รอลุ้นประชามติ

รอลุ้นประชามติ

วันอาทิตย์ที่ 6 ก.ย.นี้ เป็นวันที่ “สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ” หรือ สปช. จะทำหน้าที่เป็นครั้งสุดท้าย

  ด้วยการลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เป็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูป ที่ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ และคณะรวม 35 คน ร่วมกันร่างขึ้นมาหรือไม่

+++ แม้ที่ผ่านมาจะมีทั้่งคนใน สปช.ด้วยกันเอง หรือ “2 พรรคการเมืองใหญ่” อย่าง เพื่อไทย และ ประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้ “สปช.” คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ แล้วกลับไปเริ่มต้นร่างใหม่ ให้เป็นที่ยอมรับ เพราะเห็นว่าเนื้อหาบางส่วนไม่เป็นประชาธิปไตย ดีกว่าปล่อยให้ผ่านไปถึงขั้นทำ “ประชามติ” เสียเงินเสียทองกว่า 3,000 ล้านบาท และหากไม่ผ่านประชามติ ก็ต้องกลับมาร่างใหม่ ก่อนนำไปลงประชามติ เสียเงินอีกกว่า 3,000 ล้านบาท รวมเป็นกว่า 6,000 ล้านบาท นี่คือ สภาพการณ์ของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ

+++ แต่เมื่อโฟกัสไปที่เสียงส่วนใหญ่ของ “สปช.” ที่ได้รับการแต่งตั้งมาจาก “คสช.”แล้ว แนวโน้มผลการลงมติน่าจะ ไฟเขียวร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านไปถึงขั้นการทำประชามติ แบบที่เรียกว่า “ลงเรือแป๊ะ” ก็ต้อง "ตามใจแป๊ะ"

+++ ซึ่งเสียงสปช.ที่จะใช้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ คือกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่อยู่ หรือ 124 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 247 คน สปช.บางคนคาดว่าเสียงโหวตอาจจะเกิน 180 เสียงบ้าง 220 เสียงบ้าง

+++ ในมุมมองของ“แหลมเชิงดอย”แล้ว ก็เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญ ฉลุย แน่นอน แบบไม่ต้องลุ้น ใจหาย-ใจคว่ำ แต่ที่จะต้องไปลุ้นคือขั้นตอนลง ประชามติ ที่คาดการณ์ไว้ช่วงวันที่ 10-17-24 ม.ค.2559

+++ เหตุที่บอกว่าต้องไปลุ้นขั้นตอน"ประชามติ“ ก็เพราะสภาพการณ์ขณะนี้มี "2 พรรคการเมืองใหญ่" ทั้งเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ ต่าง “สามัคคีปรองดอง” รุมกินโต๊ะร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็น ยี้ ที่มาแรงแซงโค้งคือ “คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ” ที่ถูกมองว่า เป็น “รัฐซ้อนรัฐ”

+++ อลงกรณ์ พลบุตร สมาชิก สปช.เองก็ออกมาชี้ว่า สถานการณ์ปัจจุบันมี 2 พรรคการเมืองใหญ่ที่มีผู้สนับสนุนมากกว่า 20 ล้านคน ออกมาตั้งธงคัดค้านไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขณะที่ปี 2540 มีแค่พรรคการเมืองเดียวที่คัดค้านยังผ่านได้ยาก แต่คราวนี้มีถึง 2 พรรคที่คัดค้าน ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย

+++ ข้อมูลขณะนี้จากสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่าจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงชี้่ขาดร่างรัฐธรรมนูญมี 49.6 ล้านคน

+++ เมื่อหันไปดูการทำประชามติรัฐธรรมนูญ 2550 พบว่ามีผู้มีสิทธิออกเสียง 45,092,955 คน มาใช้สิทธิ 25,978,954 คน ไม่มาออกเสียง 19,114,001 คน ผลการลงประชามติมีผู้เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญ 14,727,306 คิดเป็น 57.81% และไม่เห็นชอบ 10,747,441 คน

+++ ในการทำประชามติครั้งนี้ยึดเอาเสียงข้างมากของผู้ออกมาใช้สิทธิเป็นเกณฑ์ โดยไม่ต้องสนใจว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิเท่าไหร่ และวัดกันไปเลยว่าเสียงเห็นชอบกับไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ใครมากกว่ากัน

+++ หากเป็นอย่างที่ อลงกรณ์ บอกว่า 2 พรรคการเมืองใหญ่มีผู้สนับสนุนมากกว่า 20 ล้านคน และต่างออกมา โหวตโน ก็มีลุ้นเหมือนกันที่ “ร่างรัฐธรรมนูญ” จะถูกคว่ำโดยประชาชน

+++ ว่าแต่ว่า 20 ล้านคนยังเหนียวแน่นกับ 2 พรรคใหญ่จริงหรือ? บางคนอาจจะอยากให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องก็ได้ ใครจะไปรู้...

 .......................................

แหลมเชิงดอย : [email protected]