เบอร์นี่ แซนเดอร์ส... คุณปู่ผู้ปลุกกระแส

เบอร์นี่ แซนเดอร์ส... คุณปู่ผู้ปลุกกระแส

หนุ่มสาวรวมพลังการเมืองเพื่อสามัญชน

เบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนท์ วัย 75 เสนอตัวชิงตำแหน่งทำเนียบขาวของพรรคเดโมแครต กำลังสร้างปรากฏการณ์ทางการเมืองที่น่าทึ่งไม่น้อย

แม้จะไม่ยอมรับเงินบริจาคของธุรกิจยักษ์เลย และไม่มีองค์กรระดมหาเสียงที่หยั่งรากลึก เหมือนของตระกูลคลินตัน, แต่ คุณปู่เบอร์นี่ ก็สามารถได้คะแนนสูสีกับฮิลลารีในการหยั่งเสียงขั้นต้นหรือ caucus ที่รัฐไอโอวา แพ้เพียง 0.2% อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

และหากเขาชนะการเลือกตั้งขั้นต้นหรือ primary ที่รัฐนิวแฮมเชียร์วันนี้อย่างที่โพลทั้งหลายนำเสนอ (ล่าสุด 61% ต่อ 30%) ก็จะยิ่งสร้างความประหลาดใจให้กับผู้พบเห็นยิ่งนัก

เหตุผลของ กระแสเบอร์นี่ มีอยู่หลัก ๆ สองสามประการที่น่าศึกษายิ่ง

หนึ่งคือการเรียกตัวเองว่าเป็น สังคมนิยมแห่งพรรคเดโมแครต” (Democratic Socialist) อันหมายถึงจุดยืนสำคัญหลายเรื่อง ที่เอียงไปทางซ้ายมากกว่าคู่แข่งคนอื่นทั้งหมด

สองคือเสียงสนับสนุนจากคนหนุ่มคนสาวที่เห็นด้วยกับการต่อสู้เพื่อ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ต่อต้านการเอารัดเอาเปรียบของยักษ์ใหญ่ทางการเงินหรือ Wall Street และประกาศจะให้เรียนฟรี รักษาพยาบาลฟรี และจะถ้าได้เป็นผู้นำประเทศจะไม่ส่งทหารมะกันออกไปสู้รบในต่างแดน

ส่วนฮิลลารีเรียกตัวเองว่าเป็น หัวก้าวหน้าที่มีผลงาน” (Progressive who gets things done) เพื่อให้เห็นความแตกต่างระหว่างเธอกับคู่แข่งที่เรียกตัวเองว่าเป็น “หัวก้าวหน้า” แต่ส่วนใหญ่มีแต่วาทกรรม ไม่รู้ว่าจะเอาคำสัญญาหรู ๆ ในการหาเสียงไปทำให้เกิดผลทางปฏิบัติได้อย่างไร

ผมสนใจเบอร์นี่มากกว่าฮิลลารี (แม้ผมจะเชื่อว่าในท้ายที่สุดฮิลลารีจะชนะในระดับประเทศ) เพราะเขาสามารถทำให้คนหนุ่มสาวลุกขึ้นมาสนใจการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

เบอร์นี่บอกว่าเขาต้องการจะทำให้การเมือง สร้างเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน ไม่ใช่เฉพาะคนร่ำรวยเท่านั้น

เขาหาเสียงด้วยการประกาศจะ ยกเครื่องระบบการเมือง ที่ทุกวันนี้ยังไม่เป็นธรรมกับคนส่วนใหญ่และขาดความโปร่งใส

เขายืนยันว่าการประกันสุขภาพและการศึกษาเป็น “สิทธิขั้นพื้นฐาน” ของประชาชนทุกหมู่เหล่าที่รัฐจะต้องจัดหาให้ฟรี

เขาวางเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ในวาระเร่งด่วน และเร่งรัดให้มีการปรับโครงสร้างการเมืองของสหรัฐ ให้มีความคึกคักบนพื้นฐานของ One man, One Vote

ความหมายของ One Man, One Vote ของเบอร์นี่ไม่เหมือนกับที่คนไทยทั่วไปเข้าใจ ว่าเป็นการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต หนึ่งเขตได้ ส.ส. หนึ่งคน แต่เขาหมายถึงความเท่าเทียม เสมอภาคและเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นคนรวย คนจน ผู้หญิง ผู้ชายก็ตาม

จุดขายของเบอร์นี่คือการวางตัวเป็นนักต่อสู้ที่ไม่เอาเศรษฐี ไม่เอาคนมีอิทธิพลการเมืองในวอชิงตัน แต่เน้นจะทำงานเพื่อ “คนอเมริกันเดินถนนธรรมดา”

นี่กระมังที่ทำให้คนรุ่นใหม่ของอเมริกาเห็นว่าเบอร์นี่คือ “ขวัญใจ” ของพวกเขา เป็นจุดยืนที่เป็น อุดมการณ์บริสุทธิ์ ไม่มีรอยตำหนิอันเกิดจากอิทธิพลการเมือง เรื่องผลประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

เบอร์นี่จุดประกายความหวังของคนรุ่นใหม่ด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะ ทำความสะอาดการเมืองที่โสโครก และจะยึดเอาความจริงใจ ความมุ่งมั่นและฟื้นจิตวิญญาณของการต่อสู้ เพื่อความถูกต้องเป็นธรรมกลับมาสู่การเมืองระดับชาติ

ทำให้ผมคิดถึงคนรุ่นใหม่ของประเทศไทย... และจิตใจแห่งอุดมการณ์บริสุทธิ์ที่ต้องการเห็นสังคมไทย สร้างบรรทัดฐานแห่งการเมือง เพื่อผลประโยชน์ของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง...

ผมจะมีความหวังในอนาคตของบ้านเมือง ก็ต่อเมื่อคนหนุ่มคนสาวรุ่นใหม่ของไทย ลุกขึ้นมาเรียกร้องการเมืองใสสะอาด เท่าเทียมเป็นธรรมอย่างพร้อมเพรียงเท่านั้น