ทำการบ้านแบบวีไอ

ทำการบ้านแบบวีไอ

ผมมีโอกาสได้ไปร่วมงาน ตลาดหลักทรัพย์สัญจร 58 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลกเมื่อสัปดาห์ก่อน

ได้ขึ้นเวทีร่วมกับ พี่มี่ ทิวา ชินธาดาพงศ์ นักลงทุนวีไอชื่อดัง เจ้าของสุดยอดบทสัมภาษณ์สร้างแรงบันดาลใจ“จากวินมอเตอร์ไซค์สู่เซียนหุ้นวีไอ”และ MJ บอย เฉลิมพร ตันติกาญจนากุล พิธีกรคนเก่ง จากช่อง Money Channel

บรรยากาศการสัมมนาทำเอาพวกเราทั้งสามและทีมงานตลาดหลักทรัพย์ตื่นเต้น เนื่องจากมีนักลงทุนและผู้สนใจมากันอย่างคับคั่ง จนกระทั่ง 300 ที่นั่งที่จัดไว้แทบไม่พอ ไม่ได้มีเพียงชาวพิษณุโลกเท่านั้น ยังมีบางท่านขับรถมาเป็นร้อยก.ม.จากจังหวัดข้างเคียง สุโขทัย อุทัยธานี นครสวรรค์ ฯลฯ เพื่อร่วมงาน ซาบซึ้งใจจริงๆ

หลังงานเสวนา ก็มีคำถามที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นน่าสนใจมาก เขาถามผมว่า

“ที่ว่า...นักลงทุนวีไอต้องทำการบ้านๆ...การบ้านเนี่ยมันต้องทำอะไรบ้าง ???”

เพราะการลงทุนแนววีไอให้ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแต่อาศัยความมั่งคงทางอารมณ์ และอยู่เฉยๆนิ่งๆต่อภาวะแปรปรวนของตลาดหุ้นให้เป็นเท่านั้นแต่การเฟ้นหาหุ้น การหาข้อมูลเพื่อคาดการณ์อนาคต และการติดตามผลงานกิจการที่เข้าซื้อลงทุนนั้นสำคัญมากกระบวนการเหล่านี้แหละที่รวมๆเรียกว่า การทำการบ้าน

ผมมี“การบ้าน 5 ข้อ” ที่นักลงทุนวีไอควรทำ เพื่อศึกษาทำความเข้าใจปัจจัยพื้นฐาน และใช้ตัดสินใจซื้อ –ถือ– ขาย หุ้นที่มีในพอร์ทการลงทุน ดังนี้

1. เปิดดูคลิป ในงาน Opportunity Day … สนใจหุ้นตัวไหน เราสามารถเริ่มทำความเข้าใจกับมันได้ง่ายที่สุด เพียงแค่เปิด http://www.dcs-digital.com/setweb/index.php(หรือกูเกิ้ลคำว่า Opportunity Day - DCS) แล้วฟังการบรรยายจากผู้บริหารและดูสไลด์ที่เขานำมาเสนอในงาน หุ้นบางตัวมาออกงาน Opp Day ทุกไตรมาสมาเป็นเวลาหลายปี เราสามารถติดตามฟังย้อนหลังเพื่อดูพัฒนาการ และตรวจสอบคำมั่นสัญญาของผู้บริหารได้ ในกรณีที่หุ้นที่เราสนใจ ไม่มาร่วมงาน Opp Day อยากให้ลองไปที่เว็บไซท์ของกิจการ แล้วเลือก “นักลงทุนสัมพันธ์” หุ้นบางตัวมีการนำคลิปวีดีโอ พบนักวิเคราะห์ มาลงให้ แค่ฟังให้จบ ก็จะพบทางไปต่อ

