'สระแก้วโมเดล'

'สระแก้วโมเดล'

ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 หรือดีเอสไอ เข้าจับกุมร้านขายน้ำหอมยี่ห้อดัง สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ตอนนี้เห็นผลชัดเจน นอกจากร้านขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จะปิดตัวลง ผู้ว่าราชการจ.สระแก้ว ยอมเป็นประธานคณะทำงานประสานงาน เพื่อบูรณาการการป้องกันและปราบปราม การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จ.สระแก้ว

ก่อนเกิดเหตุวันที่ 3 ก.พ.มีความพยายามร้องขอให้ ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการ จ.สระแก้ว เป็นประธานคณะทำงานประสานงานเพื่อบูรณาการการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จ.สระแก้ว แต่เจ้าตัวบ่ายเบี่ยงมาตลอด

หลังเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ โดนชาวเขมรรุมยำ รุมตี ภัครธรณ์ ได้รับคำสั่งจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล ให้รับเป็นประธาน เพราะเป็นปัญหาในระดับพื้นที่ผู้ว่าฯ ต้องรับผิดชอบ

สำหรับการประชุมติดตามผลการดำเนินการ ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จ.สระแก้ว หรือ สระแก้วโมเดล ที่จัดขึ้นที่ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว วานนี้ (9 ก.พ.) มี ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการ จ.สระแก้ว นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน .ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เป็นที่ปรึกษา พาณิชย์จ.สระแก้ว เป็นเลขา พร้อมตัวแทนภาคเอกชน ตัวแทนสรรพากร ฝ่ายทหาร ตำรวจ เข้าร่วม มีการปรับแผนสระแก้วโมเดล ให้สอดคล้องกับระยะเวลาและสถานการณ์

ภายในที่ประชุม ฝ่ายเอกชน เสนอว่า ตลาดโรงเกลือ มี 3,500 ร้านค้า หลังดีเอสไอ เข้าจับกุม 3 ร้านค้าที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ตอนนี้เห็นผลชัดเจนคือร้านขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เริ่มปิดร้านไป เอกชนจึงขอเวลาอีก 15 วัน ให้ผู้ขายรื้อร้านและเก็บสินค้ากลับประเทศ พร้อมกันนี้ก็จะสนับสนุนให้ขายสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง

  ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการ จ.สระแก้ว บอกว่า จะนำข้อเสนอนี้ไปหารือกับเอกชน ตั้งเป้า 3 เดือนจากนี้ไปจะไม่มีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

แต่ตัวแทนสรรพากร บอกว่า หลังปฏิบัติการจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ตลาดโรงเกลือ อธิบดีกรมสรรพากร มีคำสั่งให้ปฏิบัติการตอบโต้ผู้ค้าทันที เพราะเวลานี้ได้เกิด อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้น จะให้ได้ผลจึงเสนอให้ทบทวนแผนปฏิบัติการข้อ 18 ที่ให้ตรวจค้นจับกุมทุก 3 เดือน มาเป็นแผนเร่งด่วนที่สุด หยุดการกระจายสินค้าผิดกฎหมายไปสู่จังหวัดอื่นๆ ในประเทศ และขอให้ปิดเส้นทางกระจายสินค้าที่อยู่ภายในโกดัง ตลาด 100 ห้อง และตลาดนัมเบอร์วัน ซึ่งอธิบดีสรรพากร มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ 100-200 นาย รอรับแผนปฏิบัติการ ส่วนด่านอรัญประเทศ และด่านจ.ตราด พร้อมดำเนินการตามแผน

ด้านกรมทรัพย์สินทางปัญญา สรุปการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ตลาดโรงเกลือ ระหว่างวันที่ 24 เม.ย.-31 ต.ค.2558 จับกุมตรวจยึด 98 คดี ผู้ต้องหา 5 คน ของกลางรวม 12,338 ชิ้น พร้อมกันนี้ ได้รายงานอุปสรรคว่า หน่วยงานในพื้นที่ควรเริ่มปฏิบัติการจับกุมก่อน กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงจะดำเนินการ ได้

ส่วนแผนปฏิบัติการ “สระแก้วโมเดล” มีการปรับบางส่วน ระยะสั้น มี.ค.-พ.ค.2559 มอบสถานีตำรวจภูธรคลองลึก จัดทำบัญชีนายทุน ผู้มีอิทธิพล

แผนระยะยาว มี.ค.59-ก.พ.60 เพิ่มความเข้มงวดนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เข้าประเทศ มอบกรมทรัพย์สินทางปัญญา ปปท.เอกชน จัดชุดออกตรวจเป็นระยะๆ

ดีเอสไอ ตำรวจ ทหาร รับผิดชอบปราบปรามโกดังผิดกฎหมาย ในพื้นที่ซึ่งกำหนดเป้าหมายแล้ว

อีกภารกิจ ดีเอสไอ ติดตามจับกุมผู้มีอิทธิพล ผู้ค้ารายใหญ่ อย่างจริงจังให้เอาผิดทุกกระทงความผิดทางกฎหมาย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดี ดีเอสไอ จะเดินหน้าดำเนินคดีที่มีการจับกุมขบวนการละเมิดลิขสิทธิ์ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.เพราะถือว่าครบองค์ประกอบความผิดครบ

สระแก้วโมเดล จะเกิดหรือดับ ไม่ อีก ปีจากนี้ไปได้เห็นกัน