เหตุบิดเบือนรธน.

เหตุบิดเบือนรธน.

กลายเป็นข่าวใหญ่โตขึ้นมาทันที

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) งัด ม.44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 สั่งให้ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เชียงใหม่ ระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

+++ เหตุดังกล่าวสืบเนื่องจากประเด็นการเผยแพร่เอกสารที่เนื้อหามีลักษณะที่ บิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ และถูกเผยแพร่ไปยังพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงลำพูน ลำปาง จนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ระดมกำลังเดินสายตรวจค้นจุดต่าง ๆ โดยสามารถจับกุมตัวผู้ที่ดำเนินการได้บางส่วน ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 5 ก็เร่งทำการสืบสวนอย่างเข้มข้นเพื่อหาตัวผู้บงการเบื้องหลัง โดยสืบทราบว่ามีผู้มีอิทธิพลและตระกูลดังมีส่วนเกี่ยวข้อง

+++ เป็นที่ทราบกันดีว่า ในทางการเมืองนั้น ตระกูล"บูรณุปกรณ์" ถือเป็นเครือข่ายของ ทักษิณ ชินวัตร ที่มอบหมายให้ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว เป็นแม่ทัพภาคเหนือ

+++ ความสำคัญของ พื้นที่เชียงใหม่ กับการทำ ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ อยู่ตรงที่พื้นที่เชียงใหม่ เป็นบ้านเกิดของ ทักษิณ ชินวัตร เป็นฐานเสียงใหญ่ เป็นพื้นที่ของ “คนเสื้อแดง” ส่วนใหญ่ หากผลประชามติออกมากลายเป็นว่าเสียงส่วนใหญ่ เห็นชอบ กับร่างรัฐธรรมนูญ แน่นอนคำว่า เสียหน้า จะตกกับใครไปไม่ได้ นอกจากตระกูล ชินวัตร เพราะคนพรรคเพื่อไทยไม่มีใครคนไหนที่ออกมาประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ มีแต่ประกาศ “คว่ำร่าง”เท่านั้น

+++ วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์ มานาน วันนี้ได้ฤกษ์ที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เผยความในใจออกมาว่า “รับ” หรือ “ไม่รับ” ร่างรัฐธรรมนูญ.. แต่ดูแนวโน้มแล้วน่าจะ ไม่รับแบบมีเงื่อนไข

 ...............................

แหลมเชิงดอย:[email protected]