ฝ่าฟันภาวะโลกวุ่น

ฝ่าฟันภาวะโลกวุ่น

สถานการณ์ในโลกทวีความผันผวน ไม่ว่าจะเป็นในด้านความมั่นคง

 หลังจากกระแสตึงเครียดเพิ่มขึ้นกรณีที่  และนักบินรัสเซียถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีก 1 คนได้รับการช่วยชีวิตได้ และยังมีการโต้ตอบกันไปมาโดยตุรกีระบุว่าได้เตือนไปแล้วหลายครั้ง ด้านรัสเซียยืนยันว่าไม่มีการเตือนและย้ำว่าไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าตุรกี ขณะที่ผู้นำรัสเซียระบุว่าเหตุการณ์นี้จะก่อให้เกิดผลพวงร้ายแรงตามมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

บรรยากาศของความตึงเครียดบรรเทาลงได้บ้าง เมื่อรัสเซียกล่าวว่าไม่ได้มีแผนที่จะทำสงครามกับตุรกี ซึ่งดูเหมือนรัสเซียคำนวณอย่างดีเกี่ยวกับวิธีรับมือเรื่องนี้ อันสะท้อนว่ารัฐบาลกรุงมอสโกไม่ต้องการให้เหตุการณ์นี้บั่นทอนเป้าหมายในภูมิภาค นั่นคือการเรียกการสนับสนุนจากนานาชาติเกี่ยวกับแนวคิดการแก้ปัญหาในซีเรีย ด้านตุรกีเองก็กล่าวว่าไม่ต้องการให้เหตุการณ์นี้ลุกลามบานปลาย

ความตึงเครียดที่เบาบางลงมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังระอุ เมื่อรัสเซียได้ส่งเรือลาดตระเวนติดตั้งจรวดนำวิถี ไปประจำการใกล้เมืองลาทาเกียของซีเรีย ทั้งยังส่งเครื่องบินขับไล่ไปประกบเครื่องบินทิ้งระเบิดทุกลำของรัสเซียที่ถล่มเข้าใส่เป้าหมายกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสในซีเรีย นอกจากนั้น ยังนำระบบป้องกันภัยทางอากาศเอส-400 ที่ไฮเทคที่สุด ไปประจำการยังฐานทัพอากาศในซีเรีย

บรรยากาศของการระแวดระวัง ไม่จำกัดอยู่เฉพาะตะวันออกกลาง เพราะกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกคำเตือนคนอเมริกันทั่วโลกว่ากลุ่มไอเอส กลุ่มโบโกฮาราม และกลุ่มอื่นๆ ยังวางแผนก่อการร้าย พร้อมขอให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลวันหยุด การออกคำเตือนของสหรัฐมีขึ้นแม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน รวมถึงทำเนียบขาวระบุว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้บรรยายสรุปแก่ผู้นำสหรัฐ ว่าไม่มีภัยคุกคามที่น่าเชื่อถือต่อสหรัฐจากกลุ่มรัฐอิสลาม แต่ก็ต้องดำเนินการป้องกันหรือระมัดระวังไว้ก่อน

เหตุการณ์ทั้งหลายทำให้ภาพรวมยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง แม้ฝรั่งเศสระบุว่าการท่องเที่ยวในกรุงปารีสเริ่มฟื้นตัว สำหรับการประเมินผลกระทบทางการเงินหรือเศรษฐกิจจากการโจมตี 6 จุดนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินได้อย่างชัดเจน โดยฝรั่งเศสมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ในยุโรป และในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี จะเปิดฉากการประชุมซึ่งหลายฝ่ายคาดหมายว่า น่าจะมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในวันที่ 3 ธันวาคม เนื่องจากประธานอีซีบีย้ำหลายครั้งว่า พร้อมดำเนินนโยบายเพิ่มเติมในกรณีที่จำเป็น มาตรการที่อีซีบีอาจลงมือนั้นอาจเป็นได้ทั้งการเพิ่มประมาณพันธบัตรที่เข้าซื้อในแต่ละเดือนขึ้นจาก 60,000 ล้านยูโร หรือขยายเวลาการทำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณซึ่งรู้จักกันในนามคิวอี ออกไปจากเดิมที่กำหนดยุติลงในเดือนกันยายน 2559

ความผันผวนและสถานการณ์หลายอย่างที่คาดหมายได้ยาก ทำให้ทุกประเทศ รวมถึงไทย ต้องคอยจับตาพัฒนาการในโลกทั้งด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ-การเงิน เพื่อจะได้รับมือได้ทันท่วงที จากปัจจุบันที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ดำเนินไปอย่างอ่อนแรงอยู่แล้วและประเทศต่างๆ ก็ต้องอาศัยมาตรการภายใน เพื่อประคับประคองการเติบโตให้ดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง