จุดเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารไทยในอินเดีย

จุดเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารไทยในอินเดีย

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุดในอินเดีย เป็นผลจากการพัฒนาของประเทศ

และการเติบโตอย่างรวดเร็วของประชากรชนชั้นกลาง ผู้บริโภคในประเทศอินเดียเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารตามกระแสการเปลี่ยนแปลงไปของโลก โดยหันมาบริโภคอาหารที่มีความหลากหลายจากชาติต่างๆ มากขึ้น จนทำให้มีผู้ประกอบการร้านอาหารนานาชาติมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการนี้ เช่น ร้านอาหารอิตาลี เม็กซิกัน ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และร้านอาหารยุโรป

นอกจากนี้ อาหารไทย จีน และอาหารอเมริกัน ยังเป็นที่นิยมของคนอินเดียอีกด้วย แนวโน้มที่เกิดขึ้นนี้นำไปสู่การเติบโตในภาคอุตสาหกรรมอาหารอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ขนาดของตลาดมีมูลค่า 247,680 ล้านรูปี โดยปี 2561 คาดว่าจะเติบโตถึง 408,040 ล้านรูปี รายได้ที่เพิ่มขึ้นของประชากร การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรวัยทำงานในเมือง การคุ้มครองผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้กระตุ้นให้คนอินเดียบริโภคอาหารนอกบ้านมากขึ้น ดังนั้นอุตสาหกรรมอาหารในประเทศอินเดียมีการเติบโตและจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทางเลือกของการลงทุน

ในการลงทุนธุรกิจร้านอาหารมักจะมีทางเลือกในการลงทุนไม่มากนัก คือนักลงทุนต้องการลงทุนทั้งหมดร้อยละ 100 หรือลงทุนร่วมกับอินเดียเท่านั้น หากการลงทุนเองทั้งหมดจะถูกจัดเป็นธุรกิจของต่างชาติซึ่งเป็นประเภทธุรกิจที่ไม่ได้รับการส่งเสริมจึงไม่ได้สิทธิประโยชน์แต่อย่างใด

อินเดียเป็นประเทศที่มีระเบียบ ข้อบังคับทางกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อดำเนินงานธุรกิจอย่างถูกต้อง ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการขอใบอนุญาตจากหน่วยงานท้องถิ่น ที่ขึ้นตรงต่อรัฐเพื่อทำการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ ใบอนุญาตต่างๆ ที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับระเบียบกฎหมายของแต่ละรัฐ เช่น ใบอนุญาตความปลอดภัยทางด้านอาหาร และรวมไปถึงการเสียภาษีต่างๆ เช่น Service Tax, VAT Registration และเครื่องหมายทางการค้า (Trademark) ในเบื้องต้นผู้ประกอบการอาจจะต้องหารือกับที่ปรึกษาข้อมูลการดำเนินการในด้านต่างๆ เช่น การจัดตั้งร้านจะต้องปรึกษาผ่านทนายความ การเสียภาษี ธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ปรึกษาผ่านผู้ตรวจสอบบัญชี

การจัดตั้งนั้นมี 2 รูปแบบ คือการเปิดธุรกิจแบบลงทุนร่วมกับคนอินเดีย (Partnership) และการเปิดธุรกิจแบบไม่มีหุ้นส่วน (Proprietorship) การจัดตั้งแบบมีหุ้นส่วนจะง่ายต่อการดำเนินการด้านเอกสารเพราะหุ้นส่วนเป็นคนในพื้นที่ สามารถจัดการการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ได้ ในส่วนของการเปิดธุรกิจสำหรับแบบไม่มีหุ้นส่วนผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องศึกษาข้อกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่จำเป็น รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ ในส่วนของตัวผู้ประกอบการจะต้องเตรียมเอกสารที่จำเป็นต่อการดำเนินการ เช่น การจัดตั้งร้านและใบอนุญาต ใบอนุญาตแรงงาน และรวมไปถึงเรื่องธุรกรรมทางการเงิน

