สงครามเพิ่งเริ่มต้น '4G แข่งดุ'

สงครามเพิ่งเริ่มต้น '4G แข่งดุ'

การประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz

 ที่ผ่านพ้นไปไม่นาน ทำให้อุณหภูมิการแข่งขันของ ธุรกิจมือถือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ 3G และ 4G มีความคึกคักขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ด้วยกลยุทธ์ที่แต่ละค่ายนำมาใช้ในการดึงดูดลูกค้า ในแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน รวมทั้งมีการช่วงชิงฐานลูกค้ากันชัดเจน

“ดีแทค” ค่ายมือถือที่พลาดใบอนุญาตที่นำออกมาประมูลทั้ง 2 คลื่น ออกตัวแรงด้วยการประกาศความพร้อมให้บริการ 4G จากคลื่นที่มีอยู่ในมือแต่เดิมว่า พร้อมสำหรับในบริการ 4G มากที่สุดรายหนึ่ง พร้อมประกาศลงทุน 7 หมื่นล้านบาท ทั้งเพื่อขยายเครือข่ายเน็ตเวิร์ค การให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศยิ่งขึ้น เพื่อสัญญาณที่แรงทั่วไทย และจะส่วนหนึ่งจะเป็นงบสำหรับส่งเสริมการตลาด การจัดแคมเปญ แพคเกจต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า และพยายามสื่อสารว่าเม็ดเงิน 7 หมื่นล้านบาท ที่ไม่ได้ใช้ไปกับการประมูลคลื่นทั้ง 1800 และ 900 จะนำมาใช้ในการลงทุนโดยไม่รีรอ พร้อมนำมาจัดแคมเปญการตลาด จัดแพ็คเกจโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าดีแทค ด้วยข้อเสนอพิเศษต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 

ด้าน “เอไอเอส” ที่พลาดใบอนุญาตคลื่น 900 ในการประมูลครั้งล่าสุด และเอไอเอสมีลูกค้า 900 เดิมอยู่จำนวนหนึ่งที่กำลังจะหมดสัญญาใบอนุญาตเดิม จึงเร่งสื่อสารถึงลูกค้าที่ยังใช้เครื่องมือถือ 2G เพราะเกรงว่าลูกค้าอาจไม่ได้รับความสะดวกในอนาคต จึงแจ้งสิทธิพิเศษเปลี่ยนมือถือจาก 2G เป็น 3G และ 4G ได้ฟรี โดยแจ้งข่าวนี้ผ่านทุกช่องทาง ทั้งผ่านสื่อมวลชน, สื่อในชุมชน, ส่งเอสเอ็มเอส รวมถึงข้อความประชาสัมพันธ์เสียง โดยเตือนเมื่อลูกค้ากลุ่มที่ยังใช้งานมือถือ 2G กดโทรออก จะได้ยินเสียงข้อความประชาสัมพันธ์ จากนั้นระบบจะเชื่อมกับเบอร์ปลายทางที่ต้องการโทรไปหาตามปกติ

จากนั้นในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้เผยแพร่ภาพใบปิดหน้าร้านสะดวกซื้อ เป็นใบปิดที่มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการ “แจ้งเตือนการย้ายค่าย” ในระบบ 2จี เพื่อป้องกันปัญหาซิมดับ ในใบปิดดังกล่าว ระบุชื่อทรู ในการชักชวนให้ลูกค้าย้ายค่ายมาอยู่กับทรู และ่มีข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึง “ผลเสีย” ของลูกค้าหากยังอยู่ในค่ายที่เป็นคู่แข่งของตัวเอง ทันทีที่มีผู้โพสต์ผ่านโลกโซเชียล ก็เกิดการวิพากษ์ วิจารณ์ตามมาอย่างอื้ออึง ส่วนใหญ่เป็นฟีดแบ็คในแง่ลบกับทรูทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ทรูได้ชี้แจงในเวลาต่อมา ยืนยันว่าไม่ใช่การกระทำของทรู และได้แจ้งไปยังร้านสะดวกซื้อให้ปลดใบปิดที่เป็นปัญหานั้นออกทันที

ต่อมาทั้งดีแทค และเอไอเอส ได้พร้อมใจกันทำหนังสือยื่นต่อ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขอให้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบ วิธีการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือย้ายค่ายเบอร์เดิม กรณีมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บางราย ที่ดำเนินการโอนย้ายลูกค้าของผู้ให้บริการรายอื่นผ่านร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากว่า อาจไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้กำหนดไว้

สงครามธุรกิจ 4G เพิ่งเริ่มต้น หลังจากนี้ไปทั้งเกมการแข่งขัน และกลยุทธ์การตลาดแปลกใหม่ จะมีออกมาช่วงชิงฐานลูกค้า กันอย่างคึกคักอีกแน่นอน