เอา ‘โปเกม่อน โก’มาช่วยทำการตลาดอย่างไรดี

เอา ‘โปเกม่อน โก’มาช่วยทำการตลาดอย่างไรดี

นาทีนี้ คงไม่ต้องเกริ่น หรือ พูดอธิบายอะไรกันมากว่า Pokemon GO คืออะไร

เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะหลวมตัว โหลดเกมโปเกม่อน โก มาลองเล่นกันดูแล้ว หลายคนหลายท่านอาจจะถึงขั้นติดกันงอมแงม เช่นเดียวกับผม! 

ภรรยาผมแอบค้อนนิดๆ เวลาผมหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาจับโปเกม่อน จะเล่นอะไรกันนักกันหนา ผมถึงโต้กลับไปแบบหล่อๆ ...“ก็เราเป็นนักการตลาดออนไลน์ เวลามีอะไรใหม่ๆ เราก็ต้องศึกษา เรียนรู้เอาไว้ใช้ประยุกต์กับงานที่เราทำไง” ข้อแก้ตัวดูฟังขึ้น! วันนี้เลยลองเอาข้อมูลมาลองแชร์กันดูครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านได้บ้าง

      งานนี้คงไม่ได้แชร์ทิป เทคนิค วิธีการเก็บโปเกม่อน ให้ได้เยอะๆ หรือวิธีการอัพเลเวลเร็วๆนะครับ แต่คงจะเป็นไอเดียการโหนกระแสเกมโปเกม่อน โก ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจที่เรากำลังทำอยู่ 

ส่วนตัวแล้วเชื่อว่า กระแสโปเกม่อน โก คงจะอยู่ได้ไม่นาน! ดังนั้นใครเล็งหรือมีแผนที่จะโหนกระแสโปเกม่อน โก ขอให้รีบขยับแล้วลงมือโดยพลัน มิฉะนั้นอาจจะพลาดโอกาสดีๆ ในการสร้างกระแสหรือสร้างยอดขายของธุรกิจเราได้ 

ธุรกิจที่สามารถอาศัยโปเกมอน โก ต่อยอดธุรกิจได้แบบชัดๆ คือ ธุรกิจที่ Place หรือ Location มีผลต่อการทำการตลาดมากๆ เช่น ธุรกิจห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, โรงแรม, 

สำหรับคนที่เล่นเกมโปเกม่อน โกอยู่แล้ว คงจะพอทราบว่าตัวเกม เราจะต้องเดินเก็บไอเท็ม จาก “Poke-Stop” ซึ่งมีอยู่ตาม Location ต่างๆ ในโลกจริง จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณไหนที่มี “Poke-Stop” ที่มีการใช้ไอเท็มพิเศษ(Lure Modules) ที่ทำให้มีตัวโปเกม่อน ปรากฎออกมาให้จับเยอะๆ จะมีสาวกคอเกมโปเกม่อน โก มารวมตัวกันอย่างมากมาย 

ออฟฟิศผม อยู่ใกล้ๆกับเซ็นทรัล อีสต์ วิลล์  และ CDC ไม่รู้ว่าทางเซ็นทรัลทำบุญมาน้อยหรืออย่างไร จึงทำให้แทบไม่มี “Poke-Stop” เลย คนในศูนย์การค้าเลยดูมีจำนวนปกติ ไม่ได้ดูหวือหวาอะไร แต่ในทางตรงข้าม CDC กลับมี “Poke-Stop” อยู่หลายจุด แถมเปิดใช้ไอเท็มพิเศษ (Lure Modules )เต็มไปหมด 

สาวกคอเกมจึงเดินทางกันไปเก็บโปเกม่อน แบบแทบจะเดินชนกันหัวแตก!! ร้านค้าใน CDC ขายของดีขึ้นแบบเห็นทันตา ร้านค้าบางร้านตำแหน่งดีๆ ใกล้ๆกับ “Poke-Stop” ถึงกับบอกว่าโปเกม่อน ช่วยให้ขายดีกว่าปกติ เกินกว่า 2 เท่า 

