ยุคนี้ต้อง "ดิจิ-ไลฟ์-เอ็กซ์พีเรียนส์"

ยุคนี้ต้อง "ดิจิ-ไลฟ์-เอ็กซ์พีเรียนส์"

ยุคนี้อะไรๆ ก็ต้องดิจิตอลออนไลน์ เรียกว่า ถ้าใครที่ไม่รู้จักใช้คำนี้ให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

และความบันเทิง หรือเรื่องงาน เพื่อสร้างให้เกิดเป็นมูลค่าทั้งในด้านโอกาสทางธุรกิจ และเม็ดเงิน ต้องบอกว่าเชยมากครับ 

เราจะทำเป็นไม่รู้สึกหรือไม่กระทบกระเทือนคงเป็นไปไม่ได้แล้ว 

เพราะแค่คำๆ เดียว สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างที่คาดไม่ถึงได้อย่างมากมาย และยิ่งปี 2559 จัดเป็นปีที่มีความเข้มข้น และเน้นหนักและความสำคัญของคำนี้เป็นอย่างมาก เพราะด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่เอื้ออำนวยต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค สู่การเป็นผู้บริโภคยุค 2016 ที่มีแนวทางการใช้ชีวิตแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น คนสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย การขยายตัวของห้างสรรพสินค้าไป สู่ชานเมืองต่างๆ มากขึ้น 

เรียกว่า เป็นการกระจายความบันเทิง ที่เสิร์ฟถึงหน้าบ้านเลยก็ว่าได้ ซึ่งไม่ได้กระจุกตัวอยู่แต่ในเมืองอีกต่อไป รวมไปถึงการพัฒนาของเครือข่าย สัญญานโทรศัพท์มือถือที่ก้าวสู่ 4G แบบเต็มตัว จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางดิจิตอลออนไลน์ที่เข้ามามีอิทธิพลปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และพฤติกรรม พูดได้ว่า เจ้าสิ่งนี้ล่ะครับที่เป็น ‘พระเอก’ ของเราก็ว่าได้เป็นพระเอกที่ดัง และฮอตชนิดที่ต้องบอกว่า

นักการตลาดอย่างเราต้องจับตาดูให้ดีเลยทีเดียวครับ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ คำว่า ดิจิตอลออนไลน์อย่างเดียวก็คงไม่สามารถใช้เดี่ยวๆ หรือ Stand aloneได้ครับแต่ยังต้องมีเรื่องของประสบการณ์ ที่สามารถสร้างสุนทรียภาพให้เกิดอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคเป็นสำคัญอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับที่ทางอินเด็กซ์ฯ ได้ชี้เทรนด์ปี 59 ว่าตลาดเมืองไทยจะเข้าสู่ ‘ดิจิ-ไลฟ์-เอ็กซ์พีเรียนส์’ เต็มรูปแบบนั่นก็คืองานทุกงานที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องมีส่วนที่เกี่ยวโยงกับสื่อดิจิตอลออนไลน์เข้าไป คือ 

มีความสดใหม่แบบทันท่วงที (Live) และสร้างประสบการณ์ร่วมระหว่างกลุ่มเป้าหมาย และแบรนด์หรือสินค้านั้นๆ ได้ เพราะด้วยปัจจัยที่ชีวิตคนเราเร็วขึ้น ง่ายขึ้น ฉะนั้นเนื้องานที่จะประสบความสำเร็จได้ จะต้องเป็นงานที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นและสื่อสารออกไปได้อย่างทันที ในช่วงเวลานั้นๆ 

เช่นเดียวกัน ต้องเกิดการรับรู้ในโลกออนไลน์ ที่สำคัญต้อง‘เป็นเรื่องจริง’(Real) เรียกได้ว่าต้องตอบโจทย์ทั้งเรื่องไลฟสไตล์ของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความนิยมเดินทางท่องเที่ยวไปไหนมาไหน ที่อิสระ นิยมการแชร์ และแบ่งปันประสบการณ์ร่วมในโลกของสังคมออนไลน์ เกิดเป็นชุมชนที่เป็นการรวมตัวของคนที่มีความสนใจร่วมกัน ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ

ในขณะเดียวกัน ต้องได้รับรู้ถึงความสุนทรีย์ที่เกิดขึ้นจากงานนั้นจริงๆ ด้วย คือ การรู้สึกถึงรูป รส กลิ่นเสียง และสัมผัสกับประสบการณ์ในสิ่งๆ นั้นได้จริงๆ จึงเป็นภารกิจ และหน้าที่ที่ท้าทายในมุมของนักการตลาดอย่างเรา ที่ต้องปรับแผนการสื่อสารการตลาด ในด้านของงานแคมเปญ และกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงวิธีคิด ตลอดจนวิธีบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ให้สอดคล้องกับไลฟสไตล์ของผู้บริโภคยุคนี้ให้มากที่สุด เพื่อที่จะสามารถเข้าถึง และพิชิตใจผู้บริโภคได้ในที่สุดในรูปแบบที่มั่นคง และยั่งยืน 

อย่างที่บอกครับ…ถ้าไม่ปรับ ไม่เปลี่ยนไม่สนใจ ไม่รับรู้ กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ได้แล้วนะครับ