ธัมมชโยมอบตัว?

ธัมมชโยมอบตัว?

วันนี้ (26 พ.ค.) เป็นวันครบกำหนดนัด

 ที่พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พนักงานอัยการ ให้ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานกระทำความผิดฐาน “สมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร” ในคดี ศุภชัย ศรีศุภอักษร ยักยอกทรัพย์จากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ช่วงบ่าย ๆ ก่อนถึงเส้นตายรับทราบข้อหา สัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความธัมมชโย เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ เพื่อสอบถามในประเด็น หลักทรัพย์ที่จะใช้ประกันตัว ธัมมชโย ผู้ต้องหา “สมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร” ซึ่ง พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร ดีเอสไอ เข้าร่วมพูดคุย ได้แจ้งตัวเลขหลักทรัพย์ประกันตัว

>>> นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี อย่างน้อยทนายความ ได้รับมอบหมายจากธัมมชโย ต้องการทราบหลักทรัพย์ประกันตัว แสดงว่า มีเจตนาจะมอบตัว แต่จะเป็นที่ไหน ตอนแรกข่าวแว่วมาว่า ธัมมชโย ซึ่งอ้างอาการอาพาธ ต้องการให้พนักงานสอบสวน ไปแจ้งข้อกล่าวหาภายในวัดธรรมกาย แต่เมื่อพนักงานสอบสวนดีเอสไอ และอัยการ ยืนยันชัดเจนว่า ไม่เข้าไปแจ้งข้อหาในวัด กอปรกับ ประเด็นที่ทนายความไปร้องขอต่อศาลอาญา ให้ยกเลิกหมายจับธัมมชโย แต่ศาลยกคำร้อง ฝ่ายวัด ฝ่ายธัมมชโย ประเมินสถานการณ์จากคำปฏิเสธของศาลแล้วว่าต้องเข้ามอบตัวแน่

>>> ทำไม ฝ่ายวัด ฝ่ายธัมมชโย ต้องประเมินท่าทีใหม่ ดูจากที่ผ่านมา ครั้งแรกที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอ และพนักงานอัยการ เสนอศาลขอออกหมายจับ 26 เมษายน 2559 แต่ศาลอาญาปฏิเสธ ฝ่ายธัมมชโย รีบชิงประเด็นศาลไม่ออกหมายจับ ทนายความก็ตอบสื่อเรื่องจะฟ้องกลับพนักงานสอบสวน ว่า “ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าทีมทนายความ มีการพุดคุยกันในเรื่องนี้ และถ้าหากจะมีการพิจารณาฟ้องจริงจะไม่ใช่การฟ้องในความผิดฐานปฎิบัติหน้าที่ แต่จะเป็นการฟ้องในฐานที่เป็นเจ้าพนักงานของกระบวนการยุติธรรม กลั่นแกล้งให้ถูกดำเนินคดี ซึ่งมีอัตราโทษที่หนักกว่า” http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/695954 , 26 เมษายน 2559

>>> มาลุ้นกันวันนี้ (26 พ.ค.) ดีกว่า ว่า ธัมมชโย จะเข้ามอบตัวและรับทราบข้อหาหรือไม่ แต่แหล่งข่าว บอกว่า ธัมมชโย จะเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน แต่เพื่อไม่ให้เสียฟอร์มที่อ้างมาตลอดว่าอาพาธ จึงได้ประสานเบื้องต้นจะเข้ามอบตัวและรับทราบข้อหาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งพนักงานสอบสวนดีเอสไอ พร้อมจะไปแจ้งข้อหาที่โรงพยาบาล

>>> มาลุ้นครับว่า การมอบตัวครั้งนี้จะเกิดขึ้นที่ไหน

+++ ปิดท้ายที่งานปาฐกถาพิเศษ ศาตราจารย์ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช วันที่ 26 พ.ค.นี้ ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยเวลา 08.00-08.45 น. มีพิธีสงค์เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เวลา 09.30 น.-09.40 น. ฉายวีดีทัศน์ “ศาสตราจารย์ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช: ครูสอนนิติธรรม” 09.40-09.50 น.พิธิเปิดปาฐกถาพิเศษ โดย รศ.ณรงค์ ใจหาญคณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และเวลา 09.50-12.00 น.ปาฐกถาพิเศษ “วิสัยทัศน์มุมมองต่อศาสตราจารย์ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช” โดย นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี

 ..................................

สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี [email protected]