ข้อแนะนำในการต่อประกันรถยนต์

ข้อแนะนำในการต่อประกันรถยนต์

ส่วนมากเวลาออกรถใหม่ป้ายแดงมาขับ ศูนย์จำหน่ายรถยนต์มักมีข้อเสนอในการขายโดยแถมประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

มาให้ด้วยในปีแรกตัวเจ้าของรถมักไม่ค่อยได้เลือกเพราะโดยมากจะเป็นบริษัทประกันที่มีดีลอยู่กับศูนย์ที่จำหน่ายรถยนต์อยู่ เขาแถมอะไรมาก็ตามนั้น แต่เมื่อขับไปครบปีถึงเวลาต้องทำประกันรอบใหม่ต้อง ต่อประกันรถยนต์กันแล้ว ก็ต้องมาตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกันดีจะทำประกันกับบริษัทเดิมหรือจะย้ายไปทำกับบริษัทใหม่ แล้วทำที่ไหนดีนะ มาหลายคำถามเลย

มีปัจจัยให้ต้องพิจารณาใน การเลือกต่อประกันรถยนต์ ปีถัด ๆ ไปอยู่หลายปัจจัยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบริการของบริษัทประกันในปีที่ผ่านมา หากเราไม่ปลื้มก็คงอยากเปลี่ยนหรือประวัติในการขับขี่ของเรา การเคลมสินไหมในปีที่ผ่านมา ก็มีผลกับค่าเบี้ยประกันในปีต่อไปที่จะมีผลกับการเลือกต่อประกันกับที่เดิมหรือย้ายไปที่ใหม่เช่นกัน

หากปีที่ผ่านมาเรามีประวัติดี ไม่มีการขับขี่ชนที่เกิดจากเราเป็นผู้ผิด การเลือกต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิม ก็จะทำให้เราได้รับส่วนลดประวัติดี เราก็จะได้ค่าเบี้ยประกันปีต่อไปในราคาถูกลงค่ะ หากเป็นกรณีนี้ก็แนะนำว่าควรเลือกต่อประกันกับบริษัทเดิม เนื่องจากมีประวัติกันอยู่

แต่หากแม้เรามีประวัติดีไม่มีการเคลมประกันในปีที่ผ่าน แต่เราอยากย้ายบริษัทประกันก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยต้องพิจารณาให้แต่ละบริษัทประกันทำเรื่องเสนอค่าประกันมาให้เราพิจารณาก่อน ไม่แน่บริษัทประกันอื่นอาจมีข้อเสนอที่น่าสนใจกว่าก็ได้

หากปีที่ผ่านเรามีกรณีชนที่เกิดจากเราเป็นคนผิด ประวัติก็จะถูกบันทึกไว้ หากเราเลือกต่อประกันกับบริษัทเดิมก็จะไม่มีส่วนลดค่าเบี้ยประกันสำหรับประวัติ นอกจากนั้นหากมีการชนที่เกิดจากเราเป็นคนผิดบ่อย เกิดความเสียหายหนัก มีการเคลมสินไหมบ่อยและเยอะ ค่าเบี้ยประกันในปีต่อไปอาจแพงมากขึ้นด้วย ในกรณีนี้ก็แนะนำว่าให้ทำเรื่องเคลมประกันกับบริษัทเก่าให้เรียบร้อย แล้วก็ย้ายไปทำประกันกับบริษัทอื่นก็ได้ ย้ำว่าต้องเคลมจากที่เก่าให้เรียบร้อยก่อน เพราะหากมีรอยหรือกรณีที่ยังไม่ได้เคลม บริษัทใหม่ก็จะไม่รับเคลมในจุดนั้นเหมือนกัน ถือว่าเป็นความบกพร่องของทรัพย์สินที่มีมาก่อนทำประกัน ส่วนกรณีการชนที่ไม่ได้เกิดจากเราเป็นผู้ผิด จะไม่ถือเป็นประวัติที่ไม่ดี

ไม่ว่าจะเลือกต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิมหรือย้ายไปทำประกันกับบริษัทใหม่ ควรเปรียบเทียบค่าเบี้ยประกันก่อนว่าที่ไหนมีข้อเสนอที่ให้ความคุ้มค่ามากกว่ากัน นอกจากนั้นยังควรดูปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น เรื่องการให้บริการ จำนวนศูนย์หรืออู่ซ่อม ความรวดเร็วในการเคลมสินไหม ฯลฯ แล้วค่อยตัดสินใจ

------------------------------

อ่านเพิ่่มเติมได้ที่ https://finance.rabbit.co.th/car-insurance/

การเลือกต่อประกันรถยนต์  https://finance.rabbit.co.th/car-insurance