สองขั้ว-สองค่าย

สองขั้ว-สองค่าย

วันพรุ่งนี้จะเป็นวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง “นายกสมาคมลูกหนัง”

 ที่ถูกจับตามานาน มีผู้สมัครเบ็ดเสร็จรวมกัน 6 คน แต่ที่ถูกสังคมจับจ้องเป็นพิเศษ เห็นจะมีเพียง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง กับ โค้ชหรั่งชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่ต่างก็มี“กองหนุน”ของตัวเองชัดเจน

000 พล.ต.อ.สมยศ ประกาศตัวชัดว่าเป็นเพื่อนรุ่นพี่ของเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ขณะที่ฝ่าย“โค้ชหรั่ง” ก็ถูกสังคมมองถึงความเชื่อมโยง บังยีวรวีร์ มะกูดี ที่ถูกฟีฟ่าแบนระลอกสอง จนไม่สามารถลงสมัครได้เอง โยงต่อไปถึงความสัมพันธ์กับค่ายสื่อกีฬา ในฐานะเจ้าของทีมเอสซีจีเมืองทอง ทีมฟุตบอล “คูฟัด”ของบุรีรัมย์

000 รวมทั้งยังถูกเชื่อมโยงต่อไปถึงบารมีทางการเมืองของ “เนวิน” ที่เชื่อว่ายังมีบทบาทสำคัญกับบางพรรค รวมไปถึงความสนิทสนมกับผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาล คสช. ขณะที่ “บังยี”เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ปี 2551 และในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนการค้าไทย

000 ทีมของ“สมยศ”เปิดตัวผู้บริหารทีมฟุตบอลพันธมิตร ร่วมเป็นทีมงาน ทั้ง วิทยา เลาหกุล นักฟุตบอลไทยยุคแรกๆ ที่ไปค้าแข้งต่างแดน ในฐานะประธานเทคนิคชลบุรีเอฟซี ธนวัชร์ นิติกาญจนา ผู้จัดการทีมราชบุรี มิตรผล เอฟซี ลูกชายบุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีตส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งมีคนการเมืองอย่าง อนุสรณ์ วงศ์วรรณ ฯลฯ

000 ส่วนทีม “ชาญวิทย์” มีทั้งคนที่เคยอยู่ในสมาคมฟุตบอล และบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก ทั้งภิญโญ นิโรจน์ องอาจ ก่อสินค้า ธเนศ เครือรัตน์ รวมทั้ง ธัญญา โพธิ์วิจิตร หรือเป็ด เชิญยิ้ม ส่วน ปิยะพงศ์ ผิวอ่อน ที่ชื่อชั้น“ขายได้” ล่าสุดขอถอนตัวจากการร่วมทีมโค้ชหรั่งเป็นรายที่ 2 ต่อจาก ผู้พันหลอพ.อ.วรวุฒิ ทองศรีงาม 

000 ขณะที่กองหนุนภาคธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่ายก็ออกแนวเข้มข้น...ไม่กี่วันมานี้ เสี่ย ร. ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างไม่เป็นทางการของ“ขั้ว”หนึ่ง สายตรงถึง เสี่ย ว. กองหนุนอีกฝ่ายขอให้“ยืนระยะ”การสนับสนุน อย่าได้ออกตัวจนเกินงาม ไม่เช่นนั้นอาจจะมีการปูด“เรื่องเก่า”

000 อย่างไรก็ดีวันนี้“เซียน”ในวงการฟุตบอล มองว่าสมยศ นอนมา เพราะมีเสียงสนับสนุนจากบรรดาสโมสรไม่น้อยกว่า 50 ทีม เช่นเดียวกับทีมงานที่เชื่อแบบเดียวกัน แต่กำลัง“ลุ้น”ว่าจะมีการเคลื่อนไหวจากอีกด้านอย่างไร ในวันที่ฝ่ายสมยศ ยืนยันเลือกตั้งตามกติกาฟีฟ่า ส่วนอีกฝ่ายมองว่าจะทำให้“เสียเปรียบ”

000 อีกคนที่อยากพูดถึงบิ๊กหอยธวัชชัย หรือชื่อใหม่ วนัสธนา สัจจกุล ที่มีคนการเมืองอย่าง วัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกรัฐบาล ร่วมเป็นทีมงาน แม้จะมีเครดิตระดับ“ยอดเยี่ยม”ในวงการฟุตบอล แต่สำหรับ พ.ศ.นี้ อย่างไรเสียก็ต้องยอมรับว่าคงเป็นได้เพียง“ไม้ประดับ”และต้องปล่อยให้ผู้สมัคร 2 ราย ที่มี“ที่มาที่ไป”ชัดเจน ไปขับเคี่ยวกัน

000 วันเกิด สุวัจน์ ลิปตพัลลภ วานนี้...เป็นการยืนยันว่าบารมีไม่“ถดถอย”ทั้งคนวงการกีฬา และแวดวงการเมืองเต็มบ้านราชวิถี...พรรคเพื่อไทย นำโดยสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาพร้อมดอกไม้ช่อโตของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นำทีมมาเอง ตามด้วยบรรดา กปปส. ที่นำโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ !!!

 ......................................

แหลมเชิงดอย : [email protected]