เครียด! เมื่อจีนตะเพิดมะกัน: ‘This is Chinese navy…You go!’

เครียด! เมื่อจีนตะเพิดมะกัน: ‘This is Chinese navy…You go!’

มะกันกับจีนจะทำสงครามในทะเลจีนใต้หรือ?

กูรูการเงินอย่าง จอร์จ โซรอส ออกมาเตือนว่าถ้าสหรัฐ ไม่หาทางผ่อนปรนกับจีนบ้าง ในความขัดแย้งทางทะเลหลายด้าน, ความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามโลกครั้งใหม่ก็อาจจะสูงขึ้น

ผมไม่เชื่อว่าจีนกับสหรัฐจะทำสงคราม เพราะยิ่งวันต่างก็ยิ่งต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและปากท้องซึ่งมีความสำคัญมากกว่าความมั่นคง

แต่ความมั่นคงและศักดิ์ศรีของมหาอำนาจ ก็เป็นประเด็นที่มองข้ามไม่ได้เพราะผู้ปกครองของสองยักษ์ ต่างก็ต้องแสดงความเป็นผู้นำเด็ดขาด ในสายตาของประชาชนของตน และในแวดวงประชาคมโลกที่กำลังจับตาว่าใครจะวางกล้ามได้แน่กว่ากัน

ความคุกรุ่นล่าสุดในทะเลจีนใต้ทำให้เห็นถึงความเปราะบางของสถานการณ์ ที่อาจนำไปสู่การเผชิญหน้าที่ไม่มีฝ่ายใดต้องการให้เกิดขึ้น

สหรัฐส่งเครื่องบินลาดตระเวณทันสมัยใหม่ล่าสุดคือ P8-A Poseidon เหนือหลายจุดในทะเลจีนใต้ ที่จีนกำลังเอาทรายไปถมเกาะและบางแห่งก็สร้างทางขึ้นลงให้กับเครื่องบิน แสดงถึงเจตนาที่จะยึดครองอย่างถาวร แม้ว่าจะมีเสียงอ้างสิทธิเดียวกันจากฟิลิปปินส์และเวียดนามก็ตาม

สหรัฐบอกว่าที่ส่งเครื่องบินลาดตระเวนไปแถวนั้น ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐที่จะต้องรักษา เสรีภาพแห่งการเดินเรือ ในน่านน้ำสากล

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แอชตัน คาร์เตอร์ บอกว่าวอชิงตันเตรียมจะส่งทั้งเครื่องบิน และเรือไปลาดตระเวนในแถบนั้น เพื่อปกปักรักษาผลประโยชน์ของตนเอง

จีนโต้ด้วยการบอกว่าการที่สหรัฐทำเช่นนั้นเป็นความ “ไม่รับผิดชอบและอันตราย

สหรัฐอ้างว่าเครื่องบินลาดตระเวนของตนบินอยู่ในน่านฟ้าสากล ขณะที่ทหารเรือจีนข้างล่างส่งเสียงตอบโต้กลับมาว่า นี่คือกองทัพเรือจีน...คุณออกไป! (“This is the Chinese navy….You go!”

ไม่แต่เท่านั้น ทหารอเมริกันยังให้ทีมกล้องของ CNN ขึ้นไปกับเครื่องบินลาดตระเวนล้ำนั้นเพื่อบันทึกภาพและเสียงมา เปิดโปง ให้ชาวโลกได้รับรู้ด้วย

นักข่าวซีเอ็นเอ็นบอกว่าทหารของจีนตะโกนไล่เครื่องบินอเมริกันถึง 8 ครั้ง ด้วยน้ำเสียงของเจ้าของบ้านที่ไม่ยอมให้แขกผู้ไม่พึงประสงค์มายุ่มย่ามบ้านตน

แต่สหรัฐยืนยันว่าการที่ทางการจีนไปเอาทรายถมเกาะเพื่อขยายพื้นที่หรือโหมก่อสร้างอะไรต่าง ๆ บนหมู่เกาะต่าง ๆ นั้นไม่ได้ทำให้จีนมีสิทธิเหนือหมู่เกาะในขณะที่คู่กรณียังไม่ยอมรับแต่อย่างใด

วอชิงตันตอกย้ำว่าสหรัฐและประเทศอื่นๆ ย่อมมีสิทธิที่จะบินหรือแล่นเรือผ่านทะเลจีนใต้โดยที่จีนไม่มีสิทธิคัดค้านหรือยับยั้ง

เพราะสหรัฐยืนยันใน “freedom of navigation and overflight.” แต่จีนแย้งกลับว่าการใช้สิทธิ์เช่นนั้นเป็นการฝ่าฝืนอธิปไตยดินแดนของจีน

สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของทางการจีนบอกว่าการที่สหรัฐส่งเครื่องบินลาดเตระเวณมาแถวนั้นเป็นการ ยั่วยุ ให้เกิดความตึงเครียดและทางการจีนก็ควรที่จะยกระดับการป้องกันตัวเองทีละขั้นให้สอดคล้องกับการกระทำของสหรัฐ

เรือสหรัฐยังไม่เข้าไปในเขต 12 ไมล์จากฝั่งของจีน แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐบอกว่าถ้าจำเป็นก็อาจจะต้องทำ นั่นเป็นก้าวต่อไปของเราที่ยังไม่อาจจะประกาศได้” เขาบอก

แปลว่าสหรัฐพร้อมที่จะ แหย่เสือ ด้วยการส่งเรือและเครื่องบินไปใกล้ๆ เขตที่จีนอ้างทั้งทางทะเลและทางอากาศเพื่อ ทดสอบ ว่าปักกิ่งจะเล่นเกม ตาจ้องตา กับวอชิงตันแค่ไหน

น่าหวาดเสียวครับ เพราะเกมนี้หากเกิดความพลาดพลั้ง หรือมีนายทหารบ้าจี้คนไหนไม่ว่าจะฝ่ายใดเกิดอยากจะ ลองของ ขึ้นมา กดปุ่มผิดไปสักปุ่ม ส่งอาวุธร้ายแรงไปอีกฝั่งหนึ่ง ที่เคยเชื่อว่าสงครามจะไม่เกิดอีกแล้วก็อาจจะเกิดขึ้นได้

และหากเป็นเช่นนั้น สมรภูมิก็ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านเราเลยแม้แต่น้อย