ดังนั้นสเต็ปแรกในการโหนกระแส ที่เจ้าของธุรกิจควรทำคือ ลองโหลดโปเกม่อน โก แล้วลองเปิดขึ้นมาเช็คว่า บริเวณห้าง ร้านของตน มี “Poke-Stop” อยู่หรือเปล่า ในกรณีที่ไม่มี “Poke-Stop” อยู่ใกล้ๆ ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจ ตีอกชกตัว เขกหัวร่ำไห้นะครับ คิดว่าทางบริษัทผู้ผลิตเกม Niantic คงจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม “Poke-Stop” ในตำแหน่งที่ต้องการได้ในเร็วๆนี้ 

ส่วนคนที่มี “Poke-Stop” อยู่ใกล้ๆร้านอยู่แล้ว งานนี้ถือว่าโชคดี ทำบุญมาเยอะ แต่ว่ายังคงต้องทำบุญต่ออีกหน่อยนะครับ เพราะถ้าจะดึงคอเกมสาวกโปเกม่อนมารวมตัวที่ร้านได้ จะต้องมีการลงทุนซื้อไอเท็มพิเศษ (Lure Modules ) มาใช้ ซึ่งค่าใช้จ่ายจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณนาทีละ 1 บาท ถามว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม งานนี้มีปัจจัยหลายอย่างมาก คงต้องใช้วิธีการ Test & Track เข้ามาประกอบด้วย 

ตัวอย่างอาจจะทำป้ายง่ายๆ แปะหน้าร้านว่า ร้านนี้ให้บริการเปิดใช้ไอเท็ม Lure Modules เวลา 12.00-13.00 น. แล้วลองดูสิว่า คุ้มหรือไม่คุ้มเช่นไร จะมีคนเข้าร้านมาจับโปเกม่อนกี่คน ขายของได้กี่บาท ในช่วงเวลาดังกล่าว หรืออาจจะพ่วงด้วยโปรโมชั่นพิเศษเข้าไปอีก เช่น ถ้าจับโปเกม่อนภายในร้านได้ ให้ถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ค อวดเพื่อน พร้อมบอกชื่อร้าน ติด Hash Tag เล็กน้อย เช่น #ร้านนี้โปเกม่อนชุก อาจมีส่วนลดหรือของแถมให้ลูกค้าเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นการแลกกับการได้โฆษณาฟรีจากลูกค้า! 

ในต่างประเทศมีเคสAdvance มากกว่านี้ คือเจ้าของร้านค้ารู้ว่า “Poke-Stop” ที่อยู่ใกล้ร้านของตน จะมีไอเท็มพิเศษ หรือมีโปเกม่อนหายาก เจ้าของร้านเลยประกาศว่า ใครจะเข้ามาจับโปเกม่อนในร้าน จะต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าก่อนเท่านั้น! ประมาณว่าถ้าไม่จ่าย เราไม่ให้จับ ปรากฏว่ายอดขายพุ่งถึง 75% ถือเป็นตัวอย่างไอเดียง่ายๆ ในการประยุกต์ใช้ไอเดียโปเกม่อนโก ในการต่อยอดธุรกิจ 

จริงๆยังมีไอเดียอีกมากที่อยากจะแชร์ แต่พื้นที่หมดลงเพียงแค่นี้ และคิดว่าคงจะไม่เขียนต่อในตอนหน้าด้วยครับ เพราะตอนต่อไป กระแสโปเกมอน โก น่าจะเริ่มซาลงไปแล้ว        

“สร้างกระแส” นั้นยาก ...แต่ “โหนกระแส” ไปนั้นกลับง่ายกว่า นักการตลาดที่ดีควรเรียนรู้ที่จะโหนกระแส ...โหนให้ไว แล้วจะโหนได้ไกล!