"Muscle Meals" ธุรกิจเอาใจชายมีกล้าม

 "Muscle Meals" ธุรกิจเอาใจชายมีกล้าม

โมเดลธุรกิจในสัปดาห์นี้ ได้มาจากกรณีศึกษาของธุรกิจที่จับกระแสกลุ่มผู้บริโภคยุคใหญ่ “ผู้ชายมีกล้าม” หรือที่เรียก Spornosexual

เรากำลังพูดถึง "Muscle Meals" ที่ก่อตั้งโดย คุณเจจินตัย อันติมานนท์ และคุณเต้ นันทศัย พิศลยบุตร ซึ่งทั้งคู่เป็นบุคคลที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูล ทั้งจากเทรนเนอร์ และจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ว่าทำไมออกกำลังกายเท่าไหร่ ก็ยังไม่มีกล้ามให้ดูฟิตและเฟิร์ม

จนทำให้พบคำตอบว่า การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ เพราะถึงแม้จะออกกำลังกายถูกวิธี แต่ไม่รู้จักควบคุมดูแลการกินอาหารมันก็ไม่เห็นผล ดังนั้นพฤติกรรมการกิน และอาหารที่กินจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ทั้งคู่ จึงเริ่มจัดโปรแกรมการออกกำลังกาย และโปรแกรมการกินอาหารในแต่ละวัน โดยมีการคำนวณปริมาณโปรตีน พลังงาน และแคลอรีที่ควรจะได้รับในแต่ละวัน เพื่อการสร้างกล้าม ซึ่งเน้นพวกเนื้อไก่ ไข่และอาหารที่ให้โปรตีนสูง เพราะการสร้างกล้ามเนื้อนั้น เกิดจากการที่ออกกำลังกายจนเกินขีดจำกัดของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายนำพลังงานไปใช้ และกินอาหารเสริมสร้างโปรตีน เพื่อให้ร่างกายไปสร้างเป็นกล้ามเนื้อ

ดังนั้นพวกเขาจึงเริ่มออกกำลังกายพร้อมไปกับการควบคุมอาหารตามโปรแกรมที่วางไว้อย่างเคร่งครัด โดยขอให้คุณแม่ของคุณเต้ลองทำให้รับประทานก่อน ซึ่งพบว่า ช่วยส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับร่างกายอย่างเห็นได้ชัด จนคนรอบข้าง เพื่อนฝูงต้องมาถามวิธี ทั้งเรื่องการออกกำลังกาย และเรื่องอาหาร ทั้งคู่จึงเล็งเห็นโอกาสของธุรกิจอาหารสร้างกล้าม โดยเริ่มปรับปรุงสูตรอาหารให้มีความน่ารับประทาน แทนที่จะรับประทานได้แค่ไก่ต้มฉีกจืดๆ ก็มีการปรุงให้เป็นเมนูที่ทานง่าย อร่อย แต่คงไว้ซึ่งประโยชน์ในการสร้างกล้าม

โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ Muscle Meals นั้น กำหนดไว้อย่างชัดเจน คือ กลุ่มคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ดังนั้นลูกค้าส่วนมากจึงเป็นเพศชายถึง 80% โดยลูกค้าชายมีวัตถุประสงค์หลักในการรับประทานเพื่อสร้างกล้าม ในขณะที่ปริมาณของลูกค้าผู้หญิงก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ทั้งที่ซื้อให้แฟนทาน และซื้อทานเอง เพื่อประโยชน์ด้านการควบคุมน้ำหนัก และลดความอ้วน ซึ่งลูกค้าผู้หญิงเหล่านี้จัดได้ว่ากลุ่มเป้าหมายรองของ Muscle Meals

เมนูหลากหลาย รสชาติอร่อย ทานง่าย เป็นคุณค่าที่ทาง Muscle Meals ใช้เป็นจุดขาย เพราะ อาหารของ Muscle Meals มีการปรับปรุงสูตร และรสชาติให้ทานง่าย มีรสชาติอร่อย โดยใส่ใจในทุกวัตถุดิบที่ใช้ ตั้งแต่เครื่องปรุง ก็เลือกน้ำปลาที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ อีกทั้งยังมีเมนูที่หลากหลาย เพราะกลุ่มคนที่ต้องการสร้างกล้ามนั้น การกินอาหารให้ถูกหลักอย่างเคร่งครัดถือว่าเป็นส่วนสำคัญมาก ดังนั้นการมีเมนูที่หลากหลาย ก็นับเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ไม่ให้จำเจ หรือซ้ำซาก

อาหารของ Muscle Meals จะมีการคำนวณแคลอรีและพลังงานที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน จัดเป็นชุดไว้ให้ ราคาชุดละ 790 บาทต่อวัน (3 มื้อหลัก 1 มื้อรอง) และบริการจัดส่งอาหารถึงที่ โดยมองว่า การที่มีอาหารสร้างกล้ามจัดเป็นชุดไว้ให้นั้น ตอบโจทย์ด้านความสะดวก ประหยัดเวลา เพราะไม่ต้องมานั่งคำนวณปริมาณแคลอรี และไม่เสียเวลามาปรุงอาหารเอง

ปัจจุบัน Muscle Meals ไม่มีหน้าร้าน ใช้วิธีบริการจัดส่งสินค้า และมีการวางแผนว่าจะวางขายตามสถานที่ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มช่องทางให้แก่ผู้ที่สนใจมากขึ้น

กรณีศึกษาของ Muscle Meals สะท้อนให้เห็นถึงการสร้างธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจที่เกาะติดกับเทรนด์ใหม่ๆ สิ่งที่สำคัญคือ การเข้าใจ Insight ของลูกค้า หากสามารถตอบโจทย์ที่ยังไม่มีสินค้าหรือบริการไหนตอบได้ ความสำเร็จของธุรกิจก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

(เครดิต : การสัมภาษณ์และกรณีศึกษา โดย นางสาว ชเนตตี บุญรอด นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)