คำสั่งผู้บังคับบัญชาไร้ราคา?

คำสั่งผู้บังคับบัญชาไร้ราคา?

เหตุการณ์ ร.ต.ท.ชัยยัณห์ ทองคำชุม รอง สวป.สน.ลาดพร้าว

 ขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ขึ้นสะพานภูมิพล 1 จนประสบอุบัติเหตุ และส่งผลให้แฟนสาวที่ซ้อนท้ายเสียชีวิต มีประเด็นที่ชวนให้“สะกิดใจ”หลายประเด็น

000 เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีคำสั่งห้ามรถจักรยานยนต์ “ชาวบ้าน” ขึ้นสะพานและลงอุโมงค์ทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะสะพานแห่งนี้เป็นจุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

000 สะท้อนแรกว่า...คำสั่งนายไม่ขลัง เพราะขนาดลูกน้องในสายการบังคับบัญชายังไม่ให้ราคา เป็นเรื่องที่ ผบช.น. ศานิตย์ มหถาวร ต้องคิดให้หนัก ในเมื่อตำรวจยังทำผิดเสียเองให้เห็นเป็นตัวอย่าง แต่ประชาที่ทำแบบเดียวกันกลับ“ถูกจับ”

000 จึงไม่แปลกที่โลกโซเชียลจะทั้งถล่ม โจมตี ต่อว่าเสียหาย ตั้งแต่ตัวบุคคล ไปจนถึงผู้บังคับบัญชา “ลามปาม”ไปถึงสถาบันตำรวจ ที่ไม่น่าจะโทษใครได้ เพราะเห็นชัดอยู่แล้วว่า “ใคร” ที่เป็นตัวการสร้างความเสื่อมเสีย

000 สะท้อนที่สอง...อาจนำไป“จับ”ได้กับหลายเหตุการณ์ หลายคดีความ ที่มี“ตำรวจ”เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง อาจด้วยเพราะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย จึงไม่คิดเกรงกลัวที่จะทำผิดกฎหมาย” 

000 ยิ่งประกอบกับความไม่รู้จัก“ละอาย” หรือประกอบกับการไม่ได้ถูก“อบรม”อย่างดี หรือจะเป็นเพราะเจ้านายระดับสูงกว่าไม่เข้มงวดกวดขัน ซ้ำร้ายกว่านั้นอาจเป็น “ตัวอย่างที่ไม่ดี” พฤติกรรมทำผิดแบบนี้ก็เลยมีให้เห็น

000 สะท้อนที่สาม...เรื่องทำนองนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนเกิดเหตุไม่นานเช่นกัน พื้นที่ตรงนี้เคยท้วงติงพฤติกรรม “เบ่งขี่”ของผู้ที่สวมเครื่องแบบ ฝากถึงทั้งรักษาการ ผบช.น. และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. แต่ก็ยังเงียบเชียบ ไม่ปรากฏว่ามีการเอาผิดหรือลงโทษแม้แต่ครั้งเดียว

000 กระทั่งมามีเหตุตาย และอาจเพราะเป็นเหตุการณ์ที่อยู่ท่ามกลาง“กระแส” นำเสนอข่าวอย่างกว้างขวางหรือไม่ เจ้านายถึงได้ตื่นเต้นให้มีการสอบเอาผิดทั้งทางวินัย และอาญา   

000 เรื่องนี้มีคำถามว่าเมื่อเป็น“ตำรวจ” ทำผิดเสียเองจะต้องมีการลงโทษมากกว่าหรือน้อยกว่าประการใด ขณะเดียวกันก็มีข้อสงสัยต่อไปว่า หลังจากนี้จะมีมาตรการอะไรออกมา “คุมเข้ม” ตำรวจในกรณีเช่นนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการตั้งด่านจับ ชาวบ้านอย่างครึกโครม

000 มีคำยืนยันจากโฆษกสตช. พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ว่าคดีนี้จะไม่“ล่าช้า” แม้ว่าผ่านมาหลายวันแล้ว จะยังไม่เห็นการดำเนินการชัดเจนกับรองสว.ป.ก็ตามที รวมทั้งยังยืนยันว่าจะเดินหน้าการห้ามประชาชน” ต่อไป...เพื่อให้สังคมดีขึ้น

000 ที่ผ่านมาหลายครั้งที่หัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศคำสั่งตามม.44 แอบมีคนนินทาว่า“ใช้บ่อย” แต่เรื่องแบบนี้... เชื่อว่าหากมีคำสั่งให้ลงโทษ“ตำรวจ” ที่ทำผิดกฎหมายเสียเองสถานหนัก หรือให้ถึงขั้นไล่ออก...น่าจะมีคนเชียร์ทั้งบ้านทั้งเมือง

000 ...ภาวนาว่าอย่าต้องถึงขั้นนั้น เพราะทุกครั้งที่ท่านนายกฯ ใช้คำสั่ง... หมายถึงการแก้ปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ทันกาลด้วยกฎหมายปกติ หรือเป็นการ“ปลดล็อก”เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้า... กรณีนี้จึงควรเกิดต่อเมื่อระดับผู้บังคับบัญชา” ไร้น้ำยาเท่านั้น

000 ไม่มีใครแก่เกินเรียน...ม.รามคำแหง เปิดรับนักศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชีและการเงิน ภาคพิเศษ มีทั้งเรียนในเวลาและนอกเวลาราชการ สำหรับผู้ที่ต้องการ“ต่อยอด”ความรู้ สอบคัดเลือกด้วยการสัมภาษณ์ สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พ.ค. หรือเข้าไปดูรายละเอียดที่www.acctfin.ru.ag.th !!! 

 ...................................

อัชชาวดี  [email protected]