'ซื้อใจ'แก้ภัยแล้ง

'ซื้อใจ'แก้ภัยแล้ง

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กำหนดลักษณะ “ภัยแล้ง” ไว้ว่า สภาวะที่ปริมาณฝนเฉลี่ย หรือปริมาณน้ำใต้ดินเฉลี่ยมีค่าต่ำกว่าปกติ

ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และได้กำหนดพื้นที่ประสบภัยแล้งไว้ คือ พื้นที่ที่มีฝนรวมรายปี ต่ำกว่า 60% ของค่าปกติ และมีความแห้งแล้งติดต่อกันตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป รวมทั้งพื้นที่ที่เกิดความแห้งแล้งต้องมากกว่า 50% ของพื้นที่ทั้งหมด

ประเทศไทย ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงในปีนี้ ส่งผลกระทบต่อการเกษตรอย่างมาก เนื่องจากความแห้งแล้งของลมฟ้าอากาศที่มีฝนน้อย ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลเป็นระยะเวลานานกว่าปกติ ครอบคลุมเป็นบริเวณกว้าง หลายจังหวัดเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ ตลอดจนสัตว์เลี้ยง พืชผลการเกษตร ขาดน้ำ

“ภัยแล้ง” ภัยธรรมชาติที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะนำความเสียหายทางเศรษฐกิจ สังคม มาสู่ประเทศชาติ และประชาชน

“ภัยแล้ง” เกิดจากสภาวะการขาดน้ำซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศ ที่มีประชากรประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก ซึ่งต้องพึ่งพาฝนธรรมชาติ

ความสูญเสียทางด้านการเกษตรกรรม จากภัยแล้งโดยตรง ได้แก่ พืชผลทางการเกษตรลดลง ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ และปศุสัตว์ ได้รับความเสียหาย และล้มตาย

ผลกระทบโดยตรงจาก แล้ง นำมาสู่การสูญเสียงบประมาณเรื่องการขนส่งเสบียง น้ำ ไปยังพื้นที่ที่ประสบปัญหา และจัดหาแหล่งน้ำ ส่วนผลกระทบทางอ้อม พบการอพยพของชาวอีสาน และภาคเหนือ ละทิ้งถิ่นฐานเข้ามาหางานทำในเมือง

ช่วงที่เกิดปัญหา “ภัยแล้ง” รัฐบาลต้องจ่ายเงินงบประมาณเพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นจำนวนมาก เพราะภัยแล้งเกิดในพื้นที่บริเวณกว้าง

“ภัยแล้ง” ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมักเกิดขึ้นใน 2 ช่วง คือ ช่วงฤดูหนาวต่อช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงกลางเดือนพฤษภาคม อีกช่วงหนึ่ง คือ กลางฤดูฝน อยู่ในสภาวะฝนทิ้งช่วง ประมาณปลายเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีมติคณะรัฐมนตรีให้ขุดเจาะบ่อบาดาลช่วยเหลือเกษตรกร ใช้ช่วงเวลาที่ประเทศเกิดปัญหาภัยแล้ง ซื้อใจคนทั้งประเทศ เหมือนที่ได้ซื้อใจชาวนา ด้วยการหาแหล่งเงินกู้มาใช้หนี้ชาวนา ที่รัฐบาลเป็นหนี้ จากโครงการรับจำนำข้าว

รัฐบาล มีหนังสือแจ้งไปยังชาวบ้าน สำรวจการเป็นหนี้ทั้งในและนอกระบบ เพื่อหาทางช่วยเหลือแบ่งเบาภาระการชำระหนี้

รัฐบาล จึงไม่ต้องหวั่นไหวกับนักศึกษาเพียงหยิบมือเดียว เพราะปัญหาของคนหมู่มากที่กำลังอดอยากปากแห้ง รอคอยความช่วยเหลือย่อมสำคัญกว่าคนสิบคนที่ถวิลหาประชาธิปไตย แต่ กิน ไม่ได้

มีผู้โยงการเคลื่อนไหวของนักศึกษา เปรียบเทียบกับอดีตว่า รัฐบาลทหารที่มีปัญหากับนักศึกษา มักจะมีอันเป็นไป คงลืมไปว่า บริบททหารในอดีตนั้นผลาญทรัพยากรชาติ ปรนเปรอบริวารว่านเครือ ผิดกันนักกับทหารยุคนี้ที่ถือเอาความเดือดร้อนชาวบ้านมาก่อน

  ส่วนนักการเมืองที่มองว่า การจับนักศึกษาจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เป็นแค่เพียง ตีโวหารไปวันๆ