พระศุกร์พระเสาร์แทรก

พระศุกร์พระเสาร์แทรก

เหมือนโชคชะตาฟ้าไม่กำหนด “รัฐบาลลุงตู่” เจอศึกรอบด้าน ทั้งวิกฤตแล้ง และ “วิกฤตอาหารทะเล”

อันเนื่องมาจาก เรือประมง จำนวนมาก ไม่สามารถออกจับปลากลางทะเลได้ กลายเป็น ตังเกเกยฝั่ง ทั้งนี้เป็นผลมาจาก “อียู” ให้ใบเหลืองการประมงไทยเมื่อเดือน เม.ย. และให้เวลาปรับปรุง 6 เดือน รัฐบาลจึงต้องดำเนินมาตรการเฉียบขาดให้ “เรือประมง” ทุกลำให้ถูกกฎหมาย

 

000 เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งแก้ปัญหา “เรือผิดกฎหมาย” ก็มีปฏิกิริยาจาก กลุ่มทุนประมง โดย มงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม ได้นำชาวตังเกมายื่นหนังสือคัดค้านการออกคำสั่งดังกล่าว และเสนอแนวทางแก้ปัญหาของชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการแก้ปัญหาได้ถูกต้องรอบด้านมากขึ้น

 

000 เอ่ยชื่อ มงคล สุขเจริญคณา ไม่มีใครไม่รู้จัก “เซียนหุ้น” เจ้าของคฤหาสน์ 300 ล้านบาท ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม โดย “มงคล” เรียนจบเพียงชั้น ป.7 เริ่มต้นเป็นแค่เด็กแกะหอย สู้ชีวิตจนเป็นไต้ก๋งเรือ และเจ้าของธุรกิจประมง...ก่อนจะก้าวมาเป็น ประธานสหกรณ์ประมงแม่กลอง และ นายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม ที่เดินทางมาร้องทุกข์กับนายกฯประยุทธ์

 

000 เมื่อพูดถึง “แม่กลอง” ก็ต้องมองมาที่ “มหาชัย” ในอดีต เฮียม้อมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ เป็นนายกสมาคมการประมงสมุทรสาครผูกขาด และด้วยเหตุที่มี “ฐานเสียง” จากคนประมง จึงทำให้ “เฮียม้อ” ตัดสินใจเล่นการเมือง และได้เป็น ผู้แทนสมุทรสาคร อยู่หลายสมัย แถมได้เป็นรัฐมนตรีอีกต่างหาก

 

000 ตอนหลังครอบครัว ไกรวัตนุสสรณ์ ได้ส่งทายาทลงสมัคร ส.ส. โดยสังกัดพรรคการเมืองของ “ทักษิณ” โดย “เฮียม้อ” ถอยมาเล่นการเมืองท้องถิ่น ได้เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากลูกชายถูกยิงเสียชีวิต

 

000 ปัจจุบัน นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ชื่้อ กำจร มงคลตรีลักษณ์ ก็เป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกับ “เฮียม้อ” และถ้ายังจำกันได้ “กำจร” ในฐานะนายกสมาคมประมงฯ ได้นำชาวบ้านต่อต้านการขนถ่านหินเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษาคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ เคยนำชาวประมงคัดค้านการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย นี่คือบทบาทของกำจรในอดีต

 

000 ยังคาดเดาไม่ได้ว่า สถานการณ์ ตังเกเกยฝั่ง จะสร้างผลกระทบต่อตลาดอาหารทะเลมากน้อยเพียงใด เนื่้องจาก กลุ่มทุนประมง ในแต่ละจังหวัด ตั้งแต่ภาคตะวันออก ภาคกลางยันภาคใต้ ถือว่าไม่ธรรมดา และเคยผ่านสมรภูมิ “เรือประมงปิดอ่าว” มาแล้วทั้งนั้น