2 กิจกรรมมหามงคล

2 กิจกรรมมหามงคล

วานนี้ “สนช.-สปท.-กรธ.” พร้อมด้วยสถาบันพระปกเกล้า

 นำโดย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท. สุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานกรธ. ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

000 โครงการครั้งนี้มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติมากมายหลายกิจกรรม ให้พสกนิกรไทยได้ร่วมกันแสดงความจงรักภักดี ทั้งโครงการไถ่ชีวิตโคกระบือ ถวายเป็นพระราชกุศล รวมถึงโครงการจัดทำหนังสือที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติโครงการพลิกฟื้นป่าชายเลนสู่ธรรมชาติ และยังมีโครงการบรรพชาอุปสมบท 85 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และโครงการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ ฯลฯ

000 ที่สำคัญจะมี 2 นิทรรศการสำคัญ...ว่าด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ “70 ปี ครองราชย์พระภูวนาถประชาธิปไตย และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ “7 รอบ พระชนมพรรษามหาราชินี รัฐสภาถวายราชสดุดี คู่พระบารมีศรีแผ่นดิน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 มิ.ย.-31 ธ.ค.2559 บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารรัฐสภา 

000 กิจกรรมครั้งนี้เชิญชวนให้พสกนิกรไทยร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยสามารถร่วมกิจกรรมผ่านโครงการต่างๆ ที่มีหลากหลาย และสามารถสอบถามรายละเอียดได้เพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์วุฒิสภา หมายเลขโทรศัพท์ 02-2441777-8

000 วันก่อนครบรอบ 2 ปีรัฐประหาร มีเสียงทวงถามสัญญาจาก คสช.ดังกระหึ่ม โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่เป็นเหตุผลในการยึดอำนาจ ในการหยุดความแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ที่หลายฝ่าย รวมทั้งพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็น “เพื่อไทย” อย่างยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือ“ประชาธิปัตย์” โดย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เห็นตรงกันว่าไม่มีความคืบหน้า และไม่เห็น“ผลงาน”ของคณะกรรมการปฏิรูปฯ 

000 รวมไปถึงประเด็นเรื่องการละเมิด สิทธิมนุษยชนก็เป็นแง่มุมที่ถูกเอามาตั้งเป็นคำถาม โดยเฉพาะเสียงที่มาจากฝ่าย “เห็นต่าง”จากรัฐบาลคสช. และต้องยอมรับ...ไม่ว่าจะเท็จจริงประการใด แต่ก็เป็นประเด็นที่ต่างชาติให้ความสนใจและจับจ้อง จนสื่อในค่ายบีบีซี ถึงกับต่อสายตรงสัมภาษณ์ประเด็นดังกล่าวมาถึงกระบอกเสียง คสช. 

000 ส่วนที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. ออกมาย้ำเหตุผลในการรัฐประหารว่าเกิดจากความขัดแย้งที่นำไปสู่ความรุนแรง มีการใช้อาวุธสงครามในเมือง การบังคับใช้กฎหมายในขณะนั้นไม่มีประสิทธิภาพ และยังมีเรื่องของการละเมิดสถาบัน มีการใช้สื่อปลุกระดม ปลุกปั่นจนเกิดความแตกแยก รวมทั้งแสดงผลงานที่เกิดขึ้นมากมายในรอบ 2 ปีที่ทหารเข้ามาช่วยดูแลบ้านเมือง เป็นเรื่องที่ไม่มีใครปฏิเสธ และเชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยชื่นชม...แต่ที่เป็นคำถามก็คือการสร้างความปรองดอง จะเกิดขึ้นอย่าเป็นรูปธรรมอย่างไร และเมื่อใด ต่างหาก

000 แสดงความเสียใจกับครอบครัวของเด็กๆ ชาวเขาทั้ง 17 คนที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้หอพักโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย...หลังจากผ่านเหตุการณ์มาราว 20 ชั่วโมง ยังไม่ได้ยินใครพูดถึงสาเหตุที่แท้จริง ว่าทำไมเด็กจำนวนมากถึงไม่สามารถหนีไฟออกมาจากตัวอาคารได้ การให้เด็กเล็ก 30 กว่าคนอยู่ในหอพักมีระบบดูแลกันอย่างไร มีครูคอยดูแลหรือเปล่า หรือความสูญเสียจะเป็นเพราะมีการล็อกกุญแจจากด้านนอกจนเด็กออกมาไม่ได้จริงหรือไม่ !!?

................................

อัชชาวดี  [email protected]