'ตู่' กับ 'คุณป้อม'

'ตู่' กับ 'คุณป้อม'

ประตูบ้านสี่เสาเทเวศร์ ที่เปิดต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูง ทหาร และตำรวจ

 เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 95 ปี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อเช้าวันที่ 26 สิงหาคม มีความแตกต่างจากทุกปีที่เคยเปิดบ้าน

เนื่องจากมีการเรียกชื่อบุคคลที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองและการทหารอย่างสนิทสนม นั่นคือ ตู่ กับ คุณป้อม

“ผมมั่นใจว่าถ้าพวกเรายังดำรงความรัก ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมใจกันทำเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อมอบให้ประชาชน เมื่อนั้นมั่นใจว่า ตู่ คุณป้อม คนอื่นๆจะนำความสุขคืนให้ประชาชน และจะทำให้เกิดความปรองดองในชาติได้แน่นอน”

“ผมขอขอบคุณนายกฯ และคุณป้อม พร้อมทั้งท่านผู้มีเกียรติ ตลอดจน ผบ.เหล่าทัพ ได้โปรดกันต้องร่วมมือกันอย่างนี้ รักกันอย่างนี้ตลอดไป”

“ผมมั่นใจในตัว ผบ.เหล่าทัพ มั่นใจในตัวตู่ มั่นใจในตัวคุณป้อม และมั่นใจทุกๆคนว่าจะสามารถทำสิ่งดังกล่าวได้ ก็ขอให้ช่วยกัน เพื่อนำทางไปสู่ความสำเร็จ”

บางวลีในคำกล่าวโอวาทของ “ป๋าเปรม” บ่งบอกถึงความเบิกบานใจ และปลาบปลื้มใจ ที่เห็นน้องๆ ร่วมสถาบัน จปร. รักสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว

ก่อนหน้านั้น มีแกนนำแดงพลัดถิ่น ได้ออนไลน์ข้ามโลก เล่าเรื่องกระซิบกระซาบ ว่าด้วยความขัดแย้งอย่างรุนแรง ระหว่าง “ป๋าเปรม” กับ “คุณป้อม” ทำให้มวลสมาชิกเสื้อแดงจำนวนไม่น้อยหลงเชื่อว่าเป็นจริง

บางคนพยายามวาดภาพ “คุณป้อม” ให้เป็นผู้มากบารมีนอกรัฐธรรมนูญคนใหม่

อันที่จริง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทราบกระแสเหล่านี้ดี จึงให้สัมภาษณ์สื่อ ปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวอยู่บ่อยๆ และภาพการเปิดบ้านหนล่าสุด ก็พิสูจน์แล้ว ความสัมพันธ์ของ ป๋ากับ คุณป้อมเป็นฉันใด

“คุณป้อม” คงรู้ดีว่า บารมีแห่งตนนั้น นำมาเปรียบเทียบกับ “ป๋า” ไม่ได้ แม้ พล.อ.ประวิตร จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันน้องรัก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำกองทัพติดต่อกัน รวมถึง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร แต่มันก็เป็นเรื่องของจังหวะแห่งสถานการณ์

ทำนองเดียวกัน อดีตนักเคลื่อนไหวมวลชนฝ่ายตรงข้ามทักษิณที่ทำตัวเป็น “นักโหนกระแส” พยายามเดินเกมปล่อยข่าวทำนอง “โหนป๋า เหยียบป้อม” ด้วยหวังขอเข้าไปมีเอี่ยวใน “หุ้นส่วนอำนาจ” ของ คสช.

รวมถึงนักวิเคราะห์ “มีสี” บางกลุ่มได้ขยายภาพความเห็นต่างของ “พี่ป้อม” กับ “น้องตู่” ให้เป็นความขัดแย้ง แต่งนิยายเรื่อง “น้องหักดิบพี่” หวังเสี้ยมให้กลุ่มขุนศึกบูรพา แยกทางกันไปสร้างดาวกันคนละดวง

สำหรับคนที่ไม่รู้จักสามพี่น้องจาก “บ้านทหารเสือ” ก็อาจคล้อยตามข่าวลือได้ง่ายๆ ตรงกันข้าม ถ้าติดตามข่าวสารการก่อร่างสร้าง “เครือข่าย” ของ “ป้อม ป๊อก และตู่” มาตั้งแต่ปี 2550 ก็จะรู้ได้ถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของพวกเขา

ว่ากันว่า “คุณป้อม” ยอมให้เพื่อนรักด่า ยอมให้เพื่อนเซ็นต์คาเบรียลโกรธ เพื่อแลกกับความสบายใจของน้องรัก ในการจัดการปรับ ครม.ชนิดยกแผงทีมเศรษฐกิจ

ฉะนั้น พวกที่หวังจะให้ “สามพี่น้อง” แตกคอกัน และหันมารบราฆ่ากันเอง บอกได้คำเดียวว่า มโนสุดๆ 

ความเป็นเอกภาพแห่ง ป๋ากับ ตู่และ คุณป้อมในชั่วโมงนี้ ย่อมส่งผลให้ ผู้สูญเสียอำนาจต้องคิดแล้วคิดอีก จะเข้าสู่โหมดปรองดองหรือแตกหักอีกครั้ง