'จักรยาน'คือกอล์ฟแห่งยุคดิจิทัล

'จักรยาน'คือกอล์ฟแห่งยุคดิจิทัล

จักรยานกำลังจะมาแทนที่กอล์ฟ ในฐานะกีฬาชั้นนำเพื่อพัฒนาสุขภาพและเครือข่ายทางสังคมสำหรับนักธุรกิจในยุคนี้

"Cycling is the new golf" คือกระแสใหม่แห่งโลกโลกาภิวัตน์ ที่ไม่ได้เพิ่งมีขึ้นเฉพาะในประเทศไทย ภายหลังการอุบัติขึ้นของ Sky Lane หรือที่ก่อนหน้านี้เรียกกันว่าสนามเขียวแห่งสุวรรณภูมิ แต่กระแสแห่งจักรยานได้เริ่มต้นขึ้นในนานาอารยประเทศมาเกือบทศวรรษ และกำลังแผ่ขยายอิทธิพลอย่างกว้างไกล

            กระทั่งในอังกฤษและสหรัฐ ธุรกิจสนามกอล์ฟต้องมาสูญเสียรายได้ จนถึงขั้นต้องปิดตัวลง เพราะนักธุรกิจจำนวนมากได้เปลี่ยนมานิยมกีฬาจักรยานแทน

            จักรยานมีคุณลักษณะบางอย่างที่คล้ายกอล์ฟและบางอย่างที่เหนือกว่ากอล์ฟในการเป็นกีฬาชั้นนำสำหรับนักธุรกิจ ที่คล้ายกอล์ฟ คือเป็นกีฬาที่ต้องกำหนดกติกาและเป้าหมายเพื่อการแข่งขันกับตัวเอง และที่เหนือกว่ากอล์ฟคือเป็นกีฬาที่อาศัยศักยภาพของทีม เพื่อพัฒนาทีมเวิร์กและความเป็นผู้นำ

            หลายท่านอาจไม่ทราบ การที่ขี่จักรยานตามผู้นำทำให้ประหยัดพลังงานของผู้ตามได้ถึง 30% และผู้นำที่มีผู้ที่ขี่ตามจำนวนหนึ่งสามารถประหยัดพลังงานของผู้นำได้ 10% นี่คือทีมเวิร์คความเป็นผู้นำและหลักพลศาสตร์แห่งลม

            แล้วจักรยานเกี่ยวข้องกับยุคดิจิทัลอย่างไร

            ในหมู่กีฬาทั้งหมด คงไม่มีกีฬาไหนอีกแล้ว ที่บุกเบิกนวัตกรรมในยุคดิจิทัล เช่น อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (Internet of Things หรือ IoT) และ อุปกรณ์สวมใส่ (Wearable Devices) ได้เทียบเท่ากับจักรยาน ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ประเภท GPS เครื่องวัดความเร็ว เครื่องวัดหัวใจ เครื่องวัดรอบขา เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดความสูง และกระทั้งเครื่องวัดพลังวัตต์ ล้วนเป็นนวัตกรรม IoT สำหรับผู้ที่ต้องการกำหนดกติกาและเป้าหมายเพื่อแข่งขันและพัฒนาศักยภาพของตัวเอง

            แม้แต่เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารไร้สายระยะสั้น เช่น Bluetooth Low Energy (BLE) หรือกระทั่ง ANT+ ยังถูกบุกเบิกมาใช้เพื่อเชื่อมต่อกับ IoT สำหรับจักรยาน

            สมาร์ทโฟน จึงกลายเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ สำหรับผู้ที่จริงจังกับกีฬาจักรยาน เพราะเป็นศูนย์กลางของระบบควบคุมที่ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT ทั้งหมดไว้ด้วยกัน ก่อนที่จะส่งข้อมูลขึ้นไปประมวลอยู่บน Cloud เพื่อการเชื่อมโยงกับสังคมออนไลน์และการวิเคราะห์ด้วย Big Data อย่างเป็น Real Time

