ปัญหาความเชื่อใจ

ปัญหาความเชื่อใจ

กรณีการตอบโต้ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้สื่อข่าวกรณีจับกุมผู้ต้องสงสัย ว่ามีส่วนเกี่ยวพัน

กับเหตุการณ์วางระเบิดที่บรเวณแยกราชประสงค์และสะพานสาทร หลังจากมีคำถามว่าการจับกุมผู้ต้องสงสัยครั้งนี้เป็นการ “จับแพะ”หรือไม่ ซึ่งหากมองในด้านหนึ่ง คำถามดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นคำถามที่ถูกถามขึ้นมา ระหว่างการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ เพราะเหตุการณ์วางระเบิดที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็เผชิญกับแรงกดดันในการจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ย่อมไม่พอใจกับการตั้งคำถามเช่นนี้

แต่มองอีกด้านหนึ่ง คำถามในลักษระเดียวกันไม่เพียงแค่เกิดขึ้นจากผู้สื่อข่าว ที่ติดตามสถานการณ์เท่านั้น คนจำนวนมากก็อดคิดไม่ได้เช่นเดียวกัน เพราะการติดตามคนร้ายตั้งแต่เริ่มต้นเป็นไปอย่างสับสนและมีปัญหาหลายด้าน แม้ว่าเจ้าหน้าที่พยายามทำงานกันอย่างหนัก ซึ่งทำให้ประชาชนที่ติดตามสถานการณ์ตั้งข้อสงสัย ในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่และเกิดความไม่มั่นใจ ซึ่งกรณีนี้ต้องรอผลการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาออกมาและสามารถขยายผลการจับกุมในครั้งนี้มากน้อยเพียงไร 

อันที่จริง หากมองลึกลงไปกับการตั้งข้อสงสัยในเรื่อง“จับแพะ”ของเจ้าหน้าที่ อาจสะท้อนให้เห็นปัญหาลึกๆของคนไทยจำนวนมาก ที่ไม่มีความไว้วางใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งไม่ว่าจะเคยเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ก็ถือว่าเป็นภาพสะท้อนความเป็นจริงประการหนึ่งของสังคมคือ ประชาชนไม่เชื่อมั่นและไว้วางใจเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้น ความไม่ไว้วางใจที่เกิดขึ้นไม่อาจจะแก้ไขหรือให้คนเลิกความเชื่อดังกล่าวได้เพียงชั่วข้ามวันข้ามคืน  แต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นให้ได้และเป็นกระบวนสั่งสมที่ต้องใช้เวลาพอสมควร

ในกรณีนี้ เราเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะสามารถสร้างความกระจ่างได้ และเชื่อว่าจะมีการชี้แจงให้สังคมได้รับทราบ ถึงความจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถสร้างความกระจ่างชัดในคดีนี้ได้ เราเชื่อว่าความเชื่อถือและเชื่อมั่นการปฏิบัตงานของเจ้าหน้าที่ก็จะเกิดขึ้นในสังคม และในที่สุดแล้วก็จะเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่รัฐเองในการปฏิบัติงานดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะหากประชาชนมีความเชื่อถือก็จะนำไปสู่ความร่วมมือกันในการแก้ปัญหาหรือระวังเหตุต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ดังนั้นการตั้งข้อสงสัยต่อการจับกุมผู้ต้องสงสัย จึงไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับเป็นคนไทยหรือไม่ใช่คนไทย แต่เป็นเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจที่เกิดขึ้น และเราเชื่อว่ากรณีนี้ทุกคนก็ต้องการให้จับกุมผู้ก่อเหตุให้ได้ และต้องการรู้ความจริงที่เกิดขึ้นมาเป็นมาอย่างไร เพราะยิ่งมีความคลุมเคลือมากเท่าไร ก็ยิ่งสงผลกระทบมากเท่านั้น ทั้งเรืองความมั่นใจเชิงเศรษฐกิจและอาจลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ เนื่องจากในขณะนี้เริ่มมีคนตั้งข้อสงสัยว่าเกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศเองมากกว่าเป็นการก่อเหตุจากคนภายนอก

เราขอเป็นกำลังใจให้กับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ และหวังว่าจะสามารถคลี่คลายคดีนี้ได้ในที่สุด แต่เราก็หวังว่าคำถามหรือข้อสงสัยที่เกิดขึ้นในระหว่างนี้ ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ควรจะเข้าใจสถานการณ์ของตัวเองด้วยว่า คนในสังคมไม่มีความไว้วางใจมากนัก กับการปฏิบัติงานในคดีที่ยุ่งยากซับซ้อน เราหวังว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่จะใช้คดีนี้เป็นตัวอย่างในการสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น และอาจได้ข้อคิดจากคดีนี้ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่รัฐยังมีปัญหาในเรื่องความเชื่อใจจากประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขในระยะยาวและต้องทำอย่างต่อเนื่อง หาไม่แล้วหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก คำถามเช่นเดียวกันนี้ก็จะเกิดขึ้นอีกตราบใดคนไม่มีความเชื่อใจ