โปรดฟังอีกครั้ง..นวัตกรรม

โปรดฟังอีกครั้ง..นวัตกรรม

ผมได้พาท่านไปรู้จักกับประเทศในกลุ่ม AEC เช่น เวียดนาม กัมพูชา และมหานครเซี่ยงไฮ้ ของประทศจีน ชึ่งเป็นตลาดที่มีผู้ซื้อเป็นจำนวนมาก

หลายประเทศในกลุ่ม AEC เป็นประเทศที่ได้เปรียบเราในแง่ค่าจ้างแรงงานที่ต่ำ การที่เราจะแข่งขันกับเขาได้ คือการให้ความสำคัญกับเรื่อง “นวัตกรรม” อย่างจริงจัง ในคอลัมน์นี้ผมได้เคยเล่าเรื่องนวัตกรรมมาบ้างแล้ว ผมขอย้ำอีกครั้งว่า นวัตกรรม ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากที่จะทำความเข้าใจ แต่เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับท่านผู้ประกอบการ SME ไทย

สัปดาห์ที่แล้ว ผมได้เรียนเชิญ นายสัตวแพทย์สมชาย เลาห์วีระพานิช คนไทยคนแรก ที่เป็นกรรมการผู้จัดการของ บริษัท ดูปองท์(ประเทศไทย) จำกัด มาเล่าเรื่องนวัตกรรมให้ลูกค้าธนาคารกรุงไทย กลุ่มชมรมคนรักกรุงไทย ที่โรงแรมแม่น้ำ มีรายละเอียดที่น่าสนใจอยากนำเสนอให้ทราบครับ

คุณหมอให้ความหมายง่าย ๆ ว่า นวัตกรรม คือ การทำให้สินค้าดีกว่าเดิม สนองตอบความต้องการของลูกค้า มีต้นทุนที่ต่ำลง ที่สำคัญคือจะต้องมีคุณภาพที่ดีขึ้น นวัตกรรมไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่ใช้แล้วหมดไป แต่เป็นการลงทุนที่ให้ “ผลกำไร” ถ้าเราทำถูกต้อง

คุณหมอเล่าถึงบริษัทที่ท่านทำงานอยู่ คือ บริษัท ดูปองท์ ที่มีประวัติการทำธุรกิจมายาวนานกว่า 200 ปี เริ่มจากการทำธุรกิจผลิตดินปืนที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทที่คิดค้นนวัตกรรมที่รู้จักกันทั่วโลก

ได้แก่ Plastic, Nylon, Lucite และ Lycra เป็นต้น

ในช่วงศตวรรษแรกถึงศตวรรษที่สอง ดูปองท์ทำด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เคมี จนกระทั่งในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนแปลงตัวเองมาเป็นบริษัทที่นำวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการ (Integrated Science) มาเป็นตัวขับเคลื่อนเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) หลังจากได้เข้าซื้อบริษัทธุรกิจเมล็ดพันธุ์ และบริษัทอุตสาหกรรมอาหาร

ปัจจุบันดูปองท์มีนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยกว่า 10,000 คน มีศูนย์วิจัยและพัฒนา 150 แห่งศูนย์นวัตกรรม 13 แห่งทั่วโลก ในปีที่ผ่านมาใช้งบประมาณในการวิจัยและพัฒนาทั่วโลก 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 6 % ของยอดขายทั่วโลก โดยประมาณ 62 % เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านเกษตรและอาหาร ในปี 2556 บริษัทได้รับสิทธิบัตรใหม่กว่า 3,500 สิทธิบัตร มีผลิตภัณฑ์ใหม่อออกจำหน่ายมากกว่า 1,800 รายการ

สำหรับประเทศไทยมีศูนย์นวัตกรรมอยู่ที่ อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 12 ถนนพญาไท กรุงเทพฯ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับท้องถิ่น มีการแลกเปลี่ยนทางความคิดในการค้นหาโซลูชั่นให้กับลูกค้า พันธมิตร องค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทย และรัฐบาล โดยศูนย์จะทำหน้าที่เชื่อมโยงลูกค้าให้เข้าถึงความสามารถในการวิจัยและพัฒนาของดูปองท์ ซึ่งมีเครือข่ายนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยอยู่ทั่วโลก

ตอนต่อไปผมจะเล่าให้ฟังถึงธุรกิจ SME ว่าจะเข้าถึงบริการของดูปองท์ได้อย่างไร เป็นบริการฟรีที่ให้กับ SME โดยเฉพาะ ตัวอย่างของธุรกิจ SME ที่ประสบความสำเร็จของศูนย์นวัตกรรมดูปองท์

รับประกันว่าเป็นประโยชน์ต่อ SME มากครับ