จดหมายเป็นหมัน

จดหมายเป็นหมัน

หนังสือเชิญจาก รัฐสภายุโรป ให้อดีตนายกรัฐมนตรีแบบเจาะจง

มาที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อขอให้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม หรือเมืองสตราสบูร์ก เยอรมัน

หนังสือเชิญลงชื่อ Elmar Brok ประธานกรรมาธิการต่างประเทศ รัฐสภายุโรป

จดหมาย ไม่ได้ลงนาม โดยประธานรัฐสภายุโรป (Mr. Martin Schulz) หรือเลขาธิการรัฐสภายุโรป (Mr.Klaus Welle)

จดหมายเชิญมาเมื่อเดือนตุลาคม แต่เพิ่งจะนำมาเปิดเผยปลายเดือนพฤศจิกายน ทำไมเพิ่งนำมาอ้างถึง

โซเซียล ตั้งข้อสังเกตว่า จดหมายเลือกใช้คำที่ค่อนข้างแปลก จดหมายดังกล่าวนั้นเป็นฉบับจริง และออกมาอย่างเป็นทางการจากรัฐสภายุโรป หรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่การปลอมขึ้นมา

โซเซียล สืบค้นประวัติ Elmar Brok ปรากฏว่า มีพฤติกรรมล็อบบี้ยิสต์ และมีข่าวเชิงลบซื้อบริการโสเภณี

รองโฆษกรัฐบาล พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค บอกว่า ได้ทราบทางข่าวจากทางสื่อเป็นจดหมายส่วนตัว รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เพราะต้องให้ความเคารพในเรื่องส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรี

อดีตรมว.ต่างประเทศ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ระบุว่า เรื่องนี้รัฐบาลต้องให้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ไปเพื่อแสดงว่าไม่ปิดกั้นเสรีภาพประชาชน อีกทั้ง หนังสือเชิญลงนามโดยประธานกมธ.ต่างประเทศ และประธานกมธ.ด้านความสัมพันธ์ฯ รัฐสภายุโรป ไม่ใช่หนังสือเชิญจากใครก็ไม่รู้ที่มีพวกจิตใจต่ำพยายามจะอวดรู้และกล่าวหาเขา

กรณีอดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปต่างประเทศ เหมาะสมหรือไม่ ข้อแรก ยิ่งลักษณ์มีคดีความในศาลฎีกานักการเมือง ข้อสอง ยิ่งลักษณ์เคยใช้เวทีระหว่างประเทศ พูดยกยอตระกูลชินวัตร จนสร้างความเข้าใจผิดให้นานาชาติมองประเทศไทยแบบผิดๆ

การอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศนั้น ควรจะต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยต้องพิสูจน์ทราบความน่าเชื่อถือของตัวเอกสาร และหากมีอะไรเกี่ยวข้องกับประเทศหรือส่วนรวม จะต้องดูที่มาที่ไปให้ชัดเจนด้วย

แต่เท่าที่แปรเจตนาเวลานี้ มีคนต้องการนำจดหมายมาเป็นประเด็นการเมือง สมควรให้จดหมายนี่เป็นหมัน ไป

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้บานปลายจนยากจะควบคุม