ไม่นานเกินรอ

ไม่นานเกินรอ

ในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยอมรับว่าจะมีการปรับครม. ในโอกาสทำงานครบ 1 ปี หรืออาจเร็วกว่านั้น

 ซึ่งหมายความว่าอย่างช้าไม่เกินเดือนกันยายน ก็จะได้เห็นหน้าเห็นตาคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

+++ นายกฯ ยืนยันว่าไม่ใช่การ ปรับ ตามกระแส นั่นแปลว่ามีแนวคิดเรื่องนี้ “ในใจ” อยู่ก่อน แต่ กระแส ต่างหากที่หลุดออกมาทีหลัง แบบนี้ถ้าเป็น “รัฐบาลการเมือง” ก็จะถูกมองว่าเป็นการ โยนหินถามทาง ส่วนโผที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแบบสับสนอลหม่าน ถ้าเป็นรัฐบาลการเมือง ก็ต้องถูกมองว่า สับขาหลอก หรือไม่ก็อยู่ระหว่างเจรจาอะไรสักอย่างอีกเหมือนกัน

+++ หลายคนจับสัญญาณปรับครม. จากงานแต่งงานลูกชาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่คราคล่ำไปด้วย บิ๊กเนม ทางการเมือง และเชื่อกันว่าสุดท้ายจะวนกลับมาที่การปรับ “ทีมเศรษฐกิจ” แบบยกกระบิ

+++ หรือจะจับสัญญาณที่ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ คนที่ผลักดัน หม่อมอุ๋ยมรว.ปรีดิยาธร เทวกุล เข้ามาร่วมรัฐบาล ออกอาการ “ลอยตัว” จากกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี แม้ว่าตัวเองก็อาจจะต้องเหลือเก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เพียงตำแหน่งเดียวก็ตามที ด้วยเหตุผลสั้นๆ ว่าการปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกฯ แต่เพียงผู้เดียว

+++ ว่ากันว่าวันนี้ “บิ๊กป้อม” กำลังโฟกัสไปที่การโยกย้ายในกองทัพมากกว่า โดยเฉพาะตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก ที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร กำลังจะเกษียณอายุราชการในอีก 2 เดือนข้างหน้า มี แคนดิเดท ว่าที่ ผบ.ทบ.เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.14 ของพล.อ.อุดมเดช ทั้งคู่ คนหนึ่งเป็น น้องรัก ของ พล.อ.ประวิตร ส่วนอีกคนเป็น น้องตัว พล.อ.ประยุทธ์

+++ ตามแนวปฏิบัติอยู่ที่การตัดสินใจของ ผบ.ทบ.คนก่อนว่าจะเลือก ส่งไม้ ต่อให้ “เพื่อน” คนไหน เพราะเรื่อง “คุณสมบัติ” ดูจะไม่แตกต่างกันเท่าไร

+++ สุดท้ายการปรับครม.กำลังจะเกิดขึ้นแน่ ไม่ใช่เรื่อง มโน อย่างที่ วิษณุ เครืองาม ออกมาบอก โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ส่วน บิ๊กนมชงพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เพื่อนรักร่วมรุ่น ตท.12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่โพลเทคะแนนให้ 71.52 เปอร์เซนต์ เป็นรัฐมนตรีที่ควรถูกปรับออกมากที่สุด จะ “หลุด” ไปด้วยหรือไม่อยู่ที่ “ใจ” ท่านายกฯ เท่านั้น

+++ เชื่อว่าในเร็ววันเราจะได้เห็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจชื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และได้เห็นผบ.ทบ.คนใหม่ที่ชื่อ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช 2 ตำแหน่งสำคัญในการค้ำบัลลังก์รัฐบาล เป็น 2 ตำแหน่งต่างบทบาท ที่เชื่อมโยงกันอย่างน่าแปลกใจ

+++ กรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง พกปืนขึ้นเครื่องบินแล้วไปโดนจับที่ญี่ปุ่น ล่าสุดที่ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ออกมาบอกว่า “ปืนจิ๋ว” ไม่ใช่ของ “บิ๊กแจ๊ด” แต่ต้องตรวจสอบก่อนว่ามีทะเบียนถูกต้องหรือไม่ กลายเป็นคำถามว่าในกระบวนการของตำรวจ แค่การตรวจสอบ “ทะเบียนปืน” มันยากอะไรนักหนา...คงต้องติดตาม

+++ วันก่อน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสด์ตระกูล นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะตัวแทน พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้จัดการทีมนักกีฬาแบดบินตันชุดซีเกมส์ มอบรางวัลแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่สร้างผลงานในซีเกมส์ 2015 !!!

 ............................

อัชชาวดี [email protected]