึงความเติบโตของแอปเปิ้ลมีคำถามข้อหนึ่งถามว่าวันแรกที่คุณเข้ามาทำงานคุณประกาศกับพนักงานว่าแอปเปิ้ลจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแต่นี่ผ่านไป 5 ปีแอปเปิ้ลมีอะไรเปลี่ยนไปมากมายคุณจะอธิบายสิ่งนี้อย่างไร

 ทิมคุ้กตอบว่าทุกวันนี้ก็ยืนยันคำพูดเดิมเพราะNorth Starของแอปเปิ้ลยังเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยจริงๆ

 เขากล่าวต่อว่าNorth Star ของแอปเปิ้ลก็คือเราจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่อย่างบ้าระห่ำ (Insanely Great Products)...ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเปลี่ยนโลกและเปลี่ยนชีวิตชาวโลกได้ 

ดาวเหนือของแอปเปิ้ลชัดเจนจริงๆเลยใช่ไหมครับที่ผ่านมาแอปเปิ้ลก็ทำได้ตามนั้นแต่จะทำต่อไปได้อีกนานเพียงใดอนาคตเท่านั้นที่จะพิสูจน์

 ผมขอเชิญชวนและท้าทายผู้บริหารบริษัทไทยทั้งหลายให้ถามตัวเองว่าดาวเหนือของบริษัทท่านนั้นมีหรือยังชัดเจนหรือยังผู้บริหารและพนักงานทุกคนซึมซับและซึมซาบทั่วถึงกันหรือยัง

 ถ้าอยากสร้างบริษัทที่ยิ่งใหญ่ดาวเหนือก็ต้องชัดเจนและยิ่งใหญ่และทุกคนในองค์กรต้องมองไปที่ดาวดวงเดียวกัน

 เรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยากเพราะหลายบริษัทแม้ผู้บริหารระดับสูงก็ยังเข้าใจไม่ตรงกันว่าดาวเหนือของบริษัทดวงนั้นอยู่ที่ใด

 เมื่อสายตาจับไปที่ดาวคนละดวงองค์กรก็แกว่งเพราะดาวดวงอื่นเคลื่อนที่ไปในตำแหน่งต่างๆบนท้องฟ้าเสมอผู้บริหารจึงจำเป็นต้องหาดาวเหนือให้เจอ

 แม้จะมีดาวเหนือขององค์กรที่ชัดเจนแล้วผู้บริหารก็ยังต้องมีดาวเหนือของชีวิตที่ชัดเจนอีกด้วยเพราะดาวดวงนั้นกำหนดทิศทางในการดำเนินชีวิตถ้าดาวเหนือของชีวิตก็ยังไม่มีชีวิตก็จะแกว่งแกว่งไปตามกระแสตามฤดูกาลตามปัจจัยแวดล้อมและในที่สุดชีวิตก็อาจเดินผิดทิศผิดทางกลายเป็นเส้นทางของดาวตกเข้าจนได้

 ถึงเวลาที่ท่านผู้บริหารจะต้องค้นหาดาวเหนือกันแล้วครับ