การบ้าน กรธ.

การบ้าน กรธ.

กรอบการร่างรัฐธรรมนูญตามความมุ่งหมาย ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 มี 5 ประการคือ 1.การร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับนับถือของสากล สอดคล้องกับสภาพปัญหา ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของประเทศไทยและคนไทยที่มีหรือเป็นอยู่ 2.ให้มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการปฏิรูปและสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นให้ได้ 3.ให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้การเมืองใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง โดยใช้เงินแผ่นดินไปอ่อนเหยื่อกับประชาชนเพื่อสร้างความชอบธรรม โดยมิได้มุ่งหมายให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขในระยะยาวจนเกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติอย่างร้ายแรง และเกิดวิกฤติที่หาทางออกไม่ได้ 4.มีแนวทางการขจัดการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบอย่างได้ผล 5.สร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในอันที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และร่วมกันรับรู้และรับผิดชอบต่อความเจริญและการพัฒนาประเทศและสังคมโดยรวม

+++ นั่นคือ การบ้าน ของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่จะต้องหาทาง “ตอบโจทย์” ของ คสช. ด้วยการจัดทำ“ร่างรัฐธรรมนูญ”ฉบับใหม่ ให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

+++ รัฐธรรมนูญที่จะร่างออกมานอกจากจะต้อง ตอบโจทย์ คสช.แล้ว ยังจะต้องให้เป็นที่ยอมรับของสังคมส่วนใหญ่ด้วย นับเป็นปัญหาหนักของ “21 อรหันต์ กรธ. ทีเดียว

+++ แต่ปัญหาที่หนักยิ่งกว่าหนักก็คือ การคิดหาทางออกปม คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ หรือ คปป. ที่เป็นปัญหาใหญ่ให้ “2 พรรคการเมืองใหญ่ ตั้งป้อมคัดค้าน จนเป็นเหตุผลหนึ่งให้ สปช. ส่วนใหญ่ คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาแล้ว

+++ มาครั้งนี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม หนึ่งใน คสช.บอกว่า โจทก์ใหญ่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบให้ มีชัย คือ การหาทางออกร่วมกันในการมี คปป. ที่แม้ที่ผ่านมาเรื่องนี้จะถูกคัดค้านจากนักการเมืองและคนหลายกลุ่มในสังคม ที่มองว่าจะเป็นการปิดกั้นการพัฒนาประชาธิปไตย แต่การมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ จะเป็นหลักประกันว่า สิ่งที่ คสช.และรัฐบาลปัจจุบันทำอยู่จะได้รับการสานต่อ ทั้งในเรื่องการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ จึงต้องมีกลไกมาสร้างความปลอดภัยและการสร้างความปรองดองให้แก่ประเทศ แต่ คปป.อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม แต่จะคงไว้ซึ่งเนื้อหาหลักคือ กรณีคณะรัฐมนตรีไม่มีเสถียรภาพ หรือไม่สามารถบริหารประเทศได้ คปป.จะมีอำนาจพิเศษในการเข้าคลี่คลายสถานการณ์ ไปจนถึงการใช้อำนาจสั่งการระงับยับยั้งหรือให้กระทำการใดๆ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะมีผลทางนิติบัญญัติหรือในทางบริหาร

+++ นับแต่นี้ไป กรธ. ภายใต้การนำทีมของ มีชัย จะถูกสังคมจับจ้องการยกร่างรัฐธรรมนูญชนิดเกาะติดเลยทีเดียว โดยเฉพาะ “พรรคการเมืองใหญ่” ที่รอคอยดูผลงานอยู่

+++ ปิดท้ายที่ข่าวดีดี สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า พีทีทีจีซี ได้รับการจัดอันดับจาก “Dow Jones Sustainability Indices” หรือ “DJSI” ให้เป็น 1 ใน 10 บริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในกลุ่มอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยเพียงหนึ่งเดียวในเอเชีย ที่ได้รับการจัดอันดับจาก DJSI ที่คัดเลือกบริษัทในตลาดทุนในเวทีนานาชาติ กว่า 3,000 บริษัท โดยกลุ่มอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ มีผู้เข้าร่วมประเมิน 122 บริษัท สะท้อนให้เห็นว่า พีทีทีจีซี ให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส มีคุณธรรมตามหลักธรรมาภิบาล คำนึงถึงความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

...........................

แหลมเชิงดอย : [email protected]