ลีลาสีจิ้นผิงเหยียบแดนอินทรี ตอกย้ำก้าวใหม่จีนที่ฉีกแนว

ลีลาสีจิ้นผิงเหยียบแดนอินทรี ตอกย้ำก้าวใหม่จีนที่ฉีกแนว

เห็นภาพประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน นั่งหัวโต๊ะของ “โต๊ะกลม CEOs สหรัฐ-จีน” ที่ซีแอตเติล

 เมืองหลักของรัฐวอชิงตันทางตะวันตกของอเมริกา ก็พอจะเห็นสไตล์การบริหารแบบถึงลูกถึงคนของผู้นำจีนคนนี้

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี หากใครบอกว่าผู้นำจีนจะมานั่งร่วมเสวนา กับผู้นำทุนนิยมตะวันตกพร้อมกับนักธุรกิจระดับชาติของจีน ในบรรยากาศเป็นกันเองอย่างนี้คงจะไม่มีใครเชื่อ เพราะลีลาท่าทีของเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะมา “มั่วสุม” กับนักล่าเงินและกำไรสูงสุดของระบบทุนนิยมย่อมเป็นเรื่อง “นอกคอก” ของยุคสมัยนั้น

แต่วันนี้ สีจิ้นผิง ฉีกกฎกติกาเก่า ๆ ของพรรคฯไปหมดสิ้น ประกาศท่ามกลางผู้นำธุรกิจสหรัฐและจีน ว่าปักกิ่งจะลดกฎเกณฑ์ทั้งหลายให้เอื้ออำนวยต่อการลงทุนของต่างชาติ

ว่าแล้วก็ประกาศว่าได้สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 300 ลำด้วยเงิน 38,000 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท ขณะที่โบอิ้งบอกว่าจะตั้งศูนย์ซ่อมสร้างเครื่องบินแห่งแรกในต่างประเทศที่จีน

โครงการตั้งศูนย์เครื่องบินของโบอิ้งในจีน ไม่เป็นที่พอใจของสหภาพแรงงานที่อเมริกานัก นักการเมืองพรรครีพับบลิกันหลายคน รวมถึงนายโดนัล ทรัมป์ มหาเศรษฐกิจมะกันที่กำลังเป็นตัวเต็ง ของผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคนี้ออกมาต่อต้านเรื่องนี้เพราะจะเป็นการแย่งงานจากคนอเมริกัน

แต่จีนยืนยันว่าจะเปิดประตูกว้างสำหรับการลงทุนจากสหรัฐไม่ว่าจะในระดับใหญ่ กลางหรือเล็ก

สีจิ้นผิงยื่นมือมาให้นักธุรกิจสหรัฐอย่างอบอุ่น ก่อนจะบินไปวอชิงตันเพื่อพบกับประธานาธิบดีบารัก โอบามาเพื่อการเยือนอย่างเป็นทางการ และถกกันในหลายประเด็นทั้งเรื่องความร่วมมือและความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ การเมือง รวมถึงความมั่นคงด้านอินเทอร์เน็ต

โดยเฉพาะประเด็นที่สหรัฐกล่าวหาว่าจีนทำจารกรรมข้อมูลของสหรัฐ ผ่านกลเม็ดทางออนไลน์ แต่จีนยืนยันกระต่ายขาเดียวมาตลอด ว่าทางการจีนไม่เคยทำและไม่สนับสนุนให้ทำอย่างนั้น

ภาพผู้นำจีนนั่งเรียงแถวยาวกับ CEOs จาก General Motors, Amazon, Apple, Honeywell, Microsoft, และ Walt Disney ของสหรัฐ

และ CEOs จาก Alibaba, Wanxiang Group, Tencent, Lenovo, ENN Energy Holding, Cosco, Shuanghui Group เป็นต้น

ย่อมเป็นการเปิดศักราชใหม่ที่ตอกย้ำว่าวันนี้ จีนยืนตระหง่านในเวทีโลกไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจและความมั่นคงอย่างเต็มภาคภูมิ

และต้องการจะสร้าง “สูตรใหม่” แห่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศใหญ่ ที่มีความเสมอภาคเท่าเทียมกันอย่างจริงจังแล้ว

ถ้าสีจิ้นผิงไม่มั่นใจในเวทีโลกจริง คงไม่แสดงอารมณ์ขันแบบที่ผู้นำจีนในอดีตไม่เคยทำมาก่อน

ในคำปราศรัยที่ซีแอตเติลหลังจากไปถึง สีจิ้นผิงแทรกเรื่องการปราบคอร์รัปชันของเขา ให้คนอเมริกันที่ฟังได้เข้าใจว่าเขาทำจริง เพื่อกวาดล้างการโกงกินในบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อขจัดศัตรูทางการเมืองอย่างที่นักวิเคราะห์ตะวันตกบางคนพาดพิงมาเสมอ

“นี่ไม่ใช่หนังทีวีซีรีส์ House of Cards นะครับ”

คนฟังปรบมือกันเกรียว เพราะคิดไม่ถึงว่าผู้นำจีนคนนี้จะดูหนังทีวีมะกันโด่งดังเรื่องนี้ และนำมาสอดแทรกในคำปราศรัยทางการได้อย่างนิ่มนวลเสียด้วย

ถ้าไม่เชื่อว่า สีจิ้นผิงติดตามสหรัฐทุก ๆ ด้านรวมถึงเรื่องบันเทิง เขาก็ยืนยันด้วยการเอ่ยถึงหนังเรื่อง Sleepless in Seattle ให้ได้ประหลาดใจกันไปทั่ว

เห็นหรือยังว่าจีนวันนี้ไม่ใช่จีนเมื่อวานจริง ๆ