ขายออนไลน์ให้ได้ล้าน แบบ “aDay Fresh”

ขายออนไลน์ให้ได้ล้าน แบบ “aDay Fresh”

aDay Fresh ก่อตั้งโดย คุณยุทธนา เทียนธรรมชาติ หรือ คุณแอม ในปี 2557

คุณแอม เล่าให้ฟังว่า จากเดิมที่เป็นโปรแกรมเมอร์ทำงานอย่างหนักและทุ่มเทอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ จนวันหนึ่งตรวจพบว่า สายตามีปัญหาอย่างหนัก จนต้องลาออก  จากนั้นคุณแอม ก็เริ่มมองหาโอกาสที่จะทำธุรกิจ โดยเริ่มจากบินไปจีนเพื่อหาสินค้ามาขาย แต่ก็พบกับการขาดทุนเพราะปริมาณของที่ซื้อมาขายไม่ได้มากนัก ทำให้ต้นทุนจึงสูงกว่าคู่แข่งรายใหญ่ที่นำเข้ามาตัดราคา

หลังจากขาดทุนไป2 รอบ คุณแอมจึงกลับมานั่งวางแผนใหม่ เริ่มสำรวจตลาด ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค จนคุณแอมเห็นโอกาสในการสร้างแบรนด์ผลไม้ขายผ่านออนไลน์เนื่องจากภรรยาซึ่งทำงานในบริษัทนำเข้าผลไม้สามารถขอเครดิตให้ได้ และในขณะนั้นธุรกิจผลไม้ก็ยังไม่มีการสร้างแบรนด์ผลไม้นำเข้า ทุกที่ต่างขายเหมือนๆกันหมด ไม่มีใครทำแบรนด์ให้ผลไม้

คุณแอมเริ่มจากการใช้จุดแข็งที่มีในการทำธุรกิจ คือ การที่ภรรยามี connection กับแหล่งขายผลไม้ทำให้ในตอนนั้นสามารถ เปิดกล่องผลไม้แล้วเลือกได้เลยว่าอยากได้กล่องไหน ซึ่งไม่มีพ่อค้าแม่ค้ารายใดที่มีสิทธิเลือกแบบนั้น ทำให้ได้ของที่ดีที่สุดในราคาขายส่งโดยไม่ต้องสั่งซื้อในปริมาณมากเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ที่ซึ่งตนเองมีความเชี่ยวชาญและมี connection

ในการทำธุรกิจ คุณแอมเน้น การส่งมอบคุณค่าผ่านพันธสัญญา 4 ข้อของ aDay Fresh คือ “สินค้าเกรดพรีเมี่ยมในราคาคุ้มค่า”“สั่งได้ไม่มีขั้นต่ำ” “เลือกเวลาส่งได้ ค่าส่งถูก”และ “รับประกันความพอใจ”

คุณแอมให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูลความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอและพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มชนิดของผลไม้ จัดชุดของขวัญ ทำให้มีอัตราการเติบโตของจำนวนลูกค้าใหม่มากถึง 60% และลูกค้าประจำที่ซื้อซ้ำยังเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย หลักจากธุรกิจมีปริมาณยอดสั่งซื้อมากพอ คุณแอมจึงเริ่มขยายซื้อผลไม้จาก Distributer รายอื่นๆเพื่อให้มีสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้นและธุรกิจขยายตัวเติบโตขึ้นอีกปัจจุบันได้เริ่มนำระบบบัตรสมาชิกมาใช้เพื่อรอบรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต

คุณแอมเล่าว่า กลยุทธ์ของ aDay Fresh เมื่อมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นในตลาด คือ การพัฒนาพัฒนาคุณภาพและการให้บริการกับลูกค้า พัฒนา packaging ให้สวยงาม ใช้ข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้ามาจัดเป็น แพ็คไซส์ดึงดูดให้ลูกค้าซื้อเป็นชุดที่หลากหลายมากขึ้น หรือเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าเลือกผลไม้มิกซ์เองได้

ด้านการทำการตลาด aDay Fresh จะจัดโปรโมชั่นโดยกำหนดพื้นที่สลับสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละสัปดาห์ คุณแอมจะเลือกว่าผลไม้อะไรที่ต้องการรีบขายหรือลองตลาด และดูว่ามีแผนการส่งของในเขตพื้นที่ใดยังพอจะแทรกออเดอร์เข้าไปได้อีก โดยจะส่งแจ้งโปรโมชั่น ผ่าน line@ ซึ่งเป็นช่องทางที่ลูกค้าทุกคนจะเห็นตลอด

ส่วนใน Facebook จะเน้นรูปสวย เล่าเรื่องราวของแบรนด์ผลไม้ต่างๆ โดยคุณแอมเป็นคนทำ Content เองบ้างและมีพนักงานดูแลการโพสข้อมูลบน Facebook  แต่ในส่วนของการจ่ายค่าโฆษณาคุณแอมจะบริหารจัดการเองโดยปัจจุบันใช้งบประมาณใน Facebook ประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน เพราะคุณแอมมองว่า โฆษณาบน Facebook สามารถเพิ่มลูกค้าใหม่ให้คุณแอมได้เรื่อยๆ

ในส่วนของ IG คุณแอมเลือกใช้ Influencer เป็นกลยุทธ์ในการสร้างการรับรู้และสร้างยอดขาย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก คุณแอมเล่าว่า

“ลูกค้าไลน์เข้ามาสั่งโดยบอกว่า เอาแบบที่พี่อั้มพัชราภาถืออยู่ หรือเอาเหมือนคุณแพนเค้ก”

นอกจากการวางแผนด้านการขายและการตลาดแล้ว เรื่องระบบการดำเนินการของธุรกิจก็เป็นส่วนสำคัญที่คุณแอมให้ความใส่ใจมาก โดยคุณแอมได้ออกแบบเวปไซต์จากการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ทำให้ลูกค้าใช้ง่ายแล้วยังลดขั้นตอนการดำเนินงานของพนักงานลงด้วย ทั้งนี้ยังมีการลงทุนระบบเชื่อมต่อข้อมูลจากเวปไซต์และทุก Social Media เข้าระบบกลางที่สามารถบริหารจัดการข้อความของลูกค้า ออเดอร์ การชำระเงิน แล้วยังเป็นระบบบริหารข้อมูลลูกค้าอีกด้วย ทำให้ธุรกิจสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

กรณีศึกษา aDayfresh สะท้อนให้เห็นถึง การให้ความสำคัญในพฤติกรรมของลูกค้า มีการกำหนดคุณค่าที่ธุรกิจให้ความสำคัญที่ต้องการส่งมอบให้ลูกค้า ให้ตอบโจทย์และพฤติกรรม หลังจากนั้นออกแบบระบบบริหารจัดการและการทำการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับคุณค่าที่กำหนดไว้

สนใจเข้าฟังสัมมนาฟรี เรื่อง “Food online marketing เผยสูตรลับจับเงินล้าน” ในวันอังคารที่ 30 สิงหาคม เวลา 13.00-16.00 วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัย สำรองที่นั่งได้ที่ [email protected]

(เครดิต : กรณีศึกษาและการสัมภาษณ์โดย คุณ สุชัญญา กีรติยุติ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)