เมื่อจีนใช้ apps ให้ชาวบ้าน ช่วยปราบคอร์รัปชัน

เมื่อจีนใช้ apps ให้ชาวบ้าน ช่วยปราบคอร์รัปชัน

การปราบคอร์รัปชันของข้าราชการและนักการเมือง ให้สำเร็จได้จริงจัง ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนทุกหัวระแหง

 เพราะผู้เสียประโยชน์ที่แท้จริง จากพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวงนั้นคือ เจ้าของประเทศและผู้เสียภาษีอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ทุกคน

เทคโนโลยีทันสมัยทุกวันนี้จึงควรถูกนำมาใช้เพื่อให้ประชาชนที่เป็น ตาสับปะรด อยู่แล้วสามารถช่วยสอดส่องว่าใครไปแอบทำอะไรที่ส่อไปในทางทุจริต หรือกระทำการใด ๆ ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่อาจจะเห็นได้หมด

หรือเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเองนั่นแหละเป็นผู้ทำความผิดนั้นเสียเอง ทำให้ไม่มีใครสอดส่องดูแลผู้มีหน้าที่สอดส่องดูแลผลประโยชน์ของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีนเอาจริงกับเรื่องการปราบคนฉ้อฉลในวงราชการ ไม่เพียงแต่จะจัดการกับเจ้าหน้าที่รัฐระดับล่าง ๆ หรือปลาซิวปลาสร้อยเท่านั้น แต่ยังสอบสวนและเอาผิดกับระดับสูง ๆ ในพรรคและรัฐบาลอย่างไม่ไว้หน้าอินทร์หน้าพรหมอีกด้วย

วันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมานี้ นายโจวหย่งคัง อดีตกรรมการกรมการเมืองระดับใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ดูแลกลไกความมั่นคงสูงสุดของประเทศ ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตด้วยข้อหาคอร์รัปชัน และใช้อำนาจหน้าที่ของตนเพื่อประโยชน์ของตนและพรรคพวก

ถือเป็นคดีอื้อฉาวที่สุดในการรณรงค์ปราบคอร์รัปชันของจีนวันนี้

เขาไม่หยุดแค่นี้ ล่าสุดหน่วยงานปราบคอร์รัปชันระดับชาติที่ปักกิ่งออก app ใหม่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถส่งรูปและเบาะแส เกี่ยวกับความประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ทุกระดับไม่ว่าจะเป็นการเรียกสินบนหรือการฝ่าฝืน กฎเหล็ก ของรัฐบาลและพรรคที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือยและเอารัดเอาเปรียบประชาชน

แอพใหม่นี้อนุญาตให้สาธารณชนทุกคน สามารถส่งรูปได้สองรูปและข้อความไม่เกินตัว 500 อักษร เพื่อจะได้ร่วมกับรัฐบาลและพรรค ในการจับผิดเจ้าหน้าที่รัฐทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ในกรณีที่กระทำผิดต่อกติกาว่าด้วยการเป็นผู้ปกครองที่ดี มีจริยธรรม และไม่ใช้เงินและเวลาของหลวงเพื่อประโยชน์แห่งตน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ยืนยันว่าการปราบคนโกงและฉ้อฉลในรัฐบาลและพรรค จะไม่เล่นงานเฉพาะระดับล่างเท่านั้น แต่จะเอาคนใหญ่คนโตที่โกงกินติดคุกให้หมด

ตีทั้งแมลงวันและปราบทั้งเสือคือคำขวัญของการรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชัน ที่ดังกระหึ่มไปทั่วจีนวันนี้

App นี้แบ่งพฤติกรรมอันไม่พึงปรารถนาของเจ้าหน้าที่เป็น 11 ประเภท ซึ่งรวมถึงการกินเลี้ยงด้วยข้าวปลาอาหารหรูหราเกินกว่าเหตุ หรือใช้รถยนต์ทางการและเครื่องอำนวยความสะดวกทั้งหลายทั้งปวงเพื่อกิจกรรมส่วนตัว

คำประกาศเรื่องให้ชาวบ้านใช้ app ใหม่นี้ เพื่อรายงานความไม่ชอบมาพากลของเจ้าหน้าที่รัฐ บอกว่าผู้รายงานไม่จำเป็นต้องบอกชื่อจริงเพื่อปกป้องประชาชน ที่ต้องการจะร่วมมือกับรัฐบาลในการกวาดล้าง ความสกปรกโสมมในแวดวงข้ารัฐการ

แน่นอนว่าการใช้ social media มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะอาจจะใช้กลั่นแกล้งหรือใส่ร้ายป้ายสีคนอื่นอย่างไม่เป็นธรรมได้ แต่ขณะเดียวกัน หากระดับผู้นำของประเทศรู้จักใช้เทคโนโลยีเพื่อการระดมสรรพกำลังของประชาชนในการจัดการกับความชั่วร้ายของสังคม จากพฤติกรรมของคนมีตำแหน่งและบารมี ก็จะเป็นการสร้างอาวุธทางสังคมที่ได้ผลอย่างชะงัดอีกด้านหนึ่ง

จีนเขาตามไล่ล่าผู้หนีคดีโกงกินไปทั่วโลก

เขาออกกฎเหล็กให้คนมีตำแหน่งและบารมีประพฤติตนอย่างประหยัด ถ่อมตน และสัตย์ซื่อต่อจริยธรรม

และเขากำลังใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เจ้าของประเทศร่วมกันจัดการคนโกงอย่างกว้างขวาง

วันนี้บ้านเรากำลังจะแก้ปัญหาชาติด้วยวิธีคิด ที่สุ่มเสี่ยงต่อศีลธรรมและความถูกต้องชอบธรรม

ด้วยการพยายามจะทำให้อบายมุขทุกอย่างเป็นของถูกกฎหมาย!