2. อ่านแบบ 56-1 แค่เปิดเว็บ www.set.or.th พิมพ์ชื่อหุ้น เลือกบริษัท/หลักทรัพย์ จะพบปุ่มให้กดโหลดข้อมูล ซึ่งมีไฟล์เป็น 10 ไฟล์ให้อ่าน ขอแนะนำให้อ่านไฟล์ Business.pdf ซึ่งจะอธิบายธุรกิจทั้งหมดที่ทำ บริษัทลูกที่เกี่ยวข้อง ความเสี่ยงที่มีประวัติผู้บริหาร ฯลฯ …ถามว่าทำไมต้องอ่าน ก็ขอตอบว่าชื่อหุ้นที่เราคุ้นเคย บางครั้งอาจจะมีแหล่งรายได้ที่หลากหลาย กว่าที่เราคิดไว้มาก เช่น MBK เราอาจจะคิดว่า ก็คือห้างเอ็มบีเค เซนเตอร์ เท่านั้น แต่ที่จริงแล้วเขามีธุรกิจทั้งศูนย์การค้า, โรงแรม, สนามกอล์ฟ, อสังหาฯทำคอนโด, และ ขายข้าวสาร ซึ่งแบบ 56-1 จะฉายภาพให้นักลงทุนเข้าใจธุรกิจในภาพรวมทั้งหมด

3. อ่านงบการเงินรายไตรมาส มีให้โหลดที่ เว็บ www.set.or.th โหลดงบการเงินไตรมาสล่าสุด เราจะเจอกับ ไฟล์ excel แสดงงบการเงิน และ ไฟล์ word แสดงหมายเหตุประกอบงบการเงิน อ่านดูครับ ทั้งงบกำไรขาดทุน งบดุล และ งบกระแสเงินสด ซึ่งหุ้นแต่ละประเภทก็มีจุดควรสังเกตในงบไม่เหมือนกัน อ่านไปเรื่อยๆ พลิกดูหมายเหตุประกอบงบไปด้วย จะทำให้ระดับความเข้าใจและติดตามผลงานธุรกิจ เริ่มซึมซับแบบถึงกึ๋น

4. อ่านบทวิเคราะห์ มีให้โหลดจากเว็บ www.settrade.com พิมพ์ชื่อหุ้น แล้วเลือก IAA Consensus ไปดูความเห็นนักวิเคราะห์ จะมีการเล่าเรื่องราว สถานะปัจจุบัน คาดการณ์อนาคต และยังให้คำแนะนำ (ซื้อ ถือ ขาย) รวมทั้งให้ราคาเป้าหมาย ด้วยการประเมินมูลค่าตามสมมติฐานกำไรที่ตั้งไว้ ส่วนนี้อยากแนะนำให้อ่านเพื่อเป็นไอเดีย อย่ายึดติดกับราคาเป้าหมายที่ให้ไว้มากนัก ให้เอาแนวคิดการวิเคราะห์ ที่อยู่ในส่วนแรกเป็นหลัก

5. ติดตามข่าวจากหนังสือพิมพ์ธุรกิจ ข่าวสารธุรกิจควรต้องติดตามอ่านเรื่อยๆ แม้บางครั้ง ข่าวจะไม่ได้เกี่ยวกับหุ้นที่เราถือตรงๆ แต่ข่าวธุรกิจก็ยังมีประโยชน์เพื่อใช้มองภาพรวมของตลาดและอุตสาหกรรมได้ เช่น ข่าวยอดส่งออก ข่าวจีดีพีปีหน้า ข่าวเดินเครื่องโครงการภาครัฐ หรือ ข่าวประมูลโครงการใหญ่ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่า ท่านไม่สามารถหาอ่านได้จากนสพ.ฟุตบอล หรือนิตยสารซุปซิบดารา ดังนั้น นักลงทุนต้องอ่านนสพ.ธุรกิจครับ

นักลงทุนวีไอควรทำการบ้านทั้ง5 ข้อให้เป็นประจำ ตลอดระยะเวลาที่ถือหุ้นระยะยาว

แม้ว่า ตอนเริ่มทำการบ้านใหม่ๆอาจจะหนืด ช้า หรือ เบื่อบ้าง แต่เชื่อผมครับ ว่า “อุปนิสัยดี เปรียบเสมือน กาวที่แห้งช้า”ช่วงแรกฝืนๆไปก่อน ต่อไปพอกาวติดกันแน่น กลายเป็นอุปนิสัยถาวรแล้ว ถึงอยากเลิกก็เลิกไม่ได้ ฮ่าๆๆ

รางวัลของการขยันทำการบ้าน ตลอดช่วงการลงทุนระยะยาว ก็คือโอกาสในการได้รับผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ เพราะความเข้าใจในธุรกิจที่ลงทุน และเห็นพัฒนาการของกิจการนั้นๆผ่านการบ้านที่ทำนั่นเอง

ในระยะยาว “วิธีการที่ถูกต้อง จะให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง” เสมอครับ