ความรู้เท่าทัน ต้องมาก่อนเทคโนโลยี

ความรู้เท่าทัน ต้องมาก่อนเทคโนโลยี

หลายสัปดาห์มานี้ เราพูดถึงเรื่องเทคโนโลยี

ที่มาพร้อมกับการพัฒนาและความทันสมัย การบริหารต้นทุน ลดการใช้แรงงานคน เพิ่มศักยภาพธุรกิจ มีคำศัพท์ใหม่ๆ หลายคำไม่ว่าจะเป็น ฟินเทค พร้อมเปย์ และอีกหลายศัพท์เทคนิค ที่ออกมาย้ำว่า เราเดินมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญอีกครา ถึงวันที่ธุรกิจและอุตสาหกรรมต้องปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งในกระบวนการผลิต และการให้บริการ

‘วันนี้เราพร้อมแค่ไหน กับการปรับตัวรับยุคเทคโนโลยี’ เป็นคำถามที่หลายคนตั้งข้อสังเกต ในขณะที่อีกหลายคนยังคงคลางแคลงใจ ไม่ยอมรับจุดเปลี่ยน ไม่อยากรับความเสี่ยง เพราะไม่มั่นใจ ไม่เชื่อมั่นในระบบ เนื่องจากยังเกรงเรื่องความปลอดภัย ขาดความเชื่อมั่นและยืนยันว่ายังไม่พร้อมจะใช้บริการ ด้วยข้อทักท้วงหลายข้อล้วนสะท้อนความไม่เชื่อมั่น ที่มีต่อความเปลี่ยนแปลงและเทคโนโลยี เห็นชัดเจนในกรณี พร้อมเปย์ การสมัครใจนำบัญชีเงินฝากธนาคาร มาผูกไว้กับเลขที่บัตรประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพย์มือถือ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่าง เพื่อใช้เป็นบัญชีหลักในการรับโอนเงินจากหน่วยงานของรัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ นำร่องสู่การลดต้นทุนในธุรกรรมการเงิน แต่ยังไม่ทันได้เริ่มใช้บริการ เสียงทัดทานท้วงติงตั้งป้อมต่อต้านก็มีกระแสออกมาไม่น้อย ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่มั่นใจ และไม่ค่อยมั่นใจแต่อยากทดลองของใหม่

กรณีนี้ หน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ล้วนยืนยันเรื่องความปลอดภัย และย้ำว่าเป็นการผูกบัญชีเพื่อใช้บริการรับโอนเงินเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อโอนเงินออกจากบัญชี แต่ก็ดูเหมือนคนจะยังไม่มั่นใจไม่เชื่อว่าจะปลอดภัย100% ยังคงมีคนต่อต้านและไม่ขอร่วมใช้บริการ ทำให้เป้าหมายในการเปลี่ยนผ่านยังคงติดขัดอุปสรรคจากฝั่งผู้ใช้อยู่พอสมควร

เมื่อการเปลี่ยนผ่านไม่เป็นไปตามแผนงาน แน่นอนสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมหมายถึง การปรับเปลี่ยนและพัฒนาจะยังคงเดินไปไม่ถึงฝั่ง เนื่องจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยังไม่มั่นใจและไม่ยอมรับ ความคาดหวังที่จะใช้เทคโนโลยีมาเป็นกลไกหนึ่งในการลดต้นทุนย่อมมีอุปสรรคไม่เป็นดังหมาย เรื่องนี้เป็นอุปสรรคปัญหาที่พบอยู่เสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นย่อมมีทั้งคนที่ยอมรับและคนที่เห็นต่าง การจะเชิญชวนให้ใครเข้ามาร่วมสนับสนุนนและเห็นด้วยได้ ต้องทำให้เขาเหล่านั้นเชื่อมั่นและเห็นประโยชน์ตรงกัน กรณีพร้อมเปย์ ปัญหาคือความไม่มั่นใจ รัฐก็ควรหันมาสร้างความเชื่อมั่น ตอบทุกคำถามข้อสงสัยและแสดงหลักฐานยืนยันความมั่นใจ

 วันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การต่อต้านเพราะไม่รู้อาจทำได้ในระยะสั้น แต่ในระยะยาวการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปตามกระแสสังคม แนวทางดีที่สุดคือการทำความเข้าใจ ศึกษาและเรียนรู้ให้เท่าทันเทคโนโลยี ที่นับวันจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้