            อย่าแปลกใจเมื่อเห็นผู้ที่จริงจังกับกีฬาจักรยาน พยายามเชื่อมต่ออุปกรณ์ 4-5 ชนิด เข้ากับไอโฟน ก่อนที่จะเริ่มขับขี่ได้ และหากอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งเกิดใช้ไม่ได้หรือแบตต์หมดกลับเลิกขี่ไปเฉยๆ

            สำหรับผู้ที่จริงจัง เมื่อรวมอุปกรณ์ IoT ทั้งหมด กลับเป็นต้นทุนที่สูงมากเมื่อเทียบกับราคาจักรยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องวัดพลังวัตต์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น สำหรับผู้ที่จะก้าวเข้าสู่อีกขั้นของการฝึกฝน

          "วัตต์" คือการวัดประสิทธิภาพที่แม่นยำที่สุดสำหรับนักกีฬาจักรยาน เพราะไม่ว่าจะเป็นความเร็ว การเต้นของหัวใจ รอบขา ล้วนได้รับอิทธิพลจากภายนอก แต่พลังวัตต์กลับมาจากตัวเราล้วนๆ และไม่มีอย่างอื่นเจือปน เพราะไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก ลมจะแรง ภูเขาจะลาดชัน พลังวัตต์ยังคงเท่าเดิม เพราะนั่นคือคุณค่าของตัวเรา ที่ต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

            ความฝันของนักธุรกิจทุกคน คือการที่จะมี KPI ที่วัดประสิทธิภาพของพนักงานทุกคนได้อย่างพลังวัตต์ ที่จะสามารถวัด Output ของพนักงานได้อย่างคงที่ ไม่ว่าปัจจัยภายนอกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ตาม

            ด้วยเทคโนโลยี Cloud มีบริการ เช่น Strava ที่เป็นทั้งสังคมออนไลน์และระบบ Big Data เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของนักกีฬาแต่ละคน จากข้อมูลที่ประมวลจากอุปกรณ์ IoT โดยสมาร์ทโฟน เป็นศูนย์กลางของระบบควบคุมที่ส่งข้อมูลขึ้นไปบน Cloud

เช่นว่า ผู้เขียนสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของตน จากการการที่ไปขี่ที่ Sky Lane อย่างนาทีต่อนาที กับทุกคนที่เคยไปขี่ที่ Sky Lane ไม่ว่าจะเป็น เวลาเดียวกัน วันเดียวกัน ปีเดียวกัน หรือตั้งแต่เคยมี Sky Lane มา เพื่อทราบอันดับและวิเคราะห์ KPI ต่างๆ รวมทั้งพลังวัตต์ เมื่อเปรียบกับคนอื่นๆ รวมทั้งคนที่เก่งที่สุดในปัจจุบัน

            และอย่าแปลกใจอีกเช่นกัน เมื่อเห็น Wearable Devices ที่คล้าย Google Glasses ถูกพัฒนาออกมาใช้งานจริง สำหรับกีฬาจักรยาน ในอีกไม่นานนี้ โดยจักรยานจะเป็นกีฬาแรกเสมอ ที่ได้เห็นเทคโนโลยีที่นำสมัยในยุคดิจิทัล

            จักรยาน คือการกีฬาของการเคลื่อนไหวด้วยพลังของมนุษย์ที่เร็วที่สุด อุปกรณ์ในยุคดิจิทัลเหล่านี้ไม่ได้มาทดแทนพลังมนุษย์ จนกระทั่งเป็นจักรยานที่ขับขี่เองได้โดยไม่ต้องอาศัยพลังของมนุษย์ เพียงแต่อุปกรณ์เหล่านี้ มีไว้เพื่อช่วยมนุษย์วางแผนเพื่อเพิ่มศักยภาพของตัวตน

            ในการเป็นนักกีฬาที่เก่งขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่พร้อมจะเข้าสู่อีกขั้นของการพัฒนาตนเองและอยากจะลิ้มลองเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการกีฬาที่ล้ำหน้าที่สุด