ร่วมต้าน

ร่วมต้าน

ช่วงนี้มีหลายเหตุการณ์ และความเคลื่อนไหวจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ที่มีความพยายาม

จับมือผนึกกำลังกัน ต่อต้าน อบายมุขและภัยคุกคามด้านความมั่นคง

ooo เมื่อเร็วๆ นี้้ กลุ่มเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ รุกคืบขอบังคับใช้กฎหมายจริงจัง กับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้ หอพักนักศึกษา ส่วนระยะ “ห้ามขาย” 300 เมตร ขอเขยิบเป็น 500 เมตร

ooo ส่วนสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ไม่พูดพร่ำทำเพลง ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รักษาการแทนอธิการบดี สจล. จับมือกับ พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินหน้าเปิดแคมเปญ ปิดร้านเหล้า เปิดแหล่งเรียนรู้ 24 ชั่วโมง แห่งแรกของประเทศ หวังเป็นต้นแบบแก้ปัญหาให้เห็นผลจริงๆ ดีเดย์เปิดตัวพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) เวลา 13.30 น. ณ ห้องโถงชั้น 1 สำนักหอสมุดกลาง (หลังใหม่) 

ooo “วาระแห่งชาติ” อีกเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมมือ คือ โรดแมพการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย

โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างโรงแปรรูปขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานหลายพื้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีปัญหา ล่าสุดที่ จ.ลำปาง ชาวบ้านเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต.บ่อแฮ้ว ออกมาต่อต้าน หวั่นได้รับผลกระทบ

ooo งานนี้ พล.ต.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 เปิดวงพูดคุยยืนยันว่ายังไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ เป็นที่แน่ชัด เครือข่ายอนุรักษ์ฯ จึงยุติการเคลื่อนไหว  

ooo ด้านความเคลื่อนไหวกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมมือทวิภาคีไทย-อินเดีย ครั้งที่ 7 กับ นางศุษมา สวราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย

ooo ที่ประชุมประสบความสำเร็จในการกระชับความสัมพันธ์ โดยเฉพาะการลงนามร่วมในอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างไทยกับอินเดีย และการแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน 

ooo ขณะที่การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (SOMTC) ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 7-12 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วม

ooo ที่ประชุมฯ พิจารณาข้อเสนอของไทยให้เพิ่มการ ลักลอบค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นสาขาความร่วมมือใหม่ภายใต้ SOMTC พร้อมกับปรับวงรอบการประชุมระดับ “รัฐมนตรี” ว่าด้วยอาชญากรรมข้ามชาติ จากเดิมทุกๆ 2 ปีเป็นทุกๆ ปี รับการกระจายตัวของอาชญากรรมข้ามชาติในภูมิภาค

ooo เมื่อพูดถึง “ร่วมต้าน” จะไม่พูดถึง “14นักศึกษา ก็กระไรอยู่ การเคลื่อนไหวครั้งนี้หลายฝ่ายจับตาหวั่นเป็น ไฟลามทุ่ง แต่ นายออนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช เชื่อว่า จุดไม่ติด ทั้งข้อเรียกร้องและเงื่อนไข...อย่างไรเสียก็ต้องไม่ลืมว่า “โรดแมพ” ที่วางไว้เหลือเวลาอีกไม่นาน การ “ขอต่อ” ต้องมีน้ำหนักเพียงพอที่จะเคลียร์ข้อครหา ที่สำคัญ อำนาจ ที่ถืออยู่นี้เป็นของ ชั่วคราว เท่านั้น

ooo ปิดท้ายเชิญชวนไปที่ศูนย์การเรียนรู้ เพ ลา เพลิน บูทิครีสอร์ท แอนด์ แอดเว้นเจอร์ แคมป์ ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศ และวัฒนธรรมพื้นเมืองที่สมบูรณ์แบบแห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ooo นางพรทิพย์ อัษฎาธร ผู้บริหารเพ ลา เพลิน มุ่งหวังสร้างครอบครัวให้มีความสุขเพื่อเป็นพื้นฐานสู่การพัฒนายั่งยืน พร้อมกับนำการทัศนศึกษามาใช้สร้างความรู้และประสบการณ์โดยตรงให้กับเด็กเยาวชน เพราะในพื้นที่ภาคอีสานใต้นั้นยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการศึกษามาก่อน...แบบนี้ต้อง “ร่วมหนุน”