มังกรแสดงแสนยานุภาพ ครบรอบ 70 ปีญี่ปุ่นแพ้สงคราม

มังกรแสดงแสนยานุภาพ ครบรอบ 70 ปีญี่ปุ่นแพ้สงคราม

พรุ่งนี้ ทุกสายตาต้องเพ่งไปที่ปักกิ่ง เพราะเป็นวันที่รัฐบาลจีน ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

 จัดงานใหญ่เพื่อระลึกถึง “ชัยชนะ” สงครามโลกครั้งที่ 2 ครบรอบ 70 ปี

ที่สำคัญกว่าการเดินสวนสนามของทหารกว่า 12,000 คนกลางจัตุรัสเทียนอันเหมินและเครื่องบินกว่า 200 ลำ คือรายชื่อแขกเหรื่อระดับผู้นำของโลกที่จะมาร่วม ทางการจีนบอกว่ามีผู้นำมาจากกว่า 20 ประเทศ

แต่ไม่มีประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีจากโลกตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นโอบามา หรือเดวิด คาเมรอน

และแน่นอนว่านายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นชินโซะ อาเบะตัดสินใจนาทีสุดท้ายขอ “ไม่สะดวก” ที่จะไปปรากฏตัวยืนเคียงคู่กับผู้นำจีนในงานนี้

เพราะญี่ปุ่นเป็นผู้แพ้สงคราม จีนประกาศเป็นหนึ่งในผู้ได้ชัยชนะ

จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายกฯ ญี่ปุ่นจะมายืนรับความเคารพของทหารจีน พร้อมการแสดงแสนยานุภาพทางทหารของจีนครั้งใหญ่

ขณะที่จีนกับญี่ปุ่นยังจ้องกันอยู่ในทะเลจีนตะวันออก และต่างฝ่ายต่างออก “สมุดปกขาวว่าด้วยการป้องกันประเทศ” ที่ชี้นิ้วไปอีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นผู้ไม่สร้างบรรยากาศของความสมานฉันท์

ดังนั้น พรุ่งนี้เราจึงจะเห็นสีจิ้นผิงนั่งเคียงคู่กับ “เพื่อนซี้” อย่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ประธานาธิบดีโอมาร์ ฮัสซัน อัล-บาเชอร์ของซูดานและประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโรของเวเนซูเอล่าเท่านั้น

ผู้นำโลกตะวันตก “ขอตัว” ไม่ไปร่วมเพราะกลัวจะถูกมองว่าไปรวมหัวกันกระหน่ำญี่ปุ่นผู้แพ้สงคราม อีกทั้งหวาดหวั่นว่าถ้าไปยืนร่วมพิธีการครั้งนี้ อาจจะเป็นการยอมรับการแสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งสำคัญ

สำหรับจีนแล้ว นี่คือการประกาศความเป็นประเทศที่ไม่ยอมก้มหัวให้ใคร และไม่เป็นสองรองใคร

การตระเตรียมงานครั้งนี้ทำกันอย่างเอาจริงเอาจัง ตามสไตล์ผู้นำจีนที่ทุกอย่างต้องเป๊ะ... มีการออกประกาศห้ามรถวิ่งตามถนนสายสำคัญ ๆ ของปักกิ่ง

โรงงานหลายร้อยแห่งถูกสั่งหยุดงานชั่วคราว เพื่อไม่ให้มีการส่งควันจากปล่องโรงงาน มาทำให้ท้องฟ้าเหนือเทียนอันเหมินเป็นสีเทาหม่น และไม่ต้องการตอกย้ำปัญหา “มลพิษทางอากาศ” อันเลื่องลือของปักกิ่งในช่วงนี้

อย่าได้แปลกใจว่าพรุ่งนี้เราจะเห็นท้องฟ้าเหนือปักกิ่งมีสีฟ้าสดใส เพราะนอกจากจะสั่งโรงงานหยุดงานชั่วคราวแล้ว ก็ยังจะมีการใช้อุปกรณ์และเทคนิคทันสมัยเพื่อให้ท้องฟ้าดูสบายตา หายใจโล่งได้ตลอด

มาตรการความปลอดภัยก็เข้มข้นทุกด้าน มีคำสั่งห้ามขายเครื่องบินจำลองทุกประเภท เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และไม่เปิดทางให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเรื่องเป็นอันขาด

เช้าพรุ่งนี้ สนามบินทั้งสองแห่งของปักกิ่งจะปิดชั่วคราวเช่นกัน เพื่อเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เต็มที่

ประชาชนที่มีบ้านช่องอยู่สองข้างทาง ที่มีการสวนสนามถูกบอกให้ไม่ต้องโผล่หน้าออกมาทางหน้าต่าง นั่นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดจากผู้ไม่หวังดี

ผู้นำจีนจัดงานใหญ่เช่นนี้ก็เพื่อตอกย้ำความเป็นประเทศแถวหน้าของโลกไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจและความมั่นคง

แน่นอนว่าแขกเหรื่อและสื่อมวลชนทั่วโลกที่ไปทำข่าวนี้คงจะกระซิบกระซาบกันถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน ตลาดหุ้นจีนที่ดิ่งลงจนกลายเป็นปัจจัยความไม่แน่นอนทั้งโลก และเงินหยวนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นเรื่องที่มีผลกระทบไปทั่วโลก

อย่าได้แปลกใจหากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและนายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียง จะยืนยันกับแขกที่มาร่วมงานทั้งหลายว่าอย่าได้กังวลเลย จีนยังเข้มแข็ง และเรื่องตลาดหุ้นหรืออัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนนั้น เป็นเพียงปรากฏการณ์ชั่วคราวที่ไม่มีผลรุนแรงอะไร

หากจะมีความเห็นไปในทางลบก็คงเป็นเพราะโลกตะวันตกบางส่วน ต้องการจะใส่ร้ายป้ายสีประเทศจีน ที่กำลังผงาดขึ้นมาเป็นเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกเท่านั้นเอง

จีนย้ำว่าการจัดงานใหญ่ครั้งนี้มิได้พุ่งเป้าไปที่ญี่ปุ่น หากแต่เป็นการเคารพในวีรกรรมของทหารหาญและประชาชนคนจีน ที่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเท่านั้น

ใครดูการถ่ายทอดสดจากจัตุรัสเทียนอันเหมินพรุ่งนี้ จะวิเคราะห์ได้ว่างานนี้จีนต้องการจะส่งสารอะไรถึงคนทั้งโลก โดยเฉพาะเพื่อนบ้านบนเกาะชาวอาทิตย์อุทัย