งานหิน 'กกต.'

งานหิน 'กกต.'

วันนี้(25 พ.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน จัดกิจกรรม "Kick Off 7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ ตื่นตัวให้กับประชาชนได้ตระหนัก และเห็นถึงความสำคัญของการออกเสียงประชามติ และกระตุ้นผู้มีสิทธิออกเสียงให้ออกมาใช้สิทธิ ที่ห้องวายุภักษ์ ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

+++ ในงานนี้ได้เชิญปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และภาคประชาชน เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และจะเปิดตัวมาสคอตที่เป็น “หนุมาน” และเพลงที่ใช้ในการรณรงค์ประชามติด้วย พร้อมทั้งมีพิธีส่งมอบร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารประกอบล็อตแรก

ให้กับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) อย่างละ 50,000 ชุด

+++ ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวในการเป็นประธานมอบนโยบาย และแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ ต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ว่า ขอให้ กกต.จังหวัด ช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงให้ได้ถึง 80% ตามที่ กกต.ได้ตั้งเป้าไว้ แต่ไม่ต้องรณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะผิดกฎหมาย และขอให้ ผอ.กกต.ทำงานอย่างเต็มที่ วางตัวเป็นกลาง ไม่ต้องกดดัน และทำอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น

+++ ในการลงประชามติครั้งนี้ จำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง มีมากถึง 50 กว่าล้านคน หากจะให้มีคนออกมาใช้สิทธิให้ได้ถึง 80% อย่างที่ กกต.ตั้งเป้าไว้ นั่นหมายความว่า จะต้องมีคนออกมาใช้สิทธิถึง 40 ล้าน ขณะที่การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในปี 2550 มีคนออกมาใช้สิทธิราว 25.9 ล้านคน หรือ 57.61% หากจะทำให้ได้ตามเป้า ถือเป็น “งานหิน” ทีเดียว ...แต่ก็ขอเอาใจช่วยกกต.ให้ประสบสำเร็จอย่างที่่ตั้งใจไว้

+++ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวที่ว่ากรณีที่มีครู ก.ในพื้นที่ภาคใต้สอบถามว่าหากร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงประชามติได้รับความเห็นชอบจะส่งผลให้คสช.สามารถสืบทอดอำนาจได้ 12 ปี ว่า “คสช.ชุดนี้หมดอำนาจ เมื่อมีรัฐบาลใหม่มา” เมื่อถามว่าตรงนี้ก็จะมีส.ว.เป็นผู้มาเลือกนายกฯ ได้ นายมีชัย ตอบว่า “คสช.ก็มีแค่สิบกว่าคน เมื่อหมดยุคไปแล้วก็จะเหลือแต่เงา” เมื่อถูกซักว่าแต่สำหรับ คสช.บางคน อาจจะมาในรูปรัฐบาลใหม่ได้หรือไม่ นายมีชัย ตอบว่า อันนี้ไม่ทราบ และเดาไม่ถูก น่าจะเข็ดนะ คงไม่มีใครอยากมา ไม่รู้ นะ แต่ถ้าเป็นผมๆ เข็ด

+++ วันนี้ต้องติดตามภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมว.มหาดไทย และรมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่จะลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและติดตามความคืบหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ที่จ.นครราชสีมา

+++ พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า จุดที่คณะของนายกฯ จะลงพื้นที่คือ บริเวณที่ทำการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย โดยจะรับฟังมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งการบรรเทาภัยแล้งและโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บน้ำ การผันน้ำของโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นการบูรณาการของ 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงเกษตรฯ กองทัพบก และการประปาส่วนภูมิภาค รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้วย และจะได้สำรวจและเยี่ยมชมพื้นที่อ่างเก็บน้ำลำสำลายด้วย

 .........................

แหลมเชิงดอย:[email protected]