ความปลอดภัยและมาตรฐานตาม พ.ร.บ.อาหาร

ร้านอาหารทุกร้านต้องได้รับใบอนุญาตประกอบการธุรกิจอาหารจากหน่วยงานความปลอดภัย และมาตรฐานอาหารของประเทศอินเดีย หรือ Food Safety and Standards Authority of India (FSSAI) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการออกใบอนุญาตสำหรับร้านอาหาร ซึ่งใบอนุญาตประกอบธุรกิจเปิดร้านอาหารจะได้มีอายุ 1 ปีและสามารถต่ออายุได้

ใบอนุญาตร้านค้าและสถานประกอบการ

ร้านค้าและสถานประกอบการจะอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมโดยกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นการควบคุมนายจ้างหรือเจ้าของกิจการในการปฏิบัติต่อพนักงานหรือลูกจ้างภายในร้าน เช่น ชั่วโมงการทำงานในช่วงเวลาสำหรับพนักงาน วัน เวลา การเปิดและปิด วันหยุดต่างๆ และการทำงานล่วงเวลา กฎหมายสำหรับการจ้างงานเด็ก การลาหยุดประจำปี การลาคลอด และการลาป่วย ร้านค้าและสถานประกอบการนั้นจะได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงแรงงานและการจ้างงานของอินเดีย (Ministry of Labor and Employment)

การเสียภาษีการบริการร้านอาหาร

ปี 2555 เป็นต้นมา ผู้ประกอบการต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้เสียภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารที่มีเครื่องปรับอากาศและให้บริการจำหน่ายสุรา ซึ่งร้านอาหารดังกล่าวจำเป็นจะต้องขึ้นทะเบียนภาษีหากยอดขายประจำปีมากกว่า 1 ล้านรูปี โดยปัจจุบันภาษีบริการ (Service Tax) จะต้องชำระในอัตราร้อยละ 4.94 และผู้ประกอบการจะต้องเสียภาษีบริการที่ The Central Board of Excise and Customs

ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ถูกจัดเก็บผ่านรัฐบาลของรัฐในการขายสินค้าและอาหาร ดังนั้นร้านอาหารจะขึ้นทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากหน่วยงานรัฐแต่ละรัฐมีอัตราที่แตกต่าง ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเสีย VAT และ Sale Tax ที่ Sales/Commercial Tax Department

อินเดียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางด้านศาสนา และวัฒนธรรม จึงทำให้ในแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมการบริโภคอาหารที่ต่างกัน ทั้งนี้ผู้ที่สนใจธุรกิจร้านอาหารจำเป็นที่จะต้องทำการศึกษาหาข้อมูลทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคอินเดียในบริเวณที่จะดำเนินธุรกิจ เช่น คนอินเดียชอบใช้เกลือในการปรุงแต่งรสชาติอาหาร โดยคนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือศาสนาฮินดูโดยความเชื่อที่ไมให้ฆ่าสัตว์ ดังนั้นอาหารประเภทมังสวิรัติจึงเป็นที่นิยม นอกจากนี้คนอินเดียชอบรับประทานอาหารว่างระหว่างมื้อหรือที่เรียกว่า ชาด (Chaat)

นปัจจุบันคนอินเดียจำนวนมากไปเที่ยวประเทศไทยและมีประสบการณ์ในการรับประทานอาหารไทยมากขึ้น ทำให้เกิดความชื่นชอบในอาหารไทยในหลายเมนูทั้งคาวและหวาน ซึ่งจากการสำรวจเมนูยอดนิยมของคนอินเดียจากร้านอาหารไทย พบว่าคนอินเดียชอบรับประทานอาหารประเภทแกงกะทิ ต้มข่าไก่ ผัดเผ็ด ผัดพริก ส้มตำ ต้มยำ ปลาราดพริก และอาหารประเภทผัด เช่น ผัดไทยกุ้งสด ส่วนอาหารหวานนั้นก็เป็นจำพวกข้าวเหนียวมะม่วง ทับทิมกรอบ และสังขยา

กล่าวโดยสรุป การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอินเดียตามแนวโน้มการบริโภคของโลกที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหารนานาชาติจากประเทศต่างๆ เข้ามาลงทุนเปิดร้านอาหารในประเทศอินเดีย พร้อมกับโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐอินเดียที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารที่เข้ามาลงทุนในประเทศให้ง่ายมากยิ่งขึ้น และในส่วนของร้านอาหารไทยที่เปิดกิจการในประเทศอินเดียก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอินเดีย

------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