ทำไม? ต้อง'อารีพงศ์'

ทำไม? ต้อง'อารีพงศ์'

การสับเปลี่ยนโยกย้าย สำหรับข้าราชการระดับสูงในแต่ละกระทรวง ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น

ในแต่ละยุคแต่ละสมัย หรือไม่ก็เป็นไปตามวาระการทำงาน แต่จะมีสักกี่คนที่วงเวียนชีวิตข้าราชการจะเหมือนกับ อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ดูเหมือนชีวิตข้าราชการระหกระเหิน เอาเสียเหลือเกิน เป็นข้าราชการระดับปลัดกระทรวงคนแรกๆ ที่ถูกโยกย้ายเป็นปลัดกระทรวงมากครั้งที่สุดก็ว่าได้

   ลองมาไล่เรียงดูชีวิตปลัดกระทรวงที่โชกโชนมากอย่างอารีพงศ์ กันดูเริ่มจาก

    24 สิงหาคม 2553  ครม.สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาล อนุมัติแต่งตั้ง อารีพงศ์ นั่งปลัดกระทรวงการคลัง 

     1 ตุลาคม 2556  ครม.สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี สั่งเด้ง อารีพงศ์ พ้นปลัดกระทรวงการคลัง ไปนั่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)

   27 มิถุนายน 2557  คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งที่79/2557 แต่งตั้งข้าราชการให้ อารีพงศ์  พ้นจากเลขาธิการ ก.พ.ร. ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน

   12 พฤษภาคม 2558 ครม.มีมติเด้งอารีพงศ์ พ้นปลัดพลังงาน ไปนั่งเลขาธิการกพร.

    30 มิถุนายน 2558   ครม.มีมติแต่งตั้งอารีพงศ์ นั่งปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

    1  กันยายน 2558   ครม. มีมติรับโอนย้ายอารีพงศ์ กลับนั่งกระทรวงพลังงาน 

 จะมีข้าราชการระดับปลัดกระทรวงสักกี่คนที่อยู่สภาพเดียวกับอารีพงศ์  ถือเป็นบุคคลที่ใช้เก้าอี้เปลืองที่สุด ก็ว่าได้ 

ที่น่าสนใจคงเป็นเก้าอี้ปลัดกระทรวงพลังงานเสียมากกว่าแบบย้ายกลับไปกลับมา ทำเอาผู้คนงงเป็นไก่ตาแตก โดยเฉพาะกลุ่มที่มีแผนการที่ต้องการเขี่ยให้พ้นกระทรวงพลังงาน แต่เหตุไฉนถึงได้ย้ายกลับมาอีก เป็นอย่างนี้ไม่เรียกว่าขาใหญ่” ก็ไม่รู้จะพูดว่าอะไรดี

 วันที่อารีพงศ์มีคำสั่งถูกเด้งพ้นเก้าอี้ปลัดกระทรวงพลังงานเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 หากจำกันได้ช่วงนั้นมีเรื่องกดดันเกิดขึ้นพอสมควร ที่มีแผนการเขี่ยให้พ้นกระทรวงพลังงาน 

แรงกดดันที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นว่ากันว่าเป็นการรับไม้ต่อมาจากเจ้าพ่อพลังงานขาใหญ่คนหนึ่ง  พยายามทุกวิถีทางที่จะขับคนที่ชื่ออารีพงศ์ให้พ้นไปจากกระทรวงพลังงาน โดยใช้เล่ห์กลผ่านไปยัง"แก๊งออฟโฟร์  แถมบุกเข้าทำเนียบรัฐบาล ยื่นเงื่อนไขปลดอารีพงศ์ ให้พ้นกระทรวงพลังงาน หากไม่เลือกที่จะปลดอารีพงศ์ แก๊งออฟโฟร์ ก็เลือกที่จะไม่ขอร่วมรัฐบาล มันเป็นข้อต่อรองที่น่ากลัวยิ่งนัก 

 ในที่สุดอารีพงศ์ ทนกระแสต้านไม่ไหว  จำต้องหลุดพ้นเก้าอี้ปลัดกระทรวงพลังงานไป

ว่ากันว่าเหตุผลใหญ่ที่เจ้าพ่อพลังงานขาใหญ่ไม่ชอบขี้หน้าอารีพงศ์ ก็เพราะไปขัดขวางโครงการใหญ่โครงการหนึ่ง  เพราะไม่เห็นดีเห็นงามอย่างที่ต้องการ โดยเฉพาะโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนรายใหญ่ หรือไอพีพี ที่ใครต่อใครมองว่าโครงการนี้ มีที่ไปที่มาไม่ค่อยจะดีนัก แถมยังถูกคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตรวจสอบเสียด้วยซ้ำ 

การหลุดพ้นไปจากกระทรวงพลังงานในช่วงนั้น คงทำให้ผู้คนที่ไม่ชอบขี้หน้าอารีพงศ์ คงหายใจคล่องคอขึ้น แต่ใครจะเชื่อว่าในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือนอารีพงศ์ จะได้หวนคืนกลับมานั่งในตำแหน่งเดิมอย่างในกระทรวงพลังงานอีกครั้ง 

มาคราวนี้บอกได้เลย น่าจะเป็นการเพิ่มความเหม็นขี้หน้าให้กับเจ้าพ่อพลังงานขาใหญ่ อีกไม่น้อย  ที่สำคัญการมาคราวนี้ของอารีพงศ์บอกได้เลยเขามี แรงหนุน อยู่เหมือนกัน ใครที่คิดมัวแต่ใช้เงินซื้อ ใช้เงินเป็นตัวหล่อเลี้ยง อาจไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด 

หากเขาไม่ดีจริง พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คงไม่เสนอเรื่องเข้าครม.เพื่อขอรับโอนอารีพงศ์ กลับมาที่เดิมเป็นแน่แท้

  ฉะนั้นงานนี้ บอกได้เลย วันนี้คงมีคนที่อยู่ในอาการขนหัวลุกเกิดขึ้นซะแล้ว !!