โละทีมเศรษฐกิจ?

โละทีมเศรษฐกิจ?

“จะชัดเจนเมื่อไหร่ ก็เมื่อครบ 1 ปี นี่หนึ่งปีแล้วหรือยัง หรืออาจจะเร็วกว่านั้น” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

และหัวหน้า คสช. กล่าวยืนยันชัดเจนเป็นครั้งแรกว่า จะมีการปรับ ครม.แน่นอน

ส่วนวัน เวลา ที่เหมาะสมจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

+++ พล.อ.ประยุทธ์ บอกด้วยว่า การปรับครม.ครั้งนี้ จะไม่มีคนจากกลุ่มการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้ามา ส่วนที่มีชื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาคสช.ด้านเศรษฐกิจ ติดโผว่าจะได้เข้าร่วมเป็นรัฐมนตรี นายกฯ กล่าว "ก็มี แต่ผมไม่เคยพูดถึง สื่อไปเขียนกันเองทั้งนั้น แล้วนอกจากนี้มีใครคนอื่นอีกหรือไม่ เสนอมาสิ”

+++ การออกมาพูดชัดเจนว่า จะมีการ “ปรับครม.” ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ “พล.อ.ประยุทธ์” รับฟังเสียงสะท้อนของ ประชาชน ที่เกิดจาการสำรวจของสำนักวิจัย (โพลล์) ต่าง ๆ หรือไม่ ที่ส่วนใหญ่ต้องการให้มีการปรับ ครม.โดยเฉพาะ ทีมเศรษฐกิจ

+++ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ซึ่งได้ไปสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกภาค 1,251 คน พบว่า ส่วนใหญ่ 47.72% ระบุว่าควรปรับ ครม. โดยเฉพาะปรับการรัฐมนตรีสายเศรษฐกิจ เพราะเห็นว่า เศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเรียกร้องให้ปรับรัฐมนตรีที่ไม่มีผลงานอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนรัฐมนตรีที่ควรถูกปรับออกจากตำแหน่งมากที่สุด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 71.52% ระบุว่าเป็น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ตามด้วย อภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ อำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ สมหมาย ภาษี รมว.คลัง และ วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ตามลำดับ

+++ เช่นเดียวกับ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ 1,383 คน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 72.02% คิดว่าการปรับ ครม.จะทำให้บ้านเมืองเดินหน้า พัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนกระทรวง 3 อันดับแรก ที่ประชาชนคิดว่าควรมีการปรับรัฐมนตรีพบว่า อันดับ 1 กระทรวงการคลัง อันดับ 2 กระทรวงพาณิชย์ อันดับ 3 กระทรวงเกษตรฯ

+++ “กี่โพลล์กี่โพลล์” ผลสำรวจก็พบว่า รัฐมนตรีด้านเศรฐกิจ ดูจะตกเป็นเป้าที่ประชาชนต้องการให้ปรับมากที่สุด เพราะเรื่องปัญหาเศรฐกิจเป็นอะไรที่ “ประชาชน”รับรู้ได้เพราะได้รับผลกระทบโดยตรง ดังนั้น จึงยากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะปฎิเสธความจริงนี้ไปได้

+++ ชื่อของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เจ้ากระทรวงพาณิชย์ จึงนำมาเป็นอันดับที่ 1 ที่ประชาชนอยากให้มีการ“เปลี่ยนแปลง” แต่ถ้าจะมีการปรับออก ก็คงเป็นอย่างที่นายกรัฐมนตรี ออกตัวว่า “การจะปรับ ครม.ไม่ได้ปรับเพราะรัฐมนตรีทำงานไม่ดี”

+++ จากนี้ไปคงมี โผ ครม. ใครเข้า-ใครออก เป็นรายงานออกมาให้ได้ติดตาม ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไป โดยเฉพาะ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาคสช.ด้านเศรษฐกิจ ที่คาดหมายว่าจะเข้ามาช่วย "กู้วิกฤติเศรษฐกิจ" จะได้เข้ามาหรือไม่ นั่งในตำแหน่งใด และจะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ได้จริงอย่างที่คาดหวังกันหรือไม่

+++ ภายในต้นเดือน ส.ค.นี้ หรือไม่ก็ต้นเดือน ก.ย. คงได้เห็นโฉมหน้า “รมต.ใหม่” เข้ามาเสริมทัพ“รัฐบาล คสช.”อย่างแน่นอน

 

 ----------------------------------

แหลมเชิงดอย:[email protected]