เมืองโบราณชิงเอี๋ยน วัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แต่ขายได้

เมืองโบราณชิงเอี๋ยน วัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แต่ขายได้

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม และแสดงถึงสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของประชาชนในประเทศนั้นๆ

 ได้ดีที่สุดคือ สถานที่ทางประวัติศาสตร์ ความน่าสนใจของประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเป็นที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบัน ได้แก่ ประเทศจีน

จีนเป็นประเทศที่มีระบบบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวได้ดีประเทศหนึ่ง สามารถทำรายได้ เข้าประเทศจากการท่องเที่ยวในปี 2557 ได้มากกว่า 3 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 17 ล้านล้านบาท เหตุผลสำคัญเกิดมาจาก รัฐบาลจีนเข้าใจในจริตของชาวจีนและจริตของชาวต่างชาติ โดยพบว่าสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งของจีน มีการผสมผสานกันอย่างลงตัว ระหว่างประวัติศาสตร์และร้านค้าสมัยใหม่ ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวชาวจีนตามลำดับ ดังเช่น เห็นได้จากเมืองโบราณชิงเอี๋ยน

เมืองโบราณชิงเอี๋ยน ตั้งอยู่ที่ตำบลชิงเอี๋ยน ตำบลเขตฮัวซี นครกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว ในอดีตสถานที่แห่งนี้ คือ ใจกลางนครกุ้ยหยาง อีกทั้งยังเคยเป็นเมืองยุทธศาสตร์เดิมของนครอีกด้วย ผู้เยี่ยมชมสามารถพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ได้เด่นชัด เช่น เดิมกำแพงเมืองสร้างด้วยดิน ต่อมาเปลี่ยนเป็นอิฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเจริญและความสำคัญของเมืองที่มีมากขึ้น หรือการที่ประตูเมืองหันหน้าไปทางทิศใต้ ที่ซึ่งเป็นพื้นที่สูง โดยชาวจีนโบราณมีความเชื่อว่า หากประตูอยู่สูงกว่าเมือง เมืองนั้นๆ จะพบแต่สงบสุข เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางภาครัฐจีนได้มีการสร้างทะเลสาบขนาบทั้ง 2 ด้าน ปลูกต้นไม้รอบเมืองเพิ่มความร่มรื่น สร้างกำแพงเมืองจีนจำลอง และสร้างโรงแรมสไตล์โบราณ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญและการเอาใส่ในการจัดการกับสภาพแวดล้อมเมือง เหล่านี้ส่งผลให้ทัศนียภาพของเมืองโบราณ สวยงามและมีเสน่ห์น่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น

ภายในเมืองโบราณชิงเอี๋ยนก็มีเสน่ห์ไม่แพ้กัน บ้านเรือนจำลองและทางเดิน สะท้อนวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตของชาวจีนโบราณได้ชัดเจน เช่น บ้านซึ่งบิดาของนายโจว เอินไหล ได้เคย พักอาศัย ก็จะเห็นได้ชัดว่า เหนือประตูทางเข้าบ้าน จะเห็นไม้แกะสลักขนาดใหญ่ 2 ชิ้น วางเรียงกัน สะท้อนความสำคัญของบ้านดังกล่าว ซึ่งก็สร้างอยู่บนเนินเขา มองเห็นบ้านอื่นๆ ในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เจ้าของบ้านเป็นผู้ที่มีฐานะดีมากและมีความสำคัญในหมู่บ้านนั้น

ภายในเมืองโบราณฯ ยังเปิดให้เข้าชมบ้านโบราณของขุนนาง และจอหงวนในสมัยอดีต ที่ซึ่งจะพบเครื่องแต่งกายในอดีต สถาปัตยกรรมในอดีต รวมถึงบรรยากาศโบราณที่ไม่เปลี่ยนผันไปตามยุคสมัย ทำให้ผู้เยี่ยมชมรู้สึกว่าตนอยู่ในยุคสมัยนั้นจริงๆ นอกจากบ้านเรือนจะมีความเป็นเอกลักษณ์และแฝงเป็นนัยให้เข้าใจด้วยประวัติศาสตร์แล้ว ทางเดินถนนก็มีลักษณะเด่นเช่นกัน คือ ถนนภายในเมืองนั้นมีลักษณะคดเคี้ยว ซึ่งสะท้อนลักษณะนิสัยชาวจีนที่ไม่ชอบพูดตรงๆ ชอบพูดจาอ้อมไปอ้อมมา เพื่อให้ผู้ฟังตีความเอง

