สิทธิมนุษยชน ของพนักงานบริการ

สิทธิมนุษยชน ของพนักงานบริการ

25 พฤศจิกายน ของทุกปี ทั่วโลกรณรงค์ต่อต้านความรุนแรง

ต่อผู้หญิง ทั้ง เด็กผู้หญิงที่โดนบังคับให้แต่งงาน ภรรยาที่ถูกสามีทำร้าย นักโทษหญิงที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง มีใครบ้างที่นึกถึง หญิงบริการ ที่ต้องเผชิญความเสี่ยง การถูกเลือกปฏิบัติ โดนกระทำ และเจอกับความรุนแรงทุกรูปแบบ

>>> ทั่วโลกเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชนของ “หญิงบริการ” เดือนสิงหาคม 2558 ที่ประชุมสามัญระดับนานาชาติ (International Council Meeting - ICM) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ มีการลงมติคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของพนักงานบริการ (sex workers) แต่หลังจากนั้นแอมเนสตี้ ได้รับจดหมายจากกลุ่มสิทธิสตรีทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติกว่า 600 กลุ่ม ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายนี้

>>>รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ บอกว่า ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ส่วนหนึ่งของพนักงานบริการ คือเหยื่อของการค้ามนุษย์ (human trafficking) นั่นคือกลุ่มที่ไม่สมัครใจ และผู้เกี่ยวข้องจะต้องลงไปจัดการ ในขณะเดียวกันก็ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้าสู่งานบริการ (sex work) โดยการเลือกภายใต้การเงื่อนไข และข้อจำกัดต่างๆ ในชีวิต และการเลือกอาชีพนี้ดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในชีวิตของพวกเขา ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกโดยตนเองไม่มีใครสามารถตัดสินแทนได้ ถ้าหากสังคมมองว่าการเลือกปฏิบัติอาชีพนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมควร แล้วสังคมได้ทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหาให้พวกเขาเหล่านี้?

>>> กอริ แวน กูลิก รองผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ค่อนข้างประหลาดใจ ที่มีเสียงประท้วงมากมาย เพราะแอมเนสตี้ เน้นไปที่การสร้าง ความปลอดภัย ให้แก่พนักงานหญิงบริการ เพื่อที่จะช่วยให้พวกเธอ/เขาสามารถเข้าถึงสิทธิของตัวเอง และเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขได้ดียิ่งขึ้น

>>> การค้าประเวณีไม่ใช่สิทธิมนุษยชน แต่พนักงานบริการ มีสิทธิมนุษยชน พวกเขามีสิทธิที่จะได้รับความปลอดภัย สิทธิการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข และการได้รับความคุ้มครองเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ การถูกแสวงหาผลประโยชน์ หรือบีบบังคับ

>>> กรณีนี้ ยังสะท้อนความไม่เท่าเทียมทางเพศ ตลอดจนความไม่เท่าเทียมในรูปแบบอื่นๆ เป็นปัจจัยที่บีบบังคับและผลักดันให้คนก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมทางเพศ เราไม่ควรลงโทษพวกเธอหรือเขา ด้วยการทำให้การค้าประเวณีเป็นอาชญากรรม เพราะนั่นเหมือนเป็นการตัดทางเลือกของพวกเขาออกไป

................................

สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี [email protected]