แค่เสี้ยวปัญหา

แค่เสี้ยวปัญหา

เห็นข่าวและภาพข่าวเด็กและเยาวชน ถอดเสื้อ นอนคว่ำหน้า เรียงกันเป็นตับบนพื้นถนนเมื่อเร็วๆ นี้แล้วก็รู้สึก “หดหู่”

 แม้กระแสสังคมโดยทั่วไปที่มีต่อ ราชพฤกษ์โมเดล ในการกวาดล้างเด็กแว้นจะออกไปในแนวทางชื่นชมปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ก็ตาม

ooo เด็กและเยาวชนที่ถูกควบคุมจากบริเวณถนนราชพฤกษ์ เขตธนบุรี มีมากถึง 437 คน เป็นชาย 371 คน หญิง 66 คน ในจำนวนนี้มีเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี มากกว่าครึ่ง ตรวจเช็คแล้วมีถึง 237 คน

ooo ภาพข่าวบนจอแก้วบางสถานีพบ เยาวชนหญิงกำลังตั้งครรภ์ อยู่ในกลุ่มเด็กเยาวชนเหล่านี้ด้วย 

ooo ใครที่เห็นข่าวแล้วรู้สึกหดหู่ก็ขอให้เตรียมทำใจไว้เพราะที่เห็นเป็นเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งของปัญหา 

ooo สถิติกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ระบุว่า เด็กและเยาวชนถูกดำเนินคดีโดยสถานพินิจฯ ทั่วประเทศ จำนวน 36,467 คดี หากจำนวนตามอายุขณะกระทำผิดพบว่า 12.22% เป็นเด็กอายุเกิน 10 ปี แต่ไม่เกิน 15 ปี ส่วนที่อายุเกิน 15 ปี แต่ไม่ถึง 18 ปี มีมากถึง 87.78%

ooo หากจำแนกตามฐานความผิด ปีงบประมาณ 2557 พบว่า เป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมากที่สุด คิดเป็น 45.74% รองลงมาคือ ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ 19% ความผิดอื่นๆ 10.21% ความผิดเกี่ยวกับชีวิตร่างกาย 10%

ooo ถ้าจำแนกตามระดับการศึกษา เด็กเยาวชนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แต่ที่ทำให้วิตกมากขึ้นคือในระดับรองลงไปพบว่าเป็น ประถมศึกษา มีถึง 25.32% อันดับสามคือระดับมัธยมปลายและสูงกว่า 24.48%

ooo สำนักงานกิจการยุติธรรมได้รวบรวมและวิเคราะห์สถิติอาชญากรรม และกระบวนการยุติธรรมไทย เพื่อบ่งชี้แนวโน้มทิศทางความรุนแรงของการเกิดอาชญากรรม และสถานการณ์สำคัญที่กำลังส่งผลกระทบ ต่อกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของประเทศ พบว่า เด็กเยาวชนจากศูนย์ฝึกอบรมเด็กฯ มีอัตรา กระทำผิดซ้ำ หลังพ้นโทษในระยะเวลา 3 ปี ถึง 41.5% สูงกว่า" กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนประมาณการไว้มาก

ooo กับกลุ่มเด็กแว้นชุดล่าสุดนี้ กรมพินิจฯ เตรียม ช็อคเทราพี โดย 3 วันแรกผู้ปกครองต้องร่วมโปรแกรมบำบัดด้วย

ooo วีระ ยุทธสุขเจริญ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน บอกว่า ขณะนี้มีเด็กและเยาวชนกลุ่มดังกล่าว อยู่ในการควบคุมจำนวน 107 คน แบ่งเป็นชาย 106 คน ถูกควบคุมอยู่ที่ศูนย์แรกรับเด็กและเยาชนชายบ้านเมตตา และหญิง 1 คน ถูกควบคุมตัวที่ศูนย์ฝึกและอบรบเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปราณี

ooo ทั้งหมดจะต้องเข้าโปรแกรมบำบัดช็อคเทอราพี เพื่อให้ตระหนักถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตนเองและผู้อื่น เกิดความสำนึกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ooo จากนั้นจะประชุม สหวิชาชีพ วางแผนแก้ไขฟื้นฟูเป็นรายคน เพื่อทำบันทึกรายงานของเยาวชนแต่ละรายประกอบการพิจารณาของศาลภายใน 30 วัน

ooo ท่านอธิบดี เชื่อว่า ที่ผ่านมาโปรแกรมดังกล่าวถือว่าได้ผลสังเกตได้จากเยาวชนที่เข้าร่วมจะไม่กระทำผิดซ้ำ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ทำให้เยาวชนกระทำผิดซ้ำหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ สภาพแวดล้อม และครอบครัว ด้วย

ooo เชิญชวนไปงานเปิดตัวหนังสือ Pattani Retweet หนังสือเล่มเล็กที่บอกเล่าเรื่องราวในอีกแง่ (งาม) มุมหนึ่งของปัตตานี ผ่านภาพถ่ายและถ้อยคำ

ooo เริ่มจาก ขอนแก่น วันนี้ถึง 4 มิ.ย. ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เชียงใหม่ วันที่ 6-7 มิ.ย. ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนวันที่ 10-11 มิ.ย. จัดที่พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กรุงเทพฯ