แบบอย่าง

แบบอย่าง

ภาพประชาชนและศิษยานุศิษย์เรือนแสน จากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลไปกราบสรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือ “หลวงพ่อคูณ” ปริสุทฺโธ

 อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อย่างเนืองแน่ตั้งแต่วันมรณภาพจนถึงวันสุดท้ายที่ส่งสรีระสังขารหลวงพ่อคูณเพื่อไปเป็น อาจารย์ใหญ่ ให้กับนักศึกษาแพทย์ บ่งบอกถึงความเลื่อมใสศรัทธาที่มีพระภิกษุสงฆ์รูปนี้ได้เป็นอย่างดี

ooo ไม่ว่าจะในฐานะ เกจิอาจารย์ ปลุกเสกวัตถุมงคลก็มีกุศโลบายแฝงพระธรรมคำสอน หรือในฐานะ พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ" มีเมตตา การให้ สมถะ ไม่ยึดติดลาภยศสรรเสริญ และมุ่งบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม เหล่านี้ล้วนเป็น แบบอย่าง ให้กับประชาชนไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดได้ยึดถือตลอดมา 

ooo แม้กระทั่งการเป็น “อาจารย์ใหญ่” ลูกศิษย์ลูกหาก็แห่ไปบริจาคร่างกายให้คณะแพทย์มหาวิทยาขอนแก่นกันเป็นจำนวนมากถึงขั้นต้องรับ “บัตรคิว” 

ooo อีกแบบอย่างหนึ่งซึ่งเชื่อว่าทุกคนคงจดจำได้เป็นอย่างดี คือภาพ “หลวงพ่อคูณ” นั่งยองๆ มองตรงมาข้างหน้า ด้านล่างของภาพมีข้อความตัวเขื่องเขียนว่า กูเลิกบุหรี่แล้ว ของมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เมื่อปี 2540 หรือเมื่อ 18 ปีก่อน

ooo ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เล่าว่า หลวงพ่อคูณเป็นท่านหนึ่งที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ ท่านจึงเป็นพรีเซนเตอร์ทำโปสการ์ดและโปสเตอร์ให้มูลนิธิฯ นำไปรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่

ooo โปสเตอร์หลวงพ่อคูณเลิกบุหรี่นี้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีประชาชนขอมาที่มูลนิธิฯ มากที่สุด ในบรรดาสื่อรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ทั้งหมด

ooo หลวงพ่อคูณพูดถึงการเลิกสูบบุหรี่ในแบบฉบับของท่านว่า กูเลิกบุหรี่แล้ว จะเลิกบุหรี่ต้องอยู่ที่ใจ เป็นคนใจไม่จริงก็ละไม่ได้ ต้องเป็นคนใจเด็ดขาด พูดคำไหนเป็นคำนั้น ถึงจะละได้ ทำได้ วิธีละง่ายๆ ก็อย่าสูบ วางเลย ทิ้งเลย ไม่ต้องสูบทั้งต่อหน้าและลับหลัง กูละแล้ว กูไม่สูบแล้ว

ooo ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าโปสเตอร์ดังกล่าวฮอตฮิตไม่แพ้วัตถุมงคลเลยทีเดียว หมอประกิตจึงถือโอกาสเนื่องใน วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. เชิญชวนคนไทยที่สูบบุหรี่ทุกคน ตั้งเป้าหมายเลิกบุหรี่ให้ได้

ooo เพราะแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่กว่า 5 หมื่นคน ก่อนตายผู้สูบบุหรี่จะป่วยหนักและทรมาน และอายุสั้นกว่าคนทั่วไป 12 ปี

ooo ปัจจุบันนี้มีเด็กไทยอายุต่ำกว่า 18 ปีติดบุหรี่แล้วประมาณ 4 แสนคน แต่ละปีมีเด็กติดบุหรี่ใหม่ 1 แสนคน และ 7 ใน 10 คน จะติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต

ooo ผู้ที่สนใจอยากจะได้โปสเตอร์หลวงพ่อคูณเลิกบุหรี่ สามารถติดต่อขอรับได้ที่ www.smokefreezone.or.th หรือ โทร. สอบถามได้ที่ 02-278-1828 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ooo ปิดท้ายด้วยคำแนะนำเลิกสูบบุหรี่จากพระผู้เป็นแบบอย่างให้กับมหาชนรูปนี้ที่ว่า ถ้าใครเลิกสูบบุหรี่ได้กูก็เห็นดีด้วย เนื่องจากขณะนี้ไปที่ไหนๆ ก็เห็นแต่ป้ายที่เขาติดเอาไว้ให้ งดสูบบุหรี่ซึ่งมันกลายเป็นที่รังเกียจของวงสังคมไปเสียแล้ว นอกจากเขาจะไม่มองว่าเท่ หรือมาดแมน เหมือนดังเช่นแต่ก่อนแล้ว ยังกลับถูกมองแบบเยาะเย้ยหยันถึงขนาดขาดความเกรงใจ และด่าว่าให้เอาซะอีกด้วยซ้ำไป ซึ่งทำลายสุขภาพของตัวเองไม่พอ ยังเป็นอันตรายและเป็นการทำลายสุขภาพบุคคลอื่นๆ ที่อยู่รอบข้างตัวเราอีกด้วย วันนี้กูเลิกแล้ว พวกมึงล่ะเลิกหรือยัง