ทุจริตอ.ส.ค.

ทุจริตอ.ส.ค.

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญ

การทุจริตคอร์รัปชันเป็นลำดับต้น ๆ เห็นได้จากการตั้ง ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) และ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 45/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) มีอำนาจติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและถูกต้องภายใต้กรอบงบประมาณของรัฐ ควบคู่กับการติดตาม และตรวจสอบตามปกติของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยมุ่งเน้นแผนงานหรือโครงการที่สำคัญ ซึ่งอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการ ที่มีผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนและการพัฒนาประเทศ

  เท่านี้ก็ยืนยันได้แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ รังเกียจคนโกง มากแค่ไหน

เท่านี้ก็ยืนยันได้แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งจะปราบปรามคนโกงที่อยู่วงราชการ รัฐวิสาหกิจ ให้หมดสิ้นไป

ข้าราชการที่มีพฤติกรรมทุจริต นายกรัฐมนตรี สั่งพักงานแล้ว 3 ล็อต ขณะที่ล็อตที่ 4 ยังจะตามมาอีกในไม่ช้า

เมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ภาคประชาชน ร้อง ศอตช. และคตร. ตรวจสอบทุจริตโครงการติดตั้งเครื่องบรรจุนม UHT ขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ศ.ค.) มีเจตนาแสวงหาผลประโยชน์ จากการเช่าเครื่องจักร ผูกพัน 7 ปีวงเงิน 420 ล้านบาท

คตร.ลงเลขรับเรื่องร้องเรียนทุจริตใน อ.ส.ค. ที่ 511 วันที่ 1 เม.ย.

ศอตช.ลงเลขรับเรื่องร้องเรียนทุจริตใน อ.ส.ค. ที่ 232 วันที่ 7 เม.ย.

ผู้ร้องชื่อ นายโรจน์ สุมงคลกุล ชาวกรุงเทพฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนเพราะเชื่อมั่นโดยบริสุทธิ์ใจว่ามีการทุจริตคอร์รัปชัน ใน อ.ส.ค. สืบเนื่องจากปลายปี 2558 หลังจากผู้อำนวยการ อ.ส.ค.เข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ย.2558 ได้แต่งตั้งผู้บริหารอ.ส.ค.ภาคกลาง และได้เริ่มโครงการติดตั้งเครื่องผลิตนม UHT ด้วยสัญญาเช่าเดือนละ 5 ล้านบาท (ตามอำนาจของ ผอ.อ.ส.ค.) เป็นเวลา 7 ปี รวมวงเงิน 420 ล้านบาท ส่อว่าจะทุจริต

นายโรจน์ ระบุในคำร้องว่า โครงการนี้ทำอย่างรวบรัด ให้การอนุมัติแล้วเสร็จภายในระยะเวลาสั้นไม่ถึงหนึ่งเดือน ทั้งที่โครงการขนาดใหญ่มูลค่าการลงทุนสูงถึง 420 ล้านบาท จะต้องใช้เวลาศึกษาไม่ต่ำกว่า 4-5 เดือน และควรที่จะต้องกำหนดไว้ในแผนการลงทุนประจำปี ของ อ.ส.ค. โดยต้องผ่านการศึกษาความจำเป็น ว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ แต่ อ.ส.ค. มิได้ศึกษาใด ๆ เลย

ที่สำคัญโครงการขนาดใหญ่มูลค่าการลงทุนสูงถึง 420 ล้านบาท ไม่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งต้องผ่านคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ

ประการต่อมา การจัดซื้อจัดจ้างที่รวบรัดขั้นตอนอย่างผิดปกติ ตั้งแต่การลงนาม T.O.R. การเปิด T.O.R. แสดงเจตนาที่จะเอื้อประโยชน์ให้บางบริษัท มีเจตนาไม่ให้มีการแข่งขันโดยเสรี มีการรวบรัดดูสถานที่ การยื่นซองประกวดราคา และรวบรัดพิจารณาผล

นายโรจน์ ระบุในคำร้องว่า หน่วยงานที่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างผิดปกติ เพราะอ.ส.ค.สำนักงานใหญ่ ไม่ทราบเรื่องนี้ แต่เป็นการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานพัสดุภาคกลาง

นอกจากนี้ยังได้ใช้ข้ออ้างว่าปริมาณนมดิบเพิ่มขึ้น ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบันที่มวกเหล็ก รับนมดิบจากเกษตรกรเครือข่าย เพียง 250 ตันต่อวัน และเครื่องจักรเดิม ยังผลิตไม่เต็มศักยภาพ เรื่องน้ำนมดิบ จึงเป็นข้ออ้างที่เป็นเท็จ

ประการสำคัญสถานะทางการเงินของ อ.ส.ค.ปัจจุบันไม่พร้อมจะลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ได้

  ไม่มีเงินจ่ายหนี้ แต่กลับจะก่อหนี้ใหม่ ปัญหาใหญ่ที่ คตร. ศอตช. ต้องเร่งรัดตรวจสอบเพื่อไม่ให้รัฐเกิดความเสียหาย