อย่าให้ ‘ระเบิด’ มาทำลาย ความเชื่อมั่นของคนไทย

อย่าให้ ‘ระเบิด’ มาทำลาย ความเชื่อมั่นของคนไทย

ในห้วงเวลาที่ “คนไทย” กำลัง “มีความสุข”

 ความเชื่อมั่นเริ่มกลับมาอีกครั้ง จากผลประชามติเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ดูเหมือนเป็น ปลายแสง ของทางออกในเรื่องต่างๆ

..หลายฝ่ายคาดหวังว่า การลงทุน จากภาคเอกชนจะมีมากขึ้น ด้วยเพราะสถานการณ์ การเมือง เริ่มมีความ ชัดเจน ตามโรดแมพของรัฐบาลที่วางเอาไว้

แต่แล้ว ระเบิด เพียงไม่กี่ลูก ก็มาดับ ความสุข และ ความเชื่อมั่น จนกระจุยกระจาย

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุระเบิดเกือบ 20 จุดใน 7 จังหวัดทางภาคใต้ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพิ่งจะกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย อีกยาวไกล หรือ ใกล้แค่เอื้อม?” ..เนื้อหาของปาฐกถาวันนั้น บ่งบอกถึง “ความเชื่อมั่น” ของนักลงทุนที่ “ปลดปล่อย” ออกมาหลังทราบผลประชามติ

แน่นอนว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ คงส่งผลต่อ “เศรษฐกิจไทย” อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะ “การท่องเที่ยว” และ “การลงทุน”

สำหรับ การท่องเที่ยว จากประสบการณ์ในอดีต พบว่า ผลกระทบมักเกิดเพียงช่วงสั้นๆ อย่างเหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ผลกระทบที่เกิดขึ้นกินเวลาเพียง 1-2 เดือน หลังจากนั้นการท่องเที่ยวก็เริ่มฟื้น ทั้งยังสามารถทำสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุดใหม่ในเวลาไม่กี่เดือนหลังเกิดเหตุการณ์

ส่วน การลงทุน คงเป็นเรื่องที่ตอบยาก เพราะมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย แต่ ความไม่สงบ ที่ฝังรากลึก สะท้อนผ่านเหตุ ระเบิด ในหลายๆ คราว อาจทำให้ผู้ลงทุนบางส่วนเกิดความ ลังเล ที่จะลงทุน

สิ่งสำคัญคือ ภาครัฐจำเป็นต้องเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด เดินหน้าทำความจริงให้ปรากฎว่า กลุ่มไหน กันแน่ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่ทำลายความสุขของคนในประเทศและความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน ถ้าทุกอย่างมีความชัดเจน เชื่อว่า และ ความเชื่อมั่น ของประชาชนและผู้ลงทุนก็คงจะกลับมาอีกครั้ง

ในฐานะประชาชนคนไทยขอ “ชูมือ”แบบสุดแขนที่จะปฎิเสธความรุนแรงในทุกรูปแบบ พร้อมตั้งข้อ “รังเกียจ” กับผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ร้ายๆ ทั้งปวง เชื่อว่า คนไทยอีกจำนวนมาก ยังมี ความหวังที่จะเห็นประเทศชาติกลับสู่ความสงบ เหมือนอดีตเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา!