ปืนคู่กาย

ปืนคู่กาย

ผมมีเพื่อนเป็นตำรวจ ไล่กวดผู้ร้าย

 จับเป็นโดยละม่อม จับตายถ้าผู้ร้ายยิงต่อสู้

เพื่อนตำรวจบอกปืนพกคู่กายเป็น ลูกโม่ .38 บางคนถือ .357 นับเป็นอาวุธประจำกายตำรวจไทยมายาวนาน

เชื่อไหมทั้ง .38 .357 กำลังจะตกยุคกลายเป็นปืน คลาสสิก ไม่ต่างจากปืนลูกโม่ ‘ซิงเกิลแอคชั่น’ ในหนังคาวบอย ปืนที่จะเข้ามาแทนที่ เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ

วิทยุด่วนเรื่อง “โครงการอาวุธปืนสวัสดิการ ตร.” ยี่ห้อ ซิกซาวเออร์ รุ่น พี320 ขนาด 9 มม. ราคา 18,000 บาท ให้ทุกหน่วยสอบถามและทำบัญชีตำรวจที่ประสงค์จะซื้อปืนสวัสดิการรุ่นดังกล่าว ส่งรายชื่อภายใน 20 เม.ย. 2558

ข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ หูผึ่งเพราะไม่เคยมีปืนสวัสดิการราคาถูกแบบนี้มาก่อน และเท่าที่เคยซื้อมา ราคาไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นบาท

ผู้ริเริ่มโครงการ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ในสมัยนั้น มีวิทยุราชการด่วนถึง ผู้บัญชาการและผู้บังคับการทุกหน่วย แจ้งว่า ตำรวจจะจัดทำโครงการสวัสดิการสำหรับตำรวจ โดยจัดหาปืนพกสั้นยี่ห้อซิกซาวเออร์ รุ่นพี 320 ขนาด 9 มม. ราคา 18,000 บาท เพื่อไว้ใช้ และป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง

โครงการนี้ปิดรับจองเมื่อ 20 เม.ย. 2558

แต่เมื่อเคาะราคาจริง ตกกระบอกละ 23,890 บาท สั่งซื้อวันสุดท้าย 30 พ.ย.2558 ด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย

เมื่อชำระเงินแล้ว ส่งสำเนาการโอนเงินพร้อมใบสั่งซื้อไปยังบริษัท ฟิกซ์เทค จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนโรงงาน ซิก ซาวเออร์ ประจำประเทศไทย เพื่อออกใบรับเงิน และใบรับปืนให้กับผู้สั่งซื้อเก็บไว้เป็นหลักฐาน

โครงการจัดหาปืนสวัสดิการ ซิกซาวเออร์ พี 320 มีผู้สั่งจอง 23,795 ราย รวมเงินกว่า 570 ล้านบาท จ่ายเงินไปจะครบปี ปืนยังไม่ได้ เงิน 570 ล้านบาท หายจ้อย จนอดีตผบ.ตร. สมยศ ไปนั่งนายกสมาคมฟุตบอล

เสียงบ่นจากตำรวจ บอกว่าผบ.ตร.คนปัจจุบัน ที่ไปคัดเลือกปืนก็ไม่เคยให้ข่าว ไม่เคยติดตามให้ลูกน้อง

ผมลองสอบถามไปที่ บริษัทฟิ๊กซ์เทคประเทศไทย ได้คำชี้แจงว่า โครงการสวัสดิการปืนตร. ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการผลิต เพราะบริษัทซิก ซาวเออร์ สหรัฐ ผลิตปืนเสร็จแล้ว แต่ติดปัญหาขั้นตอนการส่งออก ต้องให้สภาสหรัฐ ออกใบอนุญาต เพราะเป็นเครื่องยุทธภัณฑ์ ช่วงนี้สภาสหรัฐปิด จะเปิดอีกทีวันที่ 25 ก.ย.นี้ และน่าจะได้ของวันที่ 10-13 ต.ค.นี้

แต่ถ้าครบกำหนดแล้วยังไม่ได้ของ บริษัทฟิ๊กซ์เทค จะขอยกเลิกสัญญา และทำเรื่องขอเงินคืนกับ บริษัแม่ที่สหรัฐ

 มาลุ้นกันว่าปลายปีนี้ตำรวจไทย จะได้เปลี่ยนปืนพกประจำกายหรือไม่