ร้านค้าสไตล์โบราณที่สร้างขึ้นภายในเมืองโบราณนั้น ยิ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างบรรยากาศและความคึกคักให้กับเมืองโบราณได้เป็นอย่างดี มีทั้งร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าโบราณและสินค้าพื้นเมือง เช่น ขนมโบราณ อาหารพื้นเมือง (ขาหมู พะโล้ และข้าวต้ม) หัตถกรรมพื้นเมือง ผ้ามัดย้อม พัดนกกระเรียน (พัดที่ขงเบ้งใช้) งานเขียน งานแกะสลักไม้ สมุนไพร รากไม้ น้ำตาลปั้น ดนตรีพื้นเมือง หยก พริกเต้าเจี้ยวน้ำมัน น้ำตาลกุหลาบ รองเท้าโบราณ ทำนายดวงชะตา เป็นต้น

ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าร่วมสมัยและสินค้าจากต่างประเทศ เช่น ของเล่น กระเป๋านำเข้าจากต่างประเทศ เครื่องประดับ ผ้าบูติก ร้านอาหารสมัยใหม่ ชา กาแฟ ผลไม้ ของตกแต่ง เนื้อตากแห้ง สบู่รูปทรงต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีร้านค้ารูปแบบใหม่ เช่น สปาเท้าด้วยปลา ร้านเล่นเกมยิงธนู ร้านให้เช่าชุดเครื่องแต่งกายท้องถิ่นโบราณเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เป็นต้น

เรื่องราวเหล่านี้และความน่าสนใจของเมืองโบราณ ก่อให้เกิดความคึกคักของธุรกิจการค้าภายในเมืองโบราณชิงเอี๋ยน จนมีคำกล่าวของชาวเมืองว่า หากจะเริ่มลงทุนธุรกิจให้มาเริ่มที่เมืองโบราณ ก่อน เพราะมีผู้เข้าชมจำนวนมาก และเป็นการยากที่ธุรกิจใหม่ในสถานที่ซึ่งผู้คนยังไม่รู้จัก เช่นเดียวกับกระแสความนิยมภาพยนตร์ Lost In Thailand ที่ทำให้ไทยมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากเป็นพิเศษ ที่เมืองโบราณแห่งนี้ก็เช่นกัน ได้มีการถ่ายทำภาพยนตร์โดยมีนักแสดงชื่อดังนำแสดง ส่งผลให้สถานที่แห่งนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

การท่องเที่ยวไทยที่เน้นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยววิถีไทยให้เป็นจุดขายโดยไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ แต่ไทยเรายังไม่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการพื้นที่ทางประวัติศาสตร์เหล่านั้น ทางการจีนก่อสร้างฟื้นฟูบูรณะสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของประเทศ ด้วยการผสมผสานประวัติศาสตร์กับความสะดวกสบายทันสมัย จนทำให้ผู้เข้าชมเมืองโบราณมีความรู้สึกว่า ผู้เยี่ยมชมเดินอยู่ในเมืองโบราณของจีน

บางสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของจีน มีพื้นที่ไม่กว้างใหญ่นัก แต่จีนเพิ่มคุณค่าด้วยการสร้างร้านค้า ถนน และสิ่งก่อสร้างใหม่ขึ้นมารอบบริเวณ โดยให้มีสถาปัตยกรรมที่มีความความสอดคล้องกัน โดยยึดหลักเอาของใหม่มาผสมผสานกับของเก่า ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นมีเสน่ห์ เท่ เก๋ และดึงดูด โดยมีส่วนผสมของวัฒนธรรมท้องถิ่น และวัฒนธรรมสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

จากแนวทางของการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวในจีนข้างต้น สามารถเป็นกรณีศึกษาที่ดีให้ไทยปรับใช้ให้เหมาะสมกับศิลปะ วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของไทย รวมถึงจริตของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่นิยมเข้ามาท่องเที่ยววิถีไทยในประเทศไทย เพื่อให้ก่อเกิดประโยชน์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวในอนาคต อีกทั้งยังสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวของไทย ที่เน้นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยววิถีไทยให้เป็นจุดขายอีกด้วย