คลางแคลงใจ

คลางแคลงใจ

“บานไม่หุบ” สำหรับ “โครงการอุทยานราชภักดิ์” หลังผลสอบ

ที่พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก แต่งตั้งขึ้นมา สรุปผลออกมาว่า การจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ไม่พบความผิดปกติ ดำเนินการด้วยความโปร่งใส

+++ แปลความง่ายๆ ก็คือไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น แต่ “สังคม” กลับไม่ค่อยเชื่อถือกับผลสอบที่ออกมา เพราะเป็นการตั้ง คนภายใน ขึ้นมาสอบกันเอง ผลที่ออกก็จึงไม่ผิดคาดจากที่สังคม คาดหมายไว้ เรื่องที่คิดว่าจะ “จบ” กลับ ไม่จบ ง่าย ๆ เนื่องจากยังมีความค้างคาใจอยู่ แถมป.ป.ช.ก็ตั้งแท่นเตรียมเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ว่า จะมีมติตั้งอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่

+++ ล่าสุด ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องสั่งการให้ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ไปตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง

+++ ครั้งแรกสอบไม่พบความผิดปกติ ครั้งนี้หากผลสอบออกมา “ไม่พบความผิดปกติ” อีก “สังคม”ก็คงไม่หายคลางแคลงใจ และยังคงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา เว้นเสียแต่ว่า จะสอบพบความผิดปกติ และแจกแจงรายละเอียดอย่างครบถ้วน ว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ บ้าง จนถึงขั้นสั่งลงโทษเอาผิดนั่นแหละ “สังคม”จึงจะเชื่อถือ

+++ แต่ทางที่ดี น่าจะปล่อยให้องค์กรตรวจสอบทุจริต อย่าง ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา และทาง กองทัพ ก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งไม่ว่าผลสอบสวนจะออกมาเป็นเช่นไร ความน่าเชื่อถือก็ยังมีมากกว่า ที่ “กองทัพ” จะสอบสวนกันเอง

+++ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภต่อที่ประชุมครม.เมื่อวานนี้ ถึงเรื่องการใช้จ่ายเงินกองทุนต่างๆ จะต้องไปดูว่ากองทุนแต่ละชนิดมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งอย่างไร โดยยกตัวอย่าง "กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา" หรือ กยศ. ซึ่งมีปัญหานักศึกษาที่กู้ยืมเงินจนเรียนจบไปแล้วไม่ยอมคืนเงิน จึงมอบหมายให้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการคลังไปดูข้อกฎหมายว่า ทำอย่างไรถึงจะมีวิธีเรียกเงินส่วนนั้นคืนตามสัญญาที่ผูกพันต่อกัน

+++ นอกจากนี้ นายกฯ ยังปรารถว่า เมื่อเงินส่วนที่ให้กู้ยืมไปไม่สามารถเรียกกลับมาได้ตามเป้าวงเงินที่จะปล่อยกู้ต่อไปย่อมลดลง จึงต้องหาแหล่งเงินทุนมาเพิ่มเติมในส่วนนี้

+++ ความจริงเรื่อง เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา คงไม่มี นักศึกษา อยากจะเบี้ยวหนี้ หากพวกเขาจบไปแล้วมีงานทำ ก็คงทยอนคืนตามที่ทำสัญญาไว้ได้ แต่ทุกวันนี้ “นักศึกษา”ที่ยืมไป จบไปแล้ว หางานทำไม่ได้ เมื่อไม่มีงานทำ ก็ไม่มีเงินมาจ่ายคืน ทางแก้ก็คือ ทำอย่างไรจะสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อไว้รองรับนักศึกษาที่จบออกมา ก็คงเป็น การบ้าน ของผู้ที่เข้ามาบริหารประเทศ ที่จะต้องไปคิดหาทางแก้ไขกันต่อไป

................................

แหลมเชิงดอย : [email protected]