First Among Equals

First Among Equals

การบริหารสำนักงานกฎหมายให้ประสบความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะนักกฎหมายจะถูกปลูกฝังให้เป็นคนละเอียด ช่างวิเคราะห์ และไม่เชื่ออะไรง่ายๆ

ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผมได้รับข่าวว่า James Hurlock (Jim) อดีต Chairman ของ White & Case สำนักงานกฎหมายระดับโลกได้ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อวันที่ 27 เมษายน ด้วยวัย 82 ปี

ผมเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานกฎหมาย White & Case ในประเทศไทยในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2539 – พ.ศ. 2551 ซึ่งการตัดสินใจมาร่วมงานกับ White & Case นั้นเกิดขึ้นในวันเดียวจากการที่ผมได้พบและพูดคุยกับ Jim ที่ฮ่องกงในช่วงเวลาที่ Jim เดินทางมาเยี่ยมสำนักงานต่างๆ ของ White & Case ในเอเชีย (ซึ่งในขณะนั้นมีอยู่ในฮ่องกง สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และเพิ่งเริ่มดำเนินการในไทยได้ไม่นานนัก) ส่วนผมมาเจรจาดีล M&A สำคัญเรื่องหนึ่งอยู่ที่นั่น

ความจริงผมได้รับการทาบทามให้มาร่วมงานกับ White & Case อย่างต่อเนื่องมาก่อนที่จะพบกับ Jim แล้วถึง 1 ปีครึ่ง แต่ผมก็ไม่ได้คิดที่จะเปลี่ยนงาน เพราะอนาคตของผมในสำนักงานกฎหมายที่ทำอยู่ในขณะนั้นก็ดูสดใสดี แต่ Jim ทำให้ผมเปลี่ยนใจจากการพูดคุยกันในเรื่องวิสัยทัศน์และบทบาทของผมในฐานะผู้ที่จะต้องรับผิดชอบดูแลการดำเนินงานของ White & Case ในประเทศไทย ซึ่งผมได้ตัดสินใจตอบรับหน้าที่ใหม่ที่ท้าทายมากนี้โดยไม่มีการพูดคุยกับ Jim กันถึงเรื่องค่าตอบแทนที่ผมจะได้รับเลย เพราะผมเชื่อมั่นว่า Jim จะดูแลเรื่องนี้เองอย่างเหมาะสม

ผมยังจำได้ว่าเมื่อผมได้รับโทรศัพท์จากทนายความที่รู้จักกันของ White & Case ในฮ่องกงว่า Jim ต้องการพบผมนั้น ผมรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติมาก เพราะ Jim เป็นบุคคลระดับตำนานคนหนึ่งของวงการสำนักงานทนายความระดับโลก

Jim เป็นนักกฎหมายที่ทำงานสำคัญๆ มามากมายรวมทั้งการเป็นที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลกว่า 10 ประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงทศวรรษ 70 ในการเจรจาขยายระยะเวลาชำระหนี้ของประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ตุรกี โปแลนด์ โครเอเชีย โมร็อคโค และเปรู เป็นต้น ซึ่ง Jim ก็สามารถช่วยรัฐบาลของประเทศเหล่านี้ให้ดำเนินการจนประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี

Jim ได้รับเลือกให้เป็น Chairman ของ White & Case ในปี พ.ศ. 2523 ตั้งแต่อายุ 46 ปี ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำองค์กรที่อายุน้อยมากในยุคนั้น และ Jim ก็สามารถสร้าง White & Case จากการเป็น Wall Street Law Firm ของอเมริกาที่มีทนายความเพียง 190 คน เมื่อเข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ. 2523 ให้กลายเป็นสำนักงานกฎหมายระดับโลกที่มีสำนักงานถึง 31 แห่งใน 24 ประเทศและมีทนายความกว่าพันคน ในปี พ.ศ. 2543 เมื่อ Jim ได้ตัดสินใจลงจากตำแหน่งหลังจากที่ได้ทำหน้าที่นี้ต่อเนื่องมาถึง 20 ปี

การบริหารสำนักงานกฎหมายให้ประสบความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะนักกฎหมายจะถูกปลูกฝังให้เป็นคนละเอียด ช่างวิเคราะห์ และไม่เชื่ออะไรง่ายๆ และเนื่องจากเนื้องานมีความเสี่ยงถึงเสี่ยงมาก นักกฎหมายส่วนใหญ่จึงชอบทำงานด้วยตัวเอง ไม่ไว้วางใจใคร และไม่คุ้นเคยกับระบบการทำงานเป็นทีมที่มีผู้นำและมีการกระจายความรับผิดชอบในระหว่างทีมงาน คุณสมบัติเหล่านี้จะยิ่งเห็นชัดเจนขึ้นในบรรดานักกฎหมายที่เก่งหรือประสบความสำเร็จ เพราะจะยิ่งมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ต้องการอิสระในการทำงานในแบบหรือวิธีการที่ตนเองเชื่อมั่น และเชื่อว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน (Equal) ในเรื่องวิธีคิดโดยไม่มีใครเหนือกว่าใคร

การที่ผู้นำของสำนักงานกฎหมายจะทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่นั้นจึงอยู่ที่ว่าเขาได้รับการยอมรับและสามารถทำหน้าที่เป็น The First Among Equals หรือไม่

ผมและนักกฎหมายทุกๆ คนที่ White & Case ไม่ว่าจะเก่งหรือประสบความสำเร็จเพียงใดต่างยอมรับและชื่นชม Jim ในฐานะ The First Among Equals

Jim เป็นผู้นำที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และความคิดนอกกรอบและพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นซึ่งเกินความสามารถที่ผมจะบริหารจัดการได้ด้วยตนเอง ผมจึงมีพลังและความกระตือรือร้นในการทำงานภายใต้แนวทางที่ตกลงกันเสมอ

ด้วยรักและอาลัย ... Rest in Peace

* First Among Equals (How to Manage a Group of Professionals) เป็นหนังสือที่เขียนโดย Patrick J. McKenna และ David H